จากความสำเร็จในการนำสุดยอดงานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร หรือ “งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย” งานเกษตรอันดับ 1 ของโลก ส่งตรงจากประเทศเยอรมนีเข้ามาเปิดตัวเป็นครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ควบคู่กับการจัดงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพืชพรรณ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และกล้วยไม้แห่งเอเชีย ครั้งที่ 6 หรือ “งานฮอร์ติ เอเชีย” ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม พ.ศ.2561 ณ ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ทางวีเอ็นยูฯ และองค์กรการเกษตรแห่งเยอรมันมั่นใจอย่างยิ่งว่าภาพรวมการเติบโตของอุตสาหกรรมเกษตรยังคงเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกาศกำหนดการจัดงานปี พ.ศ. 2561 โดยมุ่งเน้นเรื่องการนำเทคโนโลยีและความทันสมัยของเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการเกษตรจากยุโรปสู่เอเชีย มั่นใจว่าจะก้าวขึ้นสู่งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรกรรมด้านเกษตรพืชไร่พืชสวนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาค ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศจับจองบูทแสดงงานไปแล้วกว่า 1 ใน 3 ของพื้นที่แสดงงานทั้งหมด

เทคโนโลยีและความทันสมัยของเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการเกษตรจากยุโรปสู่เอเชีย
เทคโนโลยีและความทันสมัยของเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการเกษตรจากยุโรปสู่เอเชีย

งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย ครั้งที่ 2 จะถูกจัดขึ้นหลังงานอะกริเทคนิก้า ฮันโนเวอร์ เยอรมนี จัดโดยองค์กรการเกษตรแห่งเยอรมัน (ดี แอล จี) ซึ่งเป็นต้นแบบงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก โดยมีการวางแผนล่วงหน้าว่างานในภูมิภาคเอเชียจะมีกำหนดจัดหลังงานต้นแบบที่ประเทศเยอรมนี ประมาณ 9 เดือน ภายในงานอะกริเทคนิก้า ฮันโนเวอร์ เยอรมนี เต็มไปด้วยบริษัทชั้นนำกว่า 3,000 บริษัท จากทั่วโลก ที่ต่างขนสุดยอดเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ล่าสุดสำหรับอุตสาหกรรมเกษตรมาจัดแสดงกันอย่างเต็มทุกพื้นที่ โดยเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำไปปรับใช้ในภาคเกษตรได้จริง ต่อยอดธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมขององค์ความรู้และเทรนด์ใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมเกษตรระดับโลกอีกด้วย

นวัตกรรมจักรกลการเกษตรใหม่ล่าสุดสำหรับอุตสาหกรรมเกษตร
นวัตกรรมจักรกลการเกษตรใหม่ล่าสุดสำหรับอุตสาหกรรมเกษตร
งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร
งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร

งานอะกริเทคนิก้า ฮันโนเวอร์ เยอรมนี

“การเลือกช่วงเวลาที่จะจัดงานมีความสำคัญมาก และการที่จัดงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย ทุกๆ 2 ปีนั้นตรงตามความต้องการของเกษตรกรในแถบภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเอเชียเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีอัตราการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก” นายเย็นส์ มาร์ติน เครเมอร์ (Jens-Martin Kreme) คณะกรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจจากบริษัทดี แอล จี เวอร์วิส จำกัด กล่าวต่ออีกว่า “ในฐานะที่เป็นผู้จัดงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับกับการเกษตรมากกว่า 30 งานทั่วโลก เราติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตร รวมไปถึงผู้จัดงานบริษัทอื่นๆ จากหลายประเทศที่เราไปจัดงานอย่างต่อเนื่อง เราจึงมั่นใจในการเลือกเวลาในการจัดงานที่เหมาะสมที่สุดในการอัพเดตเทรนด์ และนำเสนอเครื่องจักร ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรกับตลาดท้องถิ่นได้อย่างมีคุณภาพ” นอกจากนี้เครเมอร์ เสริมต่อว่า “ในภูมิภาคเอเชียมีปัจจัยซับซ้อนหลายอย่างในการเลือกเวลาจัดงานแสดงสินค้าให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ เรารู้ว่าผู้แสดงสินค้ากำลังพัฒนาวิธีการ รวมไปถึงเครื่องจักรกลใหม่ๆ สำหรับเกษตรกรชาวเอเชีย และผู้ประกอบการมีการวางแผนการนำเสนอสินค้าและการปล่อยสินค้าเข้าสู่ตลาดทุกๆ 2 ปี เราจึงคาดหวังว่า การจัดงานแสงดเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับพืชไร่และพื้นสวนแห่งภูมิมภาคเอเชีย หรือ งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย ที่จะจัดขึ้นครั้งที่ 2 และงานฮอร์ติ เอเชีย ครั้งที่ 6 ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม พ.ศ.2561 ณ ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ จะเป็นแพลตฟอร์ตธุรกิจที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงานอย่างสูงสุด”

งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร
งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลการเกษตร

อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของภาคเกษตรที่พุ่งสูงขึ้น

อุตสาหกรรมอาหารในภูมิภาคเอเชียมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้นในภูมิภาค การเติบโตนี้มีผลกระทบอย่างมากทั้งในเรื่องของการจัดการ และแนวทางการบริโภคอาหารของประชากรทั่วเอเชีย จะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับประเทศที่มีภาพรวมเศรษฐกิจดี อาทิ ประเทศอินเดีย, ญี่ปุ่น, และเกาหลีใต้ ในขณะที่ประเทศไทยเอง ทางรัฐบาลมีนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งเป็นโมเดลที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของไทยให้ดีขึ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายปรับเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นชาติที่มีรายได้สูง ปัจจัยเหล่านี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเรากำหนดเวลาจัดงานในเอเชียได้ถูกต้องแล้ว เพราะช่วงนี้เป็นเวลาที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียกำลังเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตทางการเกษตร เพื่อจะได้ตามทันเทคโนโลยีและเทรนด์ของโลก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อุตสาหกรรมการเกษตรของเอเชียมีอัตราการใช้เครื่องจักรในธุรกิจการเกษตรที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

บรรยากาศผู้เข้าร่วมชมงาน
บรรยากาศผู้เข้าร่วมชมงาน

“ทางดี แอล จี และบริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เชื่อเสมอว่า ความรู้และนวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะหาวิธีการใหม่ๆ มาช่วยพัฒนาเทคนิคการทำการเกษตรที่ทันสมัย เพื่อให้ทันความต้องการของตลาดในแถบเอเชีย แปซิฟิค และการจัดงานงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเกษตรพืชไร่พืชสวนที่ประสบความสำเร็จอย่าง อะกริเทคนิก้า เอเชีย และ ฮอร์ติ เอเชีย แสดงให้เห็นถึงความต้องการของศูนย์รวมธุรกิจหรือแพลตฟอร์มธุรกิจระดับนานาชาติที่มีคุณภาพสูง และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรมาให้คำแนะนำผู้ประกอบการอย่างเจาะลึกเพื่อหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับธุรกิจของของผู้ประกอบการ“ นายนีโน่ กรุตต์เก, กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าว

ศูนย์กลางนวัตกรรมและโรดโชว์

ขณะที่งาน อะกริเทคนิก้า ในยุโรปมุ่งไปที่นวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวธัญพืชและข้าวโพด ด้านงาน อะกริเทคนิก้า เอเชีย ผู้เข้าชมงานส่วนมากจะมีความสนใจในวิธีการเก็บเกี่ยวข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย นางคาทารีน่า ชตาสเค (Katharina Staske) ผู้จัดการโครงการงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย กล่าวว่า ”การทำการเกษตรในเอเชียมีความจำเป็นมากที่จะต้องมีเครื่องจักรกลเฉพาะทางในการปลูก และงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย ได้มีการนำเสนอเครื่องจักรกลการเกษตรหลายประเภทที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะทางต่างๆ ในธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรได้อย่างสมบูรณ์ สำหรับงานอะกรนิเทคนิก้า เอเชีย 2018 และ งานฮอร์ติ เอเชีย 2018 ในครั้งต่อไป เราจะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมพิเศษที่เหมาะกับภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน และนักลงทุน ที่มาชมงานเพื่อค้นหานวัตกรรมที่เหมาะสมกับการพัฒนาเกษตรในภูมิภาคเอเชียมากที่สุด”

พนักงงานขายกำลังสาธิตการใช้งานเครื่อง KEEMAN Mech Fiber320
พนักงงานขายกำลังสาธิตการใช้งานเครื่อง KEEMAN Mech Fiber320

ด้วยความพยายามที่จะสนับสนุนการพัฒนาเกษตรกรรมท้องถิ่น ดี แอล จี และบริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ได้วางแผนจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการโดยเวียนการจัดงานไปยังประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยเริ่มต้นที่ประเทศไทย, พม่า, เวียดนาม และกัมพูชา นับเป็นความท้าทายครั้งใหม่ที่ผู้จัดพยายามกระจายองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการในแต่ละประเทศ และก่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจอย่างต่อเนื่องภายในงานปี 2018 นี้

การรวมตัวกันของผู้มีอำนาจตัดสินใจของบริษัทชั้นนำจากนานาประเทศ

การจัดงานรวมกันระหว่างงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย และ งานฮอร์ติ เอเชีย 2017 แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแพลตฟอร์ตการค้าสำหรับอุตสาหกรรมพืชไร่และพืชสวนอย่างสมบูรณ์แบบ ภายในงานมีผู้ประกอบการมากกว่า 250 บริษัทชั้นนำมานำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมล่าสุดของเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตร ตลอดจนเทคนิคใหม่ๆ ที่นำมาประยุกต์และต่อยอดการดำเนินธุรกิจเกษตรอย่างครบวงจร โดยมีผู้เข้าชมงานกว่า 8,200 รายจากนานาประเทศ ซึ่ง 50% ของผู้เข้าชมงานเป็นระดับผู้จัดการและผู้บริหารระดับสูง และ 89% เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อโดยตรง ซึ่งในปี พ.ศ. 2561 จะมีโปรแกรมที่จะเชิญผู้ซื้อและผู้ขายที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้งานนิทรรศการของเรา เป็นศูนย์กลางที่รวมผู้มีอำนาจในการตัดสินใจและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและเทคโนโลยีเกษตรอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทที่เพิ่งเข้ามาในภูมิภาคเอเชียหรือดำเนินกิจการในตลาดเอเชียอยู่แล้วก็มีโอกาสที่จะเข้าร่วมโปรแกรมพิเศษนี้ผ่านงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย และ ฮอร์ติ เอเชีย

งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพืชพรรณ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และกล้วยไม้แห่งเอเชีย
งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพืชพรรณ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และกล้วยไม้แห่งเอเชีย

ผู้ประกอบการและนักลงทุนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเปิดตลาดเกษตรในภูมิภาคเอเชีย จะมีโอกาสได้พบกับผู้ประกอบการชั้นนำ และคู่ค้าที่มีศักยภาพจากทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ได้ที่ประเทศไทย ซึ่งกรุงเทพฯ ยังคงเป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศที่เหมาะสม เนื่องจากมีนโยบายภาครัฐที่เอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุน จากสถิติผู้เข้าชมงานในปีที่ผ่านมา มากกว่า 32% เป็นผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย, อินเดีย, เวียดนาม, จีน, อินโดนีเซีย และพม่า ซึ่งทางผู้จัดงานคาดหวังอย่างยิ่งที่จะเพิ่มอัตราผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามระดับการเติบโตของงานที่มุ่งก้าวสู่ผู้นำงานเกษตรของภูมิภาคนี้

นักธุรกิจผู้ร่วมชมงาน Agri Technica Asia
นักธุรกิจผู้ร่วมชมงาน Agri Technica Asia

งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย 2018 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเครื่องจักรกลหารเกษตร จะจัดขึ้นพร้อมกันกับงานฮอร์ติ เอเชีย 2018 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพืชพันธุ์ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ และกล้วยไม้ในภูมิภาคเอเชีย เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมเครื่องมือและเทคโนโลยีกระบวนการผลิตพืชผลการเกษตรในทุกขั้นตอน

  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานอะกริเทคนิก้า เอเชีย 2018 เยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.agritechnica-asia.com
  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานฮอร์ติ เอเชีย 2018 เยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.horti-asia.com

งานอะกริเทคนิก้า เอเชีย ครั้งที่ 2 และงานฮอร์ติ เอเชีย ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม พ.ศ.2561 ณ ไบเทค กรุงเทพฯ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated