วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2561
วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2561

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมการข้าว กำหนดจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” 2561 ชูแนวคิด “มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมือง คุณค่าจากทุ่งนา เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม”

วันนี้ ( 1 มิ.ย.61) นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยนายอัษฎางค์ สีหาราช ประธานคณะกรรมการกลางศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว ระดับประเทศ ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (นาแปลงใหญ่) ปี 2561 เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 9 มิถุนายน 2561 ณ บริเวณกรมการข้าว ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมือง คุณค่าจากทุ่งนา เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม” ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ (คนกลาง)
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ (คนกลาง)

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เห็นชอบให้ วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ” เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย และพระราชวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงให้ความสำคัญต่อกิจการด้านข้าว และเพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงความสำคัญของข้าว อีกทั้งยังเป็นการเชิดชูเกียรติชาวนาในฐานะกระดูกสันหลังของชาติ รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีด้านการผลิตข้าวครบวงจร ในปี 2561 นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จึงได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (นาแปลงใหญ่) ปี 2561 เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตชาวนาไทย เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และใช้แนวทางประชารัฐเพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหารและมีศักยภาพเป็นผู้นำข้าวในตลาดโลก

บรรยากาศภายในงาน
บรรยากาศภายในงาน

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ปีนี้ ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4 – 9 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น. ณ กรมการข้าว รวม 6 วัน ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมือง คุณค่าจากทุ่งนา เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม” เนื่องจากข้าวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของภาคการเกษตร และก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ด้านข้าว เป็นโครงการตามนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การสนับสนุนชาวนามีการรวมกลุ่มมีการบริหารจัดการร่วมกันในการผลิตและจำหน่ายโดยมีตลาดรองรับที่ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถให้ชาวนาลดต้นทุนการผลิตเพิ่มศักยภาพการผลิตทำให้ผลผลิตได้มาตรฐาน ซึ่งในปีนี้ จะได้มีการส่งเสริมการปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมืองในนาแปลงใหญ่ เพื่อนำไปสู่การยกระดับอาชีพชาวนาไทยและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชาวนา

เมล็ดข้าวต่างๆ
เมล็ดข้าวต่างๆ

นายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการสนองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นิทรรศการวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ 1) การจัดแสดงพันธุกรรมข้าวพื้นเมืองและการใช้ประโยชน์ เช่น ข้าวพันธุ์ขะสอ ลืมผัว พญาลืมแกง ซิวเกลี้ยง เหลืองใหญ่ 48 หอมนางนวล ดอกข่า หอมกระดังงา 2) การผลิตข้าวทันสมัยเพื่อยกระดับคุณภาพและรายได้แก่ชาวนา 3) การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่น ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงที่มีสารสกัดจากข้าวสังข์หยด แผ่นปิดแผลจากสารสกัดข้าว ผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวยาคู 4) การตลาด การสร้างแบรนด์ และ 5) คลินิกเกษตรข้าวเคลื่อนที่ พร้อมทั้งจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร การสาธิตใช้โดรนเพื่อการเกษตร เครื่องจักรกลและรถดำนาแบบเดินตาม 4 แถว ฯลฯ

วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2561 ชูแนวคิด “มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมืองฯ เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม”

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว

นายอนันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลงานขององค์กรชาวนา ประกอบด้วย ผลงานเชิดชูเกียรติชาวนา 4 สาขา การรวมตัวกันแสดงผลงานความสำเร็จขององค์กรชาวนากว่า 10 องค์กร และการแสดงผลงานกลุ่มนาแปลงใหญ่ทั่วประเทศ ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค และความสนุกสนานจากการแข่งขันต่างๆ เช่น การทำเมนูอาหารจากข้าวพื้นเมือง การแข่งขันดำนา การแข่งขันสกีบกชิงธงในนาข้าว ฯลฯ ชมความน่ารักของควายไทยแสนรู้ และวิถีชีวิตชาวนาไทย พร้อมชม “ปราสาทข้าวจำลอง” ซึ่งประดับตกแต่งด้วยรวงข้าวอย่างสวยงาม และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมชม ชิม ช้อป ประกอบด้วย การสาธิตเมนูอาหารที่รังสรรค์จากข้าวพันธุ์พื้นเมือง ชิมข้าวเหนียวมูนหลากสี หลากพันธุ์ หลายหน้า และไอศกรีมจากข้าวพื้นเมือง พร้อมทั้งเลือกซื้อสินค้าหลากหลายภายในงาน โดยเฉพาะข้าวคุณภาพดี ข้าวพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพดีจากกลุ่มชาวนา ศูนย์ข้าวชุมชน และนาแปลงใหญ่ทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า 100 ร้านค้า

วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2561 ชูแนวคิด “มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมืองฯ เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม”

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated