ข่าว เลี้ยงผึ้งโพรง/เกษตรก้าวไกล–ข่าวการเลี้ยงผึ้งของชาวบ้านตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่ เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมศรีลังกา Mr.Daya Gamage บินมาดูการเลี้ยงผึ้งของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง และชันโรงตำบลปันแต (อ.ควนขนุน จ.พัทลุง) ที่มี คุณวีรยา สมณะ และคุณวีระพล ห้วนแจ่ม เป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการ รัฐมนตรีศรีลังกา บินมาดูเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลปันแต

“วันนี้ดีใจที่ได้ต้อนรับ ท่านรัฐมนตรีอุตสาหกรรมจากประเทศศรีลังกา Mr.Daya Gamage ที่สนใจการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย ขอบคุณที่มาเยี่ยมสวนผึ้งปันแต ขอบคุณมากๆค่ะ” คุณวีรยา สมณะ บอกกับเพื่อนๆผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว

หลังจากที่บอกผ่านเฟสบุ๊ค เพื่อนๆก็ได้แสดงความยินดีกันมากมาย “ดังใหญ่แล้ว” โกอินเตอร์แล้ว” “ดังไกลถึงต่างประเทศเลยเยี่ยมมาก” ฯลฯ

ชิมน้ำผึ้งไทย
ชิมน้ำผึ้งไทย
รัฐมนตรีศรีลังกา ร่วมถ่ายภาพกับครอบครัว
รัฐมนตรีศรีลังกา ร่วมถ่ายภาพกับครอบครัว

เบื้องหลังการมาเยี่ยมชมการเลี้ยงผึ้งของ Mr.Daya Gamage ทางคุณวีรยา ได้เปิดเผยกับ “เกษตรก้าวไกล” ว่า ท่านรัฐมนตรีอุตสาหกรรมของศรีลังกามีความเป็นกันเองมาก ให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้ดูขั้นตอนวิธีการเลี้ยง และชิมน้ำผึ้งสดๆ บอกว่าอยากจะเชิญชวนให้ไปสอนให้กับชาวศรีลังกา ซึ่งมีภูมิประเทศและสภาพอากาศคล้ายๆประเทศไทย แต่การเลี้ยงผึ้งโพรงยังไม่ได้รับการพัฒนาไปมากนักรัฐมนตรีศรีลังกา บินมาดูเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลปันแต

สำหรับการมาของรัฐนตรีศรีลังกาในครั้งนี้ ผู้ที่นำทางมาให้ได้พบกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง และชันโรงตำบลปันแต ก็คือคุณกัมพล หวันสมาน ส่วนงานพัฒนาลูกค้าและชุมชน ฝ่ายพัฒนาลูกค้าชนบท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ นางเลิ้ง กรุงเทพฯ ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนต่างๆ และมีนโยบายที่จะพัฒนาให้อาชีพของชุมชนพัฒนาเป็นธุรกิจขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีเกษตรเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนรัฐมนตรีศรีลังกา บินมาดูเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลปันแต

สำหรับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง และชันโรงตำบลปันแต เป็นหนึ่งในวิสาหกิจที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้สนใจมาดูงานไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพิ่งได้ต้อนรับคุณสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ลุยมาดูของจริงถึงที่มาแล้ว และก่อนหน้านั้นวิสาหกิจแห่งนี้ได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมการเลี้ยงผึ้งระดับประเทศมาแล้ว

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง และชันโรงตำบลปันแต พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มาจากการทุ่มเทของ คุณวีรยา สมณะ ซึ่งเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่มีความคุ้นเคยกับอาชีพเลี้ยงผึ้งตั้งแต่เด็กๆ แถมพอโตขึ้นก็เรียนจบปริญญาโท ภาควิชากีฏวิทยา ด้านผึ้งโพรงไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนคุณวีระพล ห้วนแจ่ม ก็มีชีวิตอยู่กับผึ้ง ชอบขึ้นรังผึ้งแบบมือเปล่าตั้งแต่เด็กๆ และพอโตขึ้นเคยเป็นผู้ช่วยนักวิจัยคือ ดร.สมนึก บุญเกิด คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเลี้ยงผึ้งของประเทศไทย

ผู้สนใจอาชีพเลี้ยงผึ้งโพรงและชันโรง หรือต้องการไปเยี่ยมชม วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง และชันโรงตำบลปันแต ติดต่อผ่านเพจเฟสบุ๊ค หรือเฟสบุ๊ค วีรยา สมณะ.รัฐมนตรีศรีลังกา บินมาดูเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลปันแต รัฐมนตรีศรีลังกา บินมาดูเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลปันแต

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated