ว่างจาก รปภ. มาตอนมะละกอ “ผมทำตามยูทูป...ดีใจมากที่ทำได้”
คุณเอกรัตน์ มุ่งชิดกลาง หรือ "คุณเอกใหญ่" ดีใจมากที่สามารถตอนมะละกอจนสำเร็จได้

การทำให้มะละกอต้นเตี้ยติดดิน เป็นความปรารถนาอย่างหนึ่งของเกษตรกรหลายคน และวิธีการหนึ่งที่ใช้กันก็คือ “การตอน” เป็นวิธีการที่เคยฮือฮามากเมื่อหลายปีที่ผ่าน จนปัจจุบันก็ยังไม่สร่างซา มีเกษตรกรคนแล้วคนเล่านำผลงานมาโชว์กัน…

ล่าสุดนี้ “เกษตรก้าวไกล” ได้ส่องไปที่เพจดัง “หนึ่งไร่พอเพียง”…ไม่ต้องเถียง ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงให้มากความ เรามาทำความรู้จักผู้ที่ใช้นามว่า “เอกใหญ่” ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มนี้ ได้โพสต์ข้อความว่า “ขออนุญาตโชว์ผลงานหน่อยนะครับ ออกลูกแล้วครับ” พร้อมภาพประกอบ ทั้งภาพมะละกอต้นเตี้ย ภาพต้นมะละกอที่ตอน ฯลฯ รวมเบ็ดเสร็จ 7 ภาพ

ทันที่ที่โพสต์ก็มีเพื่อนๆให้ความสนใจกดไลท์ถึง 1,500 คน และแสดงความคิดเห็น 52 คน ต่างก็ชื่นชมยินดี ต่างก็ถามไถ่กันจ้าละหวั่นว่าทำได้อย่างไร บอกวิธีหน่อยได้ไหม เจ้าตัวก็ตอบคนแล้วคนเล่า ตอบแค่สั้นๆว่าให้ดูในยูทูป… “ยูทูปมีภาพชัดเจนครับ”

คุณเอกใหญ่...จาก รปภ. มาเป็นเกษตรกร
คุณเอกใหญ่…จาก รปภ. มาเป็นเกษตรกร

จากความสนใจที่หลั่งไหลเข้ามาชนิดที่เจ้าตัวไม่คาดคิดมาก่อน “นับว่าเป็นครั้งแรกที่โพสต์ของผมมีคนสนใจมากมายขนาดนี้” ทำให้คุณเอกใหญ่ หรือชื่อจริงตามบัตรประชาชนว่า “เอกรัตน์ มุ่งชิดกลาง” รู้สึกดีใจชื่นใจจนไม่อาจเก็บไว้คนเดียวได้

จากการสอบถามได้ความว่า คุณเอกใหญ่ เป็นคนโคราช แต่ได้มาอยู่ที่บ้านภรรยา ซึ่งมีบ้านอยู่ที่  12 หมู่ 9 ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช

จากอีสานบ้านเกิดเมืองนอนมาอยู่ปักษ์ใต้…คุณเอก ใหญ่ มีอาชีพหลักคือการทำหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลบางขัน “ผมไม่ได้เป็นเกษตรกรมืออาชีพแต่ก็ชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ” ว่างจากงานรปภ.เมื่อไรเป็นต้องเข้าสวน ซึ่งข้างบ้านจะมีสวนยางและมีพื้นที่ให้พอปลูกพืชผักได้บ้าง

ต้นมะละกอที่ตอนขนาดประมาณนี้...เป็นพันธุ์ฮอลแลนด์...ประมาณ 30 วันออกราก
ต้นมะละกอที่ตอนขนาดประมาณนี้…เป็นพันธุ์ฮอลแลนด์…ประมาณ 30 วันออกราก
ภาพด้านซ้ายมะละกอที่ตอนได้ ตรงกลางใส่ถุงชำ และขวานำไปปลูกในวงบ่อ
ภาพด้านซ้ายมะละกอที่ตอนได้ ตรงกลางใส่ถุงชำ และขวานำไปปลูกในวงบ่อ
คิดอย่างไรจึงมาตอนมะละกอ เป็นการตอนครั้งแรกไหมครับ

ครับ ผมเพิ่งจะรู้ว่ามะละกอก็ตอนกิ่งได้ และที่บ้านก็มีปลูกพันธุ์ฮอลแลนด์อยู่บ้าง อยากทำอะไรที่แปลกๆใหม่ๆ ที่มันท้าทาย เลยหาดูในยูทูปแล้วลองทำตาม ผลออกมาน่าพอใจครับ

เมื่อทำสำเร็จแล้ว มีข้อคิดอะไรบ้างครับ เช่น วิธีการเลือกต้นที่จะมาตอน วัสดุที่ใช้…..

จริงๆผมก็ไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงหรอกครับ แต่ก็พอบอกได้บ้าง เช่น การเลือกต้นพันธุ์ถ้าให้ดีต้องเป็นต้นสมบูรณ์เพศครับ ลูกจะออกมาสวย ส่วนวัสดุในการทำตุ้มตอนผมใช้ขุยมะพร้าวมาหั่นให้ละเอียดแช่น้ำไว้ 24 ชั่วโมง อีกอย่างครับกะปิทาที่แผลตอนช่วยให้ออกรากเร็วขึ้นครับ

สำหรับวิธีตอนก็ใช้มีดคมๆปาดจากล่างขึ้นมาด้านบนแบบเฉียงๆให้ลึกเข้าไปประมาณ 5 ซ.ม. เสร็จแล้วเอาไม้ไปรองที่ปาดไว้อย่าให้ชิดติดกันคือให้ห่างพอเห็นช่องก็เอากะปิมาทาตรงแผล และเอาขุยมะพร้าวที่เตรียมไว้ในถุงพลาสติกมาผ่าข้างหนึ่ง จากนั้นนำไปประกบกับแผลมะละกอที่ปาดไว้ให้รอบต้นและใช้เชือกฟางมัดหัวท้ายให้แน่น เป็นอันเสร็จครับ

ภาพด้านซ้ายคือแรงบันดาลใจ...ส่วนภาพขวาคือผลงานของคุณเอกใหญ่ ซึ่งยังไม่ดีพอแต่ก็ดีใจที่ทำได้
ภาพด้านซ้ายคือแรงบันดาลใจ…ส่วนภาพขวาคือผลงานของคุณเอกใหญ่ ซึ่งยังไม่ดีพอแต่ก็ดีใจที่ทำได้
มีแรงบันดาลใจอย่างไรครับ ถึงได้มาตอนมะละกอ

แรงบันดาลใจในการตอนมะละกอของผม คือปลูกด้วยเมล็ดมันมีทั้งตัวผู้ตัวเมียและสมบูรณ์เพศ ซึ่งปลูกไป3-4 เดือนถึงรู้เพศ ถ้าเป็นต้นผู้เสียเวลาเปล่าๆ

ก็พอดีว่าผมไปเห็นรูปนี้เลยครับ (ตามภาพประกอบ) จำไม่ได้แล้วว่าจากไหน แต่นี่คือเป้าหมายของผมครับ ต้นมะละกอเตี้ยติดดิน และมีลูกดกด้วยครับ

เมื่อมีเป้าหมายแล้วก็หาวิธีที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมาย พอรู้วิธีก็ลงมือทำทันที และเมื่อทำเสร็จก็รอดูผลงาน พอผลงานออกมาใกล้เคียงเป้าหมาย ก็พอใจชื่นใจแล้วครับ

ตอนมะละกอครั้งแรกกี่ต้น…ติดหมดทุกต้นไหมครับ

ประมาณ 10 ต้นครับ ติดทุกต้นแต่มีวงบ่ออยู่ 3 อัน ที่เหลือปลูกลงดิน ช่วงนั้นฝนตก 8-9 วันติด น้ำท่วมตายหมด เหลือแค่ในวงบ่อ 3 ต้นครับ

รู้สึกอย่างไรบ้างครับ ที่ตอนมะละกอสำเร็จ…เห็นมีเพื่อนๆยินดีกันมาก

ผมขอขอบคุณเพื่อนๆนะครับ ทุกๆท่านทำให้ผมมีความสุขในการทำเกษตรและมีพลังที่จะทำต่อๆไป

มีบางท่านบอกว่า “สุดยอดมาก นายแน่มาก” ผมรู้สึกปลื้มใจมาก เพราะเราเป็นมือใหม่ เป็นมือสมัครเล่น ทำได้แค่นี้ก็ดีใจแล้ว มีบางคนถามว่า “ขายกิ่งละเท่าไร ให้เบอร์มือถือไว้ด้วย บอกว่าให้ช่วยโทร.บอกถ้ามีขาย…แต่ผมก็ตอบไปว่า ขอบคุณครับ ผมไม่ได้ตอนขายครับ ผมลองทำตามในยูทูปดูเฉยๆครับ”

จากกำลังใจที่ได้รับ ทำให้คุณเอก ใหญ่ คิดวางแผนที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาสู่สายตาเพื่อนๆอีกในเร็วๆนี้ และดีไม่ดีจากอาชีพเสริมก็อาจจะเป็นอาชีพหลักก็เป็นได้…โปรดติดตามกันต่อไปนะครับ

หมายเหตุ : ท่านผู้อ่านที่ต้องการทราบวิธีการตอนมะละกออย่างละเอียด มีภาพประกอบชัดเจน สามารถค้นหาได้จากยูทูป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated