ทุเรียนนนท์ ปี 2561 คัด 9 ผลที่ดีที่สุดมาประมูล...ผู้ว่าฯ ขึ้นไปตัดจากต้นเอง
นายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กับลุงหมู และป้าต้อย เจ้าของสวนทุเรียนที่นำมาประมูลครั้งนี้

ข่าว ทุเรียนนท์/เกษตรก้าวไกล–จังหวัดนนทบุรี ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี ชวนเที่ยวงานมหกรรมทุเรียนที่ทุกคนรอคอยแห่งปี งานมหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

พิธีเปิดงาน...มหกรรมทุเรียนนนท์ 2018
พิธีเปิดงาน…มหกรรมทุเรียนนนท์ 2018
คนงามกับทุเรียนหวานมันเมืองนนท์
คนงามกับทุเรียนหวานมันเมืองนนท์

นายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงงาน มหกรรมทุเรียน “Nonthaburi The King of Durain” ว่าจัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) ทุเรียนนนท์ ที่มีวิธีการปลูกแบบชาวสวนทุเรียนนนท์อย่างเป็นระบบ และเพื่อเป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจทุเรียนระหว่างเกษตรกรผู้ผลิต กับผู้ประกอบการ รวมถึงการจำหน่ายทุเรียนจากแหล่งต่างๆ ในประเทศไทย ให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าเกษตรทุเรียนในราคายุติธรรมจากเกษตรกรโดยตรง เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และเกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระดับฐานราก รวมถึงเป็นการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวจังหวัดนนทบุรีด้วย

“จังหวัดนนทบุรีเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกทุเรียนมานาน โดนเฉพาะทุเรียนนนท์ ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีเนื้อละเอียดนุ่ม เนื้อหนา รสชาติดี และยังมีความหลากหลายของหลายสายพันธุ์ ทั้งนี้เนื่องจากลักษณะของดินในแถบนนทบุรี ที่มีสภาพเป็นดินเหนียว มีธาตุอาหารของพืชอุดมสมบูรณ์ ทำให้ได้ทุเรียนที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ยังได้เป็นทุเรียน GI ที่ตอนนี้มีราคาแพงที่สุดในโลก การจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นการประชาสัมพันธ์เรื่อง GI ของทุเรียนนนท์แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียนจากแหล่งต่างๆ ทั่วประเทศ ให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยเฉพาะกับผู้บริโภคชาวจีน ในงานนอกจะมีการประมูลทุเรียนนนท์จำนวน 9 ผล เพื่อนำรายได้มอบการกุศล รวมถึงมีกิจกรรมสาธิตและออกร้านจำหน่ายผลผลิต ซึ่งมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ตไปสู่ผู้บริโภคชาวจีนด้วย

พิธีเปิดอลังการ
พิธีเปิดอลังการ

ด้านนายสมนึก ศรีเที่ยงตรง เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานมหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” ว่าเป็นการช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปลูกทุเรียนแบบวิถีนนท์ตามภูมิปัญญาของชาวสวนจังหวัดนนทบุรี และร่วมปลูกฝังการอนุรักษ์สวนทุเรียนนนท์ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักที่มาของทุเรียนนนท์ ซึ่งกิจกรรมภายในงาน นอกจากการจำหน่ายทุเรียนจากสุดยอดแหล่งปลูกทั่วประเทศ เช่น หมอนทองจากจังหวัดอุตรดิตถ์ หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี ชะนี นกหยิบ จากจังหวัดจันทบุรี หมอนทอง ชะนีจากจังหวัดระยอง หมอนทอง ชะนี จากอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หมอนทองจากป่าละอู จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทุเรียนภูเขาไฟ จากจังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น ยังมีสินค้าเกษตรจังหวัดนนทบุรี และการจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์ องค์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) “ทุเรียนนนท์” ที่มีวิธีการปลูกแบบชาวสวนนนท์อย่างเป็นระบบ การสาธิตการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทุเรียน โดยมีไฮไลท์ของงานคือ การประมูลทุเรียนนนท์ 9 ลูก ในวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อนำรายได้มามอบให้มูลนิธิต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี”

ผู้ว่าฯ นนทบุรี ขึ้นไปตัดทุเรียนลูกที่จะนำมาประมูลด้วยตนเอง
ผู้ว่าฯ นนทบุรี ขึ้นไปตัดทุเรียนลูกที่จะนำมาประมูลด้วยตนเอง
ขึ้นไปคัดลูกที่ได้คุณภาพที่สุด
ขึ้นไปคัดลูกทุเรียนที่ได้คุณภาพที่สุด

อนึ่ง ทุเรียนที่นำมาประมูลครั้งนี้ นายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ถึงกับลงทุนไปคัดคุณภาพและปีนขึ้นตัดจากต้นด้วยตนเอง ซึ่งเป็นทุเรียนที่สวน สวนป้าต้อยลุงหมู สวนอภิรัญญา สวนณัฐธิดา และสวนนิพา โดยเฉพาะสวนป้าต้อยป้าต้อย-ลุงหมู” เป็นสวนอนุรักษ์พันธุ์ทุเรียนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนนทบุรี ใครอยากทานทุเรียนจากสวนนี้ต้องสั่งจองล่วงหน้าเลยทีเดียว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated