การได้ทำงานในเมือง นั่งทำงานในห้องแอร์ ได้แต่งตัวสวย มีเงินเดือนหลักหมื่นใช้ อาจเป็นความใฝ่ฝันของสาวๆทั้งหลาย “สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์” ในวัย 29 ปี ก็เคยคิดเช่นนั้น หลังเรียนจบเธอจึงสมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานในธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ที่ทุกคนลงความเห็นว่าเป็นอาชีพที่ดี มีเกียรติ และมีรายได้ที่มั่นคง

แต่ในความคิดของสุภาภรณ์แล้ว กลับคิดว่าความมั่นคงในอาชีพคือการมีรายได้จากหลายทาง เธอจึงมีแนวคิดในการหารายได้เสริมจากงานที่ทำอยู่ โดยเริ่มท่องโลกออนไลน์และโซเชียล เพื่อหาไอเดียสร้างอาชีพที่จะเหมาะกับตัวเอง จนได้เห็นธุรกิจ “เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน-CP Pork Shop” ที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีรายได้ด้วยการลงทุนที่ไม่สูง และยังถือเป็นการนำอาหารปลอดภัยเข้าสู่ชุมชนด้วย ประกอบกับมีคนรู้จักที่เป็นเถ้าแก่เล็กอยู่แล้ว เลยทำให้การเชี่อมโยงเกิดขึ้นอย่างไม่ยากนัก สุภาภรณ์นำเงินสะสมจากการทำงานธนาคารมาลงทุนร้าน CP Pork Shop ทำเลร้านก็ได้ทีมงานของซีพีเอฟช่วยหาให้จนเปิดร้าน “จอมจันท์หมูสด” เมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ในตึกแถว 1 คูหา ที่ชุมชนหนองไผ่ล้อม ต. ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นร้านนำร่องในพื้นที่

สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ สาวแบงค์สู่เถ้าแก่เล็กฯตู้หมูชุมชน
สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ สาวแบงค์สู่เถ้าแก่เล็กฯตู้หมูชุมชน

“ตอนนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ธุรกิจในธนาคารเงินเดือนก็หลายหมื่นบาท แต่ถ้ามีเงินมากขึ้นก็น่าจะดี จึงคิดหารายได้เสริม ตอนแรกให้ลูกน้องเป็นคนดูแล เมื่อเสร็จงานประจำก็จะเข้ามาดูแลร้าน ผ่านไป 4 เดือน รู้สึกว่าเราน่าจะมาดูแลและควบคุมเอง ดีกว่าปล่อยลูกน้องทำ จึงตัดสินใจลาออกจากงานแล้วมาเป็นเถ้าแก่เล็กฯตู้หมูชุมชนเต็มตัว เพราะคิดว่าการทำธุรกิจหมูก็เหมือนการทำงานธนาคาร แค่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า และเชื่อมั่นว่าถึงอย่างไรเราก็ต้องทำได้แน่นอน” สุภาภรณ์ บอกถึงที่มา

สุภาภรณ์ เล่าว่า ตอนแรกที่เริ่มทำนั้น ตนเองทำอะไรไม่เป็นเลย ทางทีมงานซีพีเอฟจึงมาช่วยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด สอนเทคนิคการตัดแต่ง เทคนิคการขาย การดูแลบริหารจัดการร้าน เรียกว่าสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้ตนเองเริ่มต้นอาชีพได้อย่างเข้มแข็ง และด้วยนโยบายของเธอที่เน้นการขายคุณภาพ ทั้งคุณภาพของสินค้าที่ดีจากซีพีเอฟ และคุณภาพการตัดแต่งผลิตภัณฑ์หมู การบริการที่ดี มีบริการหั่นฟรีและส่งถึงบ้าน จึงได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชุมชนที่เชื่อมั่นในแบรนด์สินค้า คุณภาพ และความสะอาดของผลิตภัณฑ์ ร้านค้า และผู้จำหน่าย แถมยังมีการการันตีจากกรมปศุสัตว์ ในโครงการ “ปศุสัตว์ OK” คนซื้อจึงมั่นใจที่จะเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัยไม่มีสารเร่งเนื้อแดง และไม่มียาปฏิชีวนะตกค้าง

สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ ถ่ายรูปกับใบประกาศ เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน-CP Pork Shop
สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ ถ่ายรูปกับใบประกาศ เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน-CP Pork Shop

“วันแรกที่เราเริ่มทำร้านเรามีสโลแกนว่า เน้นความยุติธรรม..จ่ายเงินตามน้ำหนัก เพราะความซื่อสัตย์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เราขายสินค้ามีคุณภาพ ในราคายุติธรรม แม้ว่าเราจะขายหมูแพงกว่าตลาดทั่วไป แต่ลูกค้าก็ยินดีซื้อ เพราะเขามั่นใจว่าได้ซื้อของดีไปบริโภค วันนี้มีทั้งลูกค้าประจำ ลูกค้าขายส่ง กลุ่มร้านอาหารและภัตคารในโคราช รวมถึงลูกค้าขาจรที่กลายเป็นลูกค้าประจำกันหลายราย เราหวังว่าเมื่อทำธุรกิจตรงนี้ให้แข็งแรงแล้วในอนาคตอยากจะเปิดอีก 2 สาขา เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่ขยายขึ้น” สุภาภรณ์ เล่าแผนอนาคต

สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ ขณะทำการหั่นหมูเพื่อชั่งน้ำหนัก
สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์ ขณะทำการหั่นหมูเพื่อชั่งน้ำหนัก

แม้สุภาภรณ์จะรู้ดีว่าในธุรกิจขายเนื้อหมูจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นก็ตาม แต่ด้วยความแตกต่างของสินค้า เน้นหมูคุณภาพเป็นปัจจัยหลักและมีการบริการเป็นปัจจัยเสริม เชื่อว่าแผนที่วางไว้จะเป็นจริงได้อย่างแน่นอน วันนี้เธอมีอาชีพอิสระ ทำได้มากน้อยก็เป็นของตนเอง ได้เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองที่สร้างรายได้จากการเป็นเถ้าแก่เล็ก และยังได้เปิดให้ร้านเนื้อหมูตู้เย็นชุมชนของตัวเองให้เป็นจุดส่งต่อความปลอดภัยให้กับคนในชุมชนด้วย การตัดสินใจในวันนั้นจึงถูกต้องที่สุดสำหรับเธอ./

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated