เรื่อง/ภาพ : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) นำโดยคุณกุศล บุญกล่อม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ธ.ก.ส. สุราษฎร์ธานี คุณไพโรจน์ บรรจงลิขิตกุล ผกจ.ธ.ก.ส.สาขาบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมคณะ พาทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ไปชมสวนเงาะ GI (เงาะที่ได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์/มีคุณลักษณะเฉพาะพื้นที่) ที่สวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสาร ต.เพิ่มพูนทรัพย์ ของคุณสุวัฒน์ บุญสุข “เกษตรกรนักสู้” ผู้มีความมุ่งมั่นสูงเป็นคนมีจิตสาธารณะ แบ่งปันความรู้ให้กับผู้มาเยือนอย่างหมดเปลือก…

คุณสุวัฒน์ บุญสุข ที่หน้าสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสารของตนเอง
คุณสุวัฒน์ บุญสุข ที่หน้าสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสารของตนเอง

คุณสุวัฒน์ กล่าวว่า เดิมทีปลูกยางพารา เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้วจึงโค่นยางพารา มาปลูกเงาะโรงเรียน จนได้รับรางวัลประกวดเงาะโรงเรียนบ้านนาสารถึง 2 ปีซ้อน แถมยังได้รับเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นของธ.ก.ส.อีกด้วย เพราะคณะกรรมการมาดูแล้ว พบว่าสวนของตนพื้นที่มีการคมนาคมสะดวก มีขนาดต้นสม่ำเสมอ ให้ผลผลิตดก สวยงาม ผลใหญ่ หวานกรอบ เนื้อแห้ง ถือว่าอร่อยที่สุดในโลก (ปัจจุบันได้ชื่อว่าอร่อยระดับโลก-เพราะเงาะโรงเรียนบ้านนาสารส่งไปขายทั่วโลก) จึงชนะสวนที่ส่งเข้าประกวด 20 กว่าแปลง

บริเวณที่ตั้งสวนเงาะคุณสุวัฒน์ ถนนสะดวกสบาย เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรมาก
บริเวณที่ตั้งสวนเงาะคุณสุวัฒน์ ถนนสะดวกสบาย เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรมาก

“สำหรับการดูแล หลังเก็บเกี่ยวแล้วก็มาบำรุงต้นให้สมบูรณ์ ทำให้ยอดสมบูรณ์ก่อน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.ของทุกปี บำรุงด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 หรือ 15-15-15 เดือนครึ่งใส่ครั้งหนี่ง ใส่ต้นละ 2 กิโลกรัม ปีละ 2 ครั้ง พร้อมกับตัดแต่งกิ่งให้แดดส่องถึง บำรุงต้นให้สวย ต้นสมบูรณ์ ยอดสมบูรณ์ ให้น้ำสม่ำเสมอในช่วงหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือนม.ค. เรียกว่าทำให้ยอดพอง” คุณสุวัฒน์ กล่าวและว่า เมื่อเข้าฤดูฝนไม่ต้องให้น้ำ เมื่อเริ่มออกดอกช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.แล้ว ก็ต้องดูแมลงที่มาตอมเกสรของเราว่าเยอะหรือไม่ ถ้าไม่เยอะต้องใช้ฮอร์โมนฉีด ทำให้มีเกสรตัวผู้ไว้ผสมเกสร ในสวนของตนเฉลี่ย 10 ไร่ ต้องมีต้นตัวผู้ไว้ผสมเกสร 25 ต้น

เงาะสวนคุณสุวัฒน์ ผลใหญ่ สวยงาม หวานกรอบ
เงาะสวนคุณสุวัฒน์ ผลใหญ่ สวยงาม หวานกรอบ

“เมื่อต้นเงาะมีลูกเล็กๆ เท่าหัวไม้ขีด ก็เริ่มใส่ปุ๋ย สูตร 9-0-39 หรือโบรอนสูตร15-0-0 เม็ดสีเหลือง จากนั้นก็ใส่สูตรเสมอ 15-15-15 รอบสุดท้ายใส่ปุ๋ยสูตร 13-13-21 เพื่อให้มีรสชาติหวานกรอบ” เกษตรกรคนเก่งกล่าว และว่า ผลผลิตปีนี้ดกมาก มีล้งและกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่เพิ่มพูนทรัพย์มารับซื้อถึงสวนในราคากิโลกรัมละ 34 บาท ปีนี้ราคาดีกว่าปีที่แล้วที่ขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 20 บาท โดยจ้างคนงานเก็บกิโลกรัมละ 2 บาท เฉลี่ยต้นหนึ่งเก็บได้ประมาณ 200 กิโลกรัม

ด้านคุณไพโรจน์ บรรจงลิขิตกุล ผกจ.ธ.ก.ส.สาขาบ้านนาสาร กล่าวว่า เงาะบ้านนาสารเป็นเงาะผลใหญ่ ผิดแปลกจากที่อื่น เนื่องจากพื้นที่บ้านนาสาร เป็นเหมืองแร่เก่า ธรรมชาติของที่นี่ดี ไม่ต้องใช้ปุ๋ย ถือเป็นดินเหมาะสม และสภาพอากากาศเหมาะสม จึงทำให้เงาะมีรสชาติอร่อย สำหรับคุณสุวัฒน์ ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิต มีประสบการณ์ในการปลูกเงาะ เป็นเกษตรกรหัวขบวนของธ.ก.ส. และเป็นลูกค้าดีเด่นอีกด้วย

คณะผู้บริหาร ธ.ก.ส. และทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ถ่ายภาพร่วมกันกับคุณสุวัฒน์ บุญสุข...
คณะผู้บริหาร ธ.ก.ส. และทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ถ่ายภาพร่วมกันกับคุณสุวัฒน์ บุญสุข…

คุณสุวัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายว่าขอขอบคุณธ.ก.ส.ที่ให้การสนับสนุนเรื่องเงินทุน เป็นผู้สนับสนุนเบื้องหลังมานาน สนใจสอบถามรายละเอียดติดต่อได้ที่เบอร์ 081-099-2105ยินดีต้อนรับและแบ่งปันความรู้อย่างเต็มที่ครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated