จะรอดไหมเนี๋ยะ
จะรอดไหมเนี๋ยะ

เรื่อง/ภาพ : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกล–ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” เดินทางไปถึง อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี เพื่อไปพบเกษตรกรนักสู้ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อชีวิต แถมเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง ปลูกพืชผักมาแล้วหลากหลายชนิด ผสมกับการขุดบ่อเลี้ยงปลากดเหลือง ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เราไปพูดคุยกับเกษตรกรนักสู้คนนี้ ถึงรู้ว่าการทำเกษตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการปลูกทุเรียน…

นายธีรชาติ แสนทวีสุข
“ผู้ใหญ่ถง” นายธีรชาติ แสนทวีสุข กับ ฝรั่งกิมจู
สภาพสวน มองเห็นต้นทุเรียนเล็กๆที่คลุมซาเลนไว้
สภาพสวน มองเห็นต้นทุเรียนเล็กๆ ที่คลุมซาแลนไว้ (อยู่ไกลๆ)

“ผู้ใหญ่ถง” หรือนายธีรชาติ แสนทวีสุข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านม่วงโคลน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี คือเกษตรกรนักสู้ของเราในวันนี้ เคยปลูกทุเรียนมาแล้ว 2 รอบ โดยปลูกรอบละ 100 ต้น ตายเรียบ!! นี่คือบทเรียนที่อยากจะบอกดังๆ ว่าการทำเกษตรไม่ง่ายอย่างที่คิด ตามไปลุ้นดูว่าปลูกรอบที่ 3 อีก 100 ต้น จะประสบความสำเร็จหรือไม่?

ผู้ใหญ่ถง เล่าว่า มีแรงบันดาลใจอยากเปลี่ยนพื้นที่ทำนา มาทำเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อจะเป็นแบบอย่างให้เกษตรกรในหมู่บ้านทำตาม โดยปรับพื้นที่ 12 ไร่ จากพื้นที่นามาปลูกพืชผสมผสาน ใช้เนื้อที่อีก 2 งาน ขุดเป็นบ่อเลี้ยงปลากดเหลือง แล้วปล่อยน้ำไปหล่อเลี้ยงพืชผักและผลไม้ในสวน ที่มีทั้งฝรั่งกิมจู มะม่วง ลิ้นจี่ แก้วมังกร องุ่น มะม่วง มะยงชิด ทุเรียน กล้วย ฯลฯ

บ่อเลี้ยงปลากดเหลือง
บ่อเลี้ยงปลากดเหลือง

“ผมไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เน้นเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคที่มาปลูกฝรั่งกิมจู เพราะให้ผลผลิตเร็ว โรคน้อย แต่มาปลูกจริงๆ ประสบปัญหามากมาย เพราะไม่ได้เรียนด้านการเกษตร เรียนมาทางด้านการจัดการ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี การทำเกษตรไม่ง่ายเหมือนในกระดาษ ที่ปลูกพืชหลากหลายชนิดถือเป็นการทดลองและเรียนรู้ไปในตัว ไม่เครียดครับ” ผู้ใหญ่ถง กล่าวอย่างอารมณ์ดี

ผู้ใหญ่ถง ฝังใจกับการปลูกทุเรียนมาก เพราะปลูกมาแล้ว 2 รอบ ครั้งละ 100 ต้น ตายเรียบ ที่เห็นชุดนี้เป็นชุดที่ 3 ปลูกหมอนทองอีก 100 ต้น ชุดที่สามนี้ยกโคกขึ้นสูงหน่อย ยังไม่ทราบว่าจะรอดหรือไม่ จริงๆ อยากจะมีทุเรียนให้ชาวบ้านไว้รับประทานในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด โดยศึกษาเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตและยูทูป

เกษตรกรนักสู้กล่าวว่า “รอบแรกปลูกทุเรียนหมอนทอง 100 ต้น ตายเรียบ เพราะเจอน้ำขัง รากเน่าโคนเน่า ขุดขึ้นมารากสีดำ รอบ 2 เริ่มเรียนรู้ ปรับพื้นที่ยกโคก แล้วนำปูนขาวมาปรับสภาพดิน แต่หญ้าขึ้นมาก ด้วยความขยันจึงไปถอนหญ้า พรวนดิน อาจไปโดนรากฝอย และไม่คลุมสแลน อาจร้อนจัด ทุเรียนจึงตายเรียบอีก 100 ต้น รอบที่เห็นอยู่นี้ เป็นรอบที่ 3 คาดว่าจะรอดบ้างล่ะครับ”

ผู้ใหญ่ถง เปิดใจกับทีมงานเกษตรก้าวไกล
ผู้ใหญ่ถง เปิดใจกับทีมข่าวเกษตรก้าวไกล

“ผู้ใหญ่ถง” เกษตรกรนักสู้บ้านม่วงโคลน-ลุยปลูกทุเรียนถึง 3 รอบ...จะรอดบ้างไหม?

“ผมอยากให้ชาวบ้านได้รับประทานทุเรียนทุกคน ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด” นี่คือความในใจของเกษตรกรนักสู้ “ผู้ใหญ่ถง” ผู้นำชาวบ้าน แห่ง อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี ผู้ที่ไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว อีก 4-5 ปี เราสัญญาว่าจะเยี่ยมผู้ใหญ่ถงอีกครั้ง…เพื่อไปชิมทุเรียนในสวนครับ

กำลังใจให้ ผู้ใหญ่ถง สู้ๆ
กำลังใจให้ ผู้ใหญ่ถง สู้ๆ

(อ่านเพิ่มเติม/Live สด “ความตั้งใจผู้ใหญ่ถง”  https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2034907596827938/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated