ข้าวมันไก่ ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสากลที่รับประทานได้ทุกเชื้อชาติศาสนา เฉพาะอย่างยิ่งในเมืองไทยนั้นนิยมชมชอบกันมาก เปิดขายที่ไหนก็ขายดิบขายดี หากรสชาติอร่อย…

ขอแนะนำ ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ แห่งร้าน “สิรินารถ” ย่านถนนนวมินทร์ เจ้าของร้านคือ คุณป้าสิรินาถ และ คุณลุงตระการ ทรงสายสกุล แต่กว่าที่จาถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องต่อสู้ดิ้นรนปรับสูตรให้ลงตัวนานเป็นปีๆกว่าจะขายดี

ที่ร้านในปัจจุบัน...
ที่ร้านในปัจจุบัน…

คุณลุงตระการ และคุณป้าสิรินาถ เล่าว่า เดิมนั้นทำมาหลายอาชีพ เช่น เปิดร้านวงกบประตูหน้าต่าง ต่อมาเปิดร้านขายของชำ และสุดท้ายต้องปิดตัว เพราะห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นจำนวนมาก จึงมองหาอาชีพใหม่ที่จะช่วยพยุงฐานะของครอบครัว ซึ่งขณะนั้น (เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว) ชีวิตลำบาก ลูกๆที่มีอยู่ 5 คน อยู่ในวัยการศึกษา จึงบ่ายหน้าไปถามสูตรจากเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งที่ขายข้าวมันไก่ เพื่อนคนนี้บอกว่าสูตรที่ขายไม่สามารถไปพูดหรือบอกใครได้ เพราะว่ารับปากกับเจ้าของสูตรไว้ ถ้าบอกจะมีอันเป็นไป (ตามความคิดและความเชื่อขณะนั้น) แต่ด้วยความเกรงใจของเพื่อนคนนี้ที่อาวุโสน้อยกว่า จึงจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือกันแบบไม่มีทางเลี่ยง นั่นก็คือยอมหุงข้าวและต้มไก่ให้ดูเฉยๆ แต่ไม่พูดจาหรือบอกสูตรใดๆ เพราะกลัวผิดคำสัญญา…

เมื่อคุณลุงตระการ และคุณป้าสิรินาถ ได้เห็นก็มาฝึกทดลองทำ ซึ่งก็ไม่สามารถทำได้ทันที แต่ก็ไม่ลดความพยายาม เก็บเล็กผสมน้อย ค่อยๆทำ เช่น วิธีแล่ไก่ สับไก่ จะไปถามที่ร้านขายไก่ในตลาด หรือการหุงข้าวเดิมไม่ได้หุงแบบไม่ซาวน้ำ(แบบที่ทำขายในทุกวันนี้) แต่ได้ไปสังเกตเห็นร้านที่ขายดี ซึ่งมีวิธีผัดข้าวสารก่อนนำมาหุงและข้าวก็เรียงเม็ดสวยงาม หอมกรุ่น เรียกว่าต้องฝึกฝนหาประสบการณ์กันเป็นเวลานากว่าที่สูตรทุกอย่างลงตัว

ภาพแห่งความภาคภูมิใจ...
ภาพแห่งความภาคภูมิใจ…

ณ ปัจจุบันนี้ พูดได้เต็มปากว่าชีวิตที่ประสบความสำเร็จได้ เพราะการขาย “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์” ซึ่งเป็นชื่อที่ “ทับทิมสยาม” นักชิมชื่อดังในขณะนั้นได้มาชิมและบอกว่าเป็นข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุด จึงตั้งชื่อให้แบบนี้ และลูกๆทั้ง 5 คน จบการศึกษาชั้นสูงๆทำงานมั่นคงก็เพราะข้าวมันไก่สูตรนี้ และสิ่งที่ยืนยันความสำเร็จนั่นก็คือคุณลุงตระการได้รับคัดเลือกเป็นคุณพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2549

ได้รับคัดเลือกเป็นคุณพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2549
ได้รับคัดเลือกเป็นคุณพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2549

เมื่อตนเองประสบความสำเร็จ ในตอนนั้น (ปี 2545) ก็มาคิดว่าลูกๆไม่มีใครที่จะมาสืบทอด จึงคิดว่าจะปิดร้านและควรนำวิชาความรู้ไปถ่ายทอดกับผู้ที่อยากได้เป็นอาชีพจริงๆ จึงตัดสินใจไปเปิดสอนประจำที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (หรือ “มติชนอคาเดมี” ในปัจจุบัน) เปิดสอนรุ่นแรก วันที่ 29 มิถุนายน 2545 มีผู้เรียนทั้งหมดนับจนรุ่นสุดท้าย จำนวน 164 รุ่น กว่า 4,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เรียนจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

(ข้าวมันไก่สูตรนี้นอกจากจะมีผู้เดินทางมาเรียนทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว อาจพูดได้ว่าเป็นหลักสูตรยอดนิยมของศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน ที่มียอดผู้เรียนสูงสุดและเปิดสอนได้นานที่สุดก็ว่าได้)

“ลุงกับป้าคิดกันว่า เดินบนเส้นทางสายนี้มายาวนาน อยู่กับข้าวมันไก่ชนิดที่ว่าหลับตาทำก็ยังได้ เพราะฉะนั้นประสบการณ์ต่างๆ จึงมากพอ คือพอที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นได้บ้าง” นี่คือเหตุผลที่มาเปิดสอนในครั้งแรก

ในช่วงต้นปี 2545 ร้านข้าวมันไก่สิรินารถ (ชื่อร้านที่เป็นทางการ ซึ่งจะมีคำว่า ต้นตำรับข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ ต่อท้าย) ก็ได้ปิดตัวลงประมาณ 1 ปี ก่อนที่ลูกสาวคนที่ 3 จะมามาสืบทอดกิจการต่อ เพราะทนเสียงเรียกร้องจากลูกค้าไม่ไหว จนปัจจุบันนี้ก็ยังเปิดขายอยู่…

ภาพนี้ขณะสอนอาชีพขายข้าวมันไก่ที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (ขอบคุณภาพจาก เครือมติชน)
ภาพนี้ขณะสอนอาชีพขายข้าวมันไก่ที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (ขอบคุณภาพจาก เครือมติชน)

ส่วนคุณป้าสิรินาถ และคุณลุงตระการ ก็ได้ออกเดินทางไปบนถนนสายอาชีพด้วยการเป็นวิทยากรอย่างต่อเนื่อง เพราะได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งเดิมนั้นไม่คิดว่าลูกสาวจะมาสืบทอด และได้เป็นวิทยากรนาน 15 ปีเต็มๆ กระทั่งเมื่อปลายปี 2560 จึงคิดว่าจะหยุดสอนแบบประจำที่ใดที่หนึ่ง แต่ก็ยังยินดีที่จะสอนให้กับผู้ที่ต้องการทำเป็นอาชีพจริงๆ แบบว่านานๆครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดนี้ (8 เมษายน 2561) ได้สอนให้กับโครงการ “ลุงพร สอนอาชีพ” เนื่องจากคุ้ยเคยเป็นที่เคารพรักใคร่กันมาเป็นเวลานาน

คุณป้าสิรินาถ กำลังถ่ายทอดความรู้...
คุณป้าสิรินาถ กำลังถ่ายทอดความรู้…

สำหรับการเปิดสอนรุ่นใหม่ “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์” จะกำหนดสอนอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม2561 เวลา 10.00-15.00 น. ณ หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์-ปากเกร็ด ในการสอนจะมีขั้นตอนที่สำคัญ อาทิ การหุงข้าวมันไก่ การต้มไก่ การต้มเลือด และเครื่องใน การทำน้ำซุป การทำน้ำจิ้มรสเด็ด การสับไก่ การเสิร์ฟ รวมทั้งการแนะนำเปิดร้าน ต้นทุน กำไรต่างๆ

“สูตรที่เปิดสอนนี้ ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง ใครที่ได้สูตรไป และลงมือทำด้วยความมานะพยายามเชื่อว่าจะนำความสำเร็จมาสู่ตนเองและเลี้ยงครอบครัวได้” คุณลุงตระการและคุณป้าสิรินาถ กล่าวย้ำ และบอกว่าตนเองไม่เคยคิดว่าจะมาประกอบอาชีพขายข้าวมันไก่ ไม่เคยมีพื้นฐานทางด้านขายอาหารมาก่อน แต่ด้วยความจำเป็นของชีวิต และมี “พระยายาม” (พยายาม) จึงทำให้สำเร็จได้

ค่าเรียนท่านละ 2,500 บาท รับสมัครจำนวน 10 ท่าน (เพื่อผู้ที่ต้องการเปิดร้านจริงๆ)

สอบถามรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่ โทร.-ไอดีไลน์ 089 7877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ หลังการโอนให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน

ขอย้ำว่า ท่านลงทุนค่าเรียนหลักพัน เพื่อไปเปิดร้าน อาจได้เงินล้านภายในระยะเวลาไม่นานนัก หากว่าลงมือทำอย่างจริงจัง ซึ่งมีศิษย์เก่าหลายรายที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

ศิษย์รุ่นล่าสุด (8 เมษายน 2561)
ศิษย์รุ่นล่าสุด (8 เมษายน 2561)

หมายเหตุ : ท่านที่อยากจะไปพิสูจน์ว่าข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ (ปัจจุบันบุตรสาวเป็นผู้สืบทอด) ที่ว่าอร่อยเด็ด ข้าวเรียงเม็ดสวย ดูเหมือนแข็ง แต่หอมนุ่ม และน้ำจิ้มที่ว่ามีทีเด็ด เด็ดจริงแค่ไหน ก็ให้แวะไปที่ร้านอยู่ตรงปากซอย 90 ถนนนวมินทร์ (อยู่ติดถนนใหญ่-หน้าหมู่บ้านอัมรินทร์นิเวศน์ 2) ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.-หรือบางวันอาจขายหมดก่อนเวลาเล็กน้อย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated