“ทุเรียนครบุรี” ขายยกสวน 300 ต้นเกลี้ยง...แม้แต่เจ้าของแทบไม่ได้กิน!!
ทุกต้นของทุเรียนครบุรี จะติดชื่อผู้ที่สั่งจองไว้

เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมข่าว เกษตรก้าวไกล ขับฟอร์ดเรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” เดินทางไปเยือนสวนทุเรียนครบุรี ของนายธวัชชัย ผิวแดง เกษตรกรบ้านราษฎร์สุขสันต์ หมู่ที่ 6 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา…ถือเป็นหนึ่งในเกษตรกรที่ตัดสินใจพลิกพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง และหันมาปลูกทุเรียนบนเนื้อที่ 10 ไร่ ผ่านมาแล้ว 6 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จ ทุเรียนจำนวน 300 ต้น กำลังให้ผลผลิต มีพ่อค้าคหบดีและคนมีชื่อเสียงจองซื้อไว้หมดแล้ว ต่างเขียนป้ายติดไว้ใต้ต้น แม้แต่เจ้าของยังไม่มีกิน จนลูกสาวต้องขอร้องให้แม่มาจองไว้ 1 ต้น

นายธวัชชัย ผิวแดง ภูมิใจกับทุเรียนที่ปลูก
นายธวัชชัย ผิวแดง ภูมิใจกับทุเรียนที่ปลูก (ขอบคุณภาพนี้จาก คุณโจ้-รณฤทธิ์ นวนครบุรี ผู้สื่อข่าวพิเศษเกษตรก้าวไกล)

นายธวัชชัย กล่าวว่า ตัดสินใจสั่งซื้อพันธุ์ทุเรียนจาก จ.จันทบุรี มาปลูกในราคาต้นละ 70 บาท ต่างกับปัจจุบันที่มีราคาสูงถึงต้นละ 250 บาท  นำมาปลูกแทนมันสำปะหลัง และเฝ้าศึกษาวิธีการเพาะปลูกและดูแลจากทางสำนักงานเกษตรอำเภอและผู้ที่มีความรู้จากหลายๆ แห่ง เช่น ในยูธูป ลองผิดลองถูกกระทั่งเข้าปีที่ 4 ทุเรียนจึงเริ่มให้ผลผลิต

“ครั้งแรกเขาว่าผมบ้าที่นำทุเรียนมาปลูกแทนพืชเกษตรดั้งเดิม อากาศไม่ดี ปลูกแล้วไม่ได้กินหรอก ปัจจุบันคนที่ว่าผมบ้าหันมาปลูกทุเรียนตามผมแล้ว” นายธวัชชัย กล่าวและว่า การดูแลนั้นใช้วิธีดึงน้ำใต้ดินมาใช้ ที่สวนตน 10 ไร่ ใช้น้ำบาดาลเพียง 1 บ่อ แต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนน้ำ และต้องเฝ้าระวังเรื่องโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อรา อย่างเช่น โรคโคนรากเน่า ต้นแตกจากเชื้อรา และด้วงหนวดยาว  ก็ใช้ตาข่ายมาพันไว้รอบต้น ดักแมลงพวกนี้ไม่ให้ขึ้นไปวางไข่ได้

ทุเรียนครบุรี
สวนสวยงาม

“ผมปลูกระยะห่าง 7 x 8 เมตร ใช้เครื่องเจาะหลุมเหมือนที่ปลูกยางพารา แล้วใช้ปุ๋ยคอกที่หาได้ในท้องถิ่นใส่หลุมละครึ่งถุงปุ๋ย นอกจากนี้เราต้องปรับสภาพดินด้วยสารโดโลไมท์ นำมาใส่พร้อมปุ๋ยคอก ต้นทุเรียนในสวนตนสูงต่ำสม่ำเสมอ ส่วนที่ตายนั้นตายเพราะเครื่องตัดหญ้ามากกว่า เทคนิคอีกอย่างผมปลูกกล้วยเป็นพืชพี่เลี้ยง เพื่อป้องกันแดด และเป็นพืชพี่เลี้ยงให้กับทุเรียนได้เป็นอย่างดี” เจ้าของสวนทุเรียนครบุรี กล่าว

ระบบน้ำที่ทำขึ้นเอง
ระบบน้ำที่ทำขึ้นเอง

นายธวัชชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า พี่น้องที่อยากจะปลูกใหม่ขอให้ศึกษาดีๆ วิธีการปลูก วิธีการให้น้ำ(ระบบน้ำ) และการป้องกันโรคต่างๆ ทั้งรากไหม้ รากเน่า หาศึกษาได้ในยูทูป ถ้าใครผ่านไปมาแวะมาเยี่ยมชมและชิมได้ ทุเรียนของ อ.ครบุรี หวานมัน รสชาติแตกต่างจากทุเรียนถิ่นอื่น มาลองชิมแล้วจะติดใจ สงสัยอะไรสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087-244-6261

กิ่งนี้ออกเป็นพวง
กิ่งนี้ออกเป็นพวง

อนึ่ง วันที่ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล ลุยสวนทุเรียนครบุรี (29 มิ.ย. 61 ได้มีการ Live สดผ่านทางเพจ “เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2028774820774549/ คุณภาพของภาพอาจจะไม่คมชัดนัก แต่เนื้อหาสาระยังใช้ได้ ขอให้คลิกชมดูนะครับ

กับฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะพร้อมลุย
กับฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะพร้อมลุย

ขอบคุณ : คุณเข่ง โคราช จากสำนักงาน ธ.ก.ส. สาขาครบุรี คุณโจ้-รณฤทธิ์ นวนครบุรี ผู้สื่อข่าวพิเศษเกษตรก้าวไกล และ ฟอร์ด เรนเจอร์ #แกร่งทุกงานเกษตร พาหนะที่นำพาเรามาถึงสวนทุเรียนครบุรีในครั้งนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated