เรื่อง : ลุงพร สอนอาชีพ

เอ่ยชื่อว่า “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์” เชื่อว่าคงเคยได้ยินกันบ้าง เพราะว่าเจ้าของสูตรหรือต้นตำรับคือ คุณป้าสิรินาถ และคุณลุงตระการ ทรงสายตระกูล เป็นวิทยากรสอนประจำอยู่ที่ ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน หรือ “มติชนอคาเดมี” ซึ่งได้ทำการเปิดสอนรุ่นแรก เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2545 จนรุ่นสุดท้ายก่อนที่จะหยุดมีผู้เรียนรวม 164 รุ่น กว่า 4,000 คน

ร้านข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ หรือชื่อร้านอย่างเป็นทางการว่า "สิรินารถ" ภาพนี้เมื่อปลายปี 2560
ร้านข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ หรือชื่อร้านอย่างเป็นทางการว่า “สิรินารถ” ภาพนี้เมื่อปลายปี 2560

ที่มาที่ไปของข้าวมันไก่สูตรนี้ และประวัติการสู้ชีวิต… “ลุงพร ชอนอาชีพ” (ปัจจุบันคือ ลุงพร สอนอาชีพ) เคยเขียนไว้ หาอ่านจากได้จากเว็บไซต์มติชน https://goo.gl/QM2bFT และเว็บไซต์ เกษตรโว้ย(VOICE) https://www.kasetvoice.com/post/4133 ใจความโดยสรุปก็คือว่า คุณป้าสิรินาถ และคุณลุงตระการ ขายข้าวมันไก่สูตรนี้จนประสบความสำเร็จ สามารถส่งลูกๆที่มีอยู่ 5 คน ให้สามารถเรียนหนังสือจบชั้นสูงๆ และทำงานมีรายได้อย่างมั่นคง ในขณะที่คุณลุงตระการได้รับคัดเลือกเป็นคุณพ่อดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2549

ภาพแห่งความสำเร็จจากอาชีพขายข้าวมันไก่...
ภาพแห่งความสำเร็จจากอาชีพขายข้าวมันไก่…

เหตุผลของการเปิดสอนผมขอย้ำอีกครั้ง…เมื่อคุณลุงตระการและคุณป้าสิรินาถเห็นว่าครอบครัวมีความมั่นคง ก็คิดว่าตนเองควรที่จะเกษียณในอาชีพ คือเลิกขายข้าวมันไก่ เพราะต้องการพักผ่อนและเลี้ยงหลานๆ อยู่กับบ้าน แต่ก็รู้สึกว่าความรู้และประสบการณ์ในอาชีพมีมากพอสมควร น่าที่จะนำไปถ่ายทอดความรู้ให้กับคนรุ่นหลังที่เขาอยากได้

“เราคิดกันว่า เดินบนเส้นทางขายอาหารมายาวนาน อยู่กับข้าวมันไก่ชนิดที่ว่าหลับตาทำก็ยังได้ เพราะฉะนั้นประสบการณ์ต่างๆ จึงมากพอ คือพอที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นได้บ้าง” นี่คือเหตุผลที่มาเปิดสอนในครั้งแรก ซึ่งในช่วงต้นปี 2545 ร้านข้าวมันไก่ฮ่องเต้ก็ได้ปิดตัวลง ก่อนที่ผู้เขียนจะได้ไปชิมเพียงไม่กี่วัน และคุณลุงตระการและคุณป้าสิรินาถ ก็ไปเป็นวิทยากรสอน แต่ร้านข้าวมันไก่ปิดตัวไปได้ประมาณ 1 ปี ทางลูกสาวคนที่ 3 ก็มามาสืบทอดกิจการ เพราะทนเสียงเรียกร้องจากลูกค้าไม่ไหว จนปัจจุบันนี้ก็ยังเปิดอยู่…

ส่วนคุณป้าสิรินาถ และคุณลุงตระการ ตอนแรกก็ไม่คิดว่าลูกสาวจะมารับช่วงต่อ จึงได้ออกเดินทางไปบนถนนสายอบรมอาชีพด้วยการเป็นวิทยากรอย่างต่อเนื่อง เพราะได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และได้เป็นวิทยากรนาน 15 ปีเต็มๆ กระทั่งวันนี้ จึงคิดว่าจะหยุด…

“ลุงกับป้าคิดว่าเป็นวิทยากรสอนมานาน มันถึงเวลาที่จะได้พักผ่อนอยู่กับบ้านแบบสบายๆ ยืนนานๆมันก็เริ่มเหนื่อย แต่ก็จะสอนให้กับผู้ที่ต้องการทำเป็นอาชีพจริงๆ แบบว่านานๆครั้ง ไม่ผูกมัดว่าจะต้องสอนอยู่ที่หนึ่งที่ใด ถ้าเห็นว่าใครที่มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือกันก็จะสอนให้…” คุณลุงตระการและคุณป้าสิรินาถ บอกตรงไปตรงมา

หนังสืออาหารง่ายเงินดี 1 วันทำได้ (เล่ม 2) ได้บันทึกเรื่องราวข้าวมันไก่ฮ่องเต้ไว้
หนังสืออาหารง่ายเงินดี 1 วันทำได้ (เล่ม 2) ได้บันทึกเรื่องราวข้าวมันไก่ฮ่องเต้ไว้

อีกทั้งผมก็ได้เล่าให้ฟังว่า ยังมีผู้สนใจที่อ่านจากหนังสือ “อาหารง่ายเงินดี 1 วันทำได้ ชุดเคล็ดลับจากครู เล่ม 2 (หนังสือเล่มนี้ มีบันทึกเรื่องราวของข้าวมันไก่สูตรนี้ไว้) ที่โทร.เข้ามาเป็นระยะๆอยากให้เปิดสอนอีกสักครั้ง และผมเองก็มีโครงการที่จะตั้งเป็นกองทุนพัฒนาอาชีพเพื่อประชาชน (เดิมนั้นใช้ชื่อว่ากองทุนพัฒนาอาชีพเพื่อชาวบ้าน ซึ่งจะพิมพ์ไว้ในหนังสือหน้า 3 ถึงเจตนารมณ์ดังกล่าว) โดยที่กองทุนนี้จะให้การส่งเสริมอาชีพแก่ประชาชน ที่อยากได้อาชีพแต่มีเงินทุนน้อย อาจจะมอบสูตรหรือหนังสือ หรือเปิดอบรมเป็นการกุศลในบางครั้ง…

จากที่เล่ามาทั้งหมดก็ขอสรุปว่า ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ จะกลับมาสอนอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2561 เวลา 10.00-15.00 น. ณ หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์-ปากเกร็ด ค่าเรียนท่านละ 2,500 บาท รับสมัครจำนวน 10 ท่าน (เพื่อผู้ที่ต้องการเปิดร้านจริงๆ)  

ในการสอนหรืออบรมอาชีพข้าวมันไก่จะมีขั้นตอนที่สำคัญ อาทิ การหุงข้าวมันไก่ การต้มไก่ การต้มเลือด และเครื่องใน การทำน้ำซุป การทำน้ำจิ้มรสเด็ด การสับไก่ การเสิร์ฟ รวมทั้งการแนะนำเปิดร้าน ต้นทุน กำไรต่างๆ

สอบถามรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่ โทร.-ไอดีไลน์ 089 7877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ และให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน

ข้าวมันไก่ฮ่องเต้จานนี้จากเว็บไซต์วงในดอทคอม ซึ่งได้แนะนำร้านไว้
ข้าวมันไก่ฮ่องเต้จานนี้จากเว็บไซต์วงในดอทคอม ซึ่งได้แนะนำร้านไว้

ขอย้ำว่า ท่านลงทุนค่าเรียนหลักพัน เพื่อไปเปิดร้าน อาจได้เงินล้านภายในระยะเวลาไม่นานนัก หากว่าลงมือทำอย่างจริงจัง ซึ่งมีศิษย์เก่าหลายรายที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว และในวันสอนจริงจะได้นำมาบอกกล่าวกันอีกครั้งว่าอาชีพขายข้าวมันไก่ทำเงินล้านได้อย่างไร

ข้าวมันไก่ฮ่องเต้จานนี้ที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน
ข้าวมันไก่ฮ่องเต้จานนี้ที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน

หมายเหตุ : ท่านที่จะไปพิสูจน์ว่าข้าวมันไก่ฮ่องเต้อร่อยเด็ดสมคำร่ำลือหรือไม่ ก็ให้แวะไปที่ร้านอยู่ตรงปากซอย 90 ถนนนวมินทร์ (อยู่ติดถนนใหญ่-หน้าหมู่บ้านอัมรินทร์นิเวศน์ 2) ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.-หรือบางวันอาจขายหมดก่อนเวลาเล็กน้อย

(ขอบคุณภาพข้าวมันไก่ฮ่องเต้ : ภาพแรกและภาพสุดท้าย จากเฟสบุ๊คมติชนอคาเดมี https://goo.gl/657hT6 )

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated