เรื่อง/ภาพ : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขา จ.ปทุมธานี นำโดยคุณชนาธิป วิภาคหัตถกิจ ฝ่ายพัฒนาลูกค้า พาทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ไปเยี่ยมชมสวนฟุ้งขจร ของคุณสุรศักดิ์ ใจโปร่ง หรือ “คุณปุ๊” สวนเกษตรผสมผสาน ที่ ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ไม่น่าเชื่อว่าที่นี่จะปลูกพืชผลคล้ายภาคใต้ มีทั้งต้นยางพารา ต้นดาหลา ทุเรียน ลองกอง ส้มเขียวหวาน และผัก 50 กว่าชนิด ทุกชนิดเน้นเกษตรอินทรีย์วิถีไทย คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค มีตลาดส่งขายที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตรังสิต

คุณปุ๊ เล่าว่า เรียนจบรัฐศาสตร์การปกครอง จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยทำงานประจำอยู่หลายปี แต่ชีวิตจริง ๆ ชอบทำการเกษตร และทำเกษตรมาตลอดตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า ซึ่งเป็นชาวสวนอยู่ที่นนทบุรี แต่ตนมาได้ภรรยาอยู่ที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี จึงมาลงหลักปักฐานทำสวนในที่ปัจจุบัน…

ดอกดาหลา ไม้ประดับกินได้...
ดอกดาหลา ไม้ประดับกินได้…

จุดเด่นของสวนฟุ้งขจร คือการที่ยังคงอนุรักษ์รูปแบบสวนแบบดั้งเดิมเอาไว้ โดยเฉพาะเป็นระบบสวนแบบขุดร่องน้ำ ใช้วิธีการล่องเรือไปทำสวนหรือเก็บเกี่ยวผลผลิตไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นภาพชีวิตที่หาได้ยากในปัจจุบัน และจะปลูกต้นไม้แบบผสมผสาน มีทั้งดอกดาหลา 5 สี ลูกค้าจะนำไปบริโภค ไปใส่ข้าวยำ หรือยำกับผักต่างๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อย้ายมาอยู่ปทุมธานี จะนิยมมารับประทานดอกดาหลาของสวนฟุ้งขจรเกือบทุกท่าน

“สวนของเราจะปลูกต้นไม้ 7 ชั้น ชั้นแรกจะเป็นยางพารา ชั้นต่อมาจะเป็นพวกส้มหรือผลไม้ต่างๆ เช่น มังคุด ลองกอง ทุเรียน ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีพืชผักต่าง ๆ เช่นผักกูด และผักอินทรีย์อีกกว่า 50 ชนิด”

“เราปรับเปลี่ยนสวนมาเป็นปีที่ 10 แล้ว เมื่อก่อนทำสวนส้ม ปลูกเป็นพืชเชิงเดี่ยว แต่ใช้สารเคมีมากเกินไป ทำให้ส้มตายหมด ช่วงนั้นจะโทษนั้นโทษนี้ เช่นโทษโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่จริงๆ แล้วคือเราใช้สารเคมีมากเกินไป” คุณปุ๊ กล่าวและว่า ปัจจุบันที่สวนของเราจะอนุรักษ์ส้มเขียวหวานไว้ประมาณ 200 ต้น เราทำแบบอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นที่ระลึก มีทั้งพันธุ์เขียวดำเนิน และเขียวหวานบางกรวย

อนุรักษ์ส้มเขียวหวาน...ไม้ผลดั้งเดิมของสวน
อนุรักษ์ส้มเขียวหวาน…ไม้ผลดั้งเดิมของสวน

คุณปุ๊ กล่าวต่อไปว่าการปลูกพืชเชิงเดี่ยวจะล้มลุกคุกคลานตลอด ไม่มั่นคง เราจึงดำเนินการตามศาสตร์พระราชา คือ ปลูกต้นไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ไม้แต่ละชั้นเราสามารถเก็บเกี่ยวได้แต่ละเวลาต่างกัน ทำแบบอินทรีย์วิถีไทย มีบ้านพักรับรอง และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมารับประทานผักสมุนไพรในสวน แม้แต่ผู้ว่าฯ ทุกท่านของปทุมธานี ยังต้องมาชิมผักผลไม้ในสวนของเรา

“เมื่อก่อนผมทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น และเดินเรือน้ำมัน แต่มาค้นพบความสุขในการอยู่กับครอบครัว จึงดำเนินการตามศาสตร์พระราชา พบว่ามีความสุขมากกว่าอยู่กับบริษัทญี่ปุ่น จึงลาออกมาทำสวนผสมผสานแห่งนี้ นำสินค้าอินทรีย์ไปสู่ตลาดทุกวัน” เกษตรกรคนเก่งกล่าว

คุณชนาธิป วิภาคหัตถกิจ ผู้นำทางให้เรามาพบกับคุณปุ๊...ในภาพนี้จะเห็นความงามของท้องร่องสวนที่ยังคงอนุรักษ์ไว้
คุณชนาธิป วิภาคหัตถกิจ ผู้นำทางให้เรามาพบกับคุณปุ๊…ในภาพนี้จะเห็นความงามของท้องร่องสวนที่ยังคงอนุรักษ์ไว้

ด้านคุณชนาธิป ฝ่ายพัฒนาลูกค้า ธ.ก.ส.จังหวัดปทุมธานี  กล่าวว่า ธ.ก.ส.สนับสนุนสวนฟุ้งขจรมาตลอด เพราะเป็นสวนที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม และเน้นความเป็นเกษตรอินทรีย์วิถีไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

“ปทุมธานียังมีของดีอีกเยอะ ความเป็นวิถีชีวิตเกษตรยังคงหาได้ อยากให้ทุกท่านมาเที่ยวกันที่สวนฟุ้งขจร ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนเกษตรที่ ธ.ก.ส. ให้การสนับสนุนมาได้ประมาณ 2  ปีแล้ว รวมทั้งมาเที่ยวสวนใกล้เคียง รับรองจะไม่ผิดหวังค่ะ” ฝ่ายพัฒนาลูกค้า ธ.ก.ส. ปทุมธานี กล่าว

ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะเดินทางในครั้งนี้
ฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะเดินทางในครั้งนี้

คุณปุ๊ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอบคุณ ธ.ก.ส. ที่ให้การสนับสนุนเหมือนเป็นที่ปรึกษา จึงอยากให้ทุกคนมาเที่ยวกัน มาชื่นชมความเป็นสวนเกษตรธรรมชาติ สนใจติดต่อเบอร์โทรฯ 095-701-8925 หรือท่านที่ต้องการมาปั่นจักรยาน เรามีที่พักและอาหารปลอดสารไว้บริการ แวะมาเที่ยวกันครับ”

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated