เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ข่าวเกษตรก้าวไกล/ทุเรียนภูเขาไฟ–หลายคนที่เคยไปเที่ยว จ.ศรีสะเกษ หรือไปแชะ ชิม ช้อป ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษต้องเคยไปชมสวนธนกฤต ของกำนันธนกฤต พรหมจันทร์ กำนันต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนถิ่นใหม่ที่มีชื่อเสียง ทีมงาน “เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน” ขับฟอร์ดเรนเจอร์-แกร่งทุกงานเกษตร ตระเวนข่าวมาถึงภาคอีสาน “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” พาลุยไปทุกสวนและมีโอกาสไปชมสวนทุเรียนของกำนัน เมื่อไปถึงต้องตื่นตาตื่นใจ พบกับสวนทุเรียนขนาดใหญ่ ที่ปลูกไว้ริมถนน สลับกับการปลูกเงาะ และผลไม้อื่นๆ บรรยากาศไม่ต่างอะไรกับภาคใต้

ทีมงานเกษตก้าวไกล ลุยมาถ่ายทำถึงสวนทุเรียนกำนันธนกฤต
ทีมงานเกษตก้าวไกล ลุยมาถ่ายทำถึงสวนทุเรียนกำนันธนกฤต

กำนันธนกฤต กล่าวว่าพื้นที่ อ.ขุนหาญ เป็นพื้นปลูกทุเรียนใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ส่วนของตนก็ปลูกมาแล้ว 16 ปี ประวัติเดิมคือนายแสวง ศรียา เป็นญาติกับตนได้นำทุเรียนมาปลูกเป็นคนแรก เมื่อปี 2529 ครั้งแรกไม่ค่อยมีความรู้ในการจัดการสวนทุเรียน จึงให้ผลผลิตไม่ดี ต่อมาเริ่มศึกษาเรียนรู้ ให้การดูแลจัดการทุเรียนเป็นอย่างดีตั้งแต่ต้น เริ่มตั้งแต่ใส่ปุ๋ย ให้แร่ธาตุอาหารอย่างพอเพียง กิ่งก้านก็มีการตัดแต่งไม่ให้กิ่งมันเยอะมาก ให้แสงเข้ามาได้ จนทรงพุ่มโปร่ง นอกจากนี้ต้องเฝ้าระวัง ด้วงหนวดยาวและเชื้อรา ไม่ให้เข้ามาทำลายต้นทุเรียน

“ที่สวนของผมนำดินมาถมโคนต้นเพิ่ม เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง รอบโคนต้นทำระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ถึง 3 ตัว เพื่อให้น้ำอย่างพอเพียง อย่าให้ทุเรียนขาดน้ำเด็ดขาด เราต้องทำทุเรียนคุณภาพ เราผลิตให้ลูกสวย จะได้เกรดพรีเมี่ยม ตั้งแต่ผลทุเรียนเล็กๆ จะตัดลูกที่ทรงไม่สวยทิ้ง” กำนันธนกฤต กล่าวและว่า ทุเรียนศรีสะเกษ มีถึง 3 รุ่น รุนแรกออกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม รุ่น 2 ออกประมาณ กรกฎาคม ซึ่งออกเยอะมากเป็นช่วงจัดงานเทศกาลผลไม้และของดีศรีขุนหาญ รุ่นสุดท้ายออกไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคม

สภาพสวนทุเรียนกำนันธนกฤต
สภาพสวนทุเรียนกำนันธนกฤต

กำนันธนกฤต กล่าวว่าตอนนี้ถือว่าทุเรียนศรีสะเกษ เป็นทุเรียนที่ปลูกมากที่สุด โดยเฉพาะในอ.ขุนหาญ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 2,000 ไร่ จนกรมส่งเสริมการเกษตรจัดเป็นกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ มีการจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เป็นทุเรียนภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เราย้ำกับเกษตรกรให้เน้นคุณภาพ ห้ามตัดทุเรียนอ่อนไปขาย เขาเสียเงินมาซื้อต้องได้ทุเรียนอร่อย มีคุณภาพ คุ้มค่าเงิน

“ในฐานะที่ผมปลูกทุเรียนมาถึง 16 ปี ถ้าเกษตรมือใหม่อยากปลูกต้องมี 5 ข้อ คือมีพื้นที่ดี มีน้ำ มีไฟฟ้า มีความรู้ และเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี” เจ้าของสวนธนกฤต กล่าวและบอกอีกว่า จะให้ทุเรียนได้ผลผลิตที่ดีจะต้องพูดคุยกับทุเรียนรู้เรื่อง “ต้องอดทนที่จะเรียนรู้” ตื่นเช้าขึ้นมาต้องเดินไปดูว่าทุเรียนต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร ต้องไม่ปลูกทิ้งขว้างเป็นอันขาด “หากปลูกด้วยความรักทุเรียนก็จะรักเรา” ซึ่งจะทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและหากผลผลิตได้คุณภาพก็ไม่น่าห่วงเรื่องตลาด เพราะทุเรียนศรีสะเกษเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ.ลุยสวนทุเรียนภูเขาไฟกำนันธนกฤต

กำนันธนกฤต พรหมจันทร์   กับฟอร์ดเรนเจอร์ ที่ลุยมาถึงสวนทุเรียนภูเขาไฟ
กำนันธนกฤต พรหมจันทร์ กับฟอร์ดเรนเจอร์ ที่ลุยมาถึงสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

(คลิปลุยสวนทุเรียนภูเขาไฟ กำนันธนกฤต) https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2030842617234436/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated