“เฝ้าดูแลทะนุถนอมปานว่าเมียน้อย” นี่คือความในใจของคนดูแลสวนทุเรียน 500 ไร่
รถไถคูโบต้า ว่างจากงานประจำก็มาทำหน้าที่ลากจูงรถพ่วงบรรทุกทุเรียน โดยมีคุณธันวา ในป่าหนาม คอยดูแลจัดการร่วมกับคนงานกว่า 10ชีวิต

“หลังจากเฝ้าดูแลทะนุถนอมปานว่าเมียน้อยตั้งแต่เปิดตาดอก ตอนนี้ทุเรียนหมอนทองได้ % ส่งออกจีนแล้วครับ ไถละตันวันละ 12ไถครับ เพื่อนๆ พี่น้องที่อยู่ประเทศจีนคงได้ชิมทุเรียนจากสวนมูซูกันบ้างนะครับ”

ข้อความข้างต้นเป็นโพสต์ของ คุณธันวา ในป่าหนาม พร้อมภาพทุเรียนสวยๆ ที่กำลังขนถ่ายจากรถพ่วงที่ลากโดยรถไถคูโบต้า (ที่สวนแห่งนี้ต้องใช้รถไถถึง 5คัน) ขึ้นรถกระบะ ผ่านทางเฟสบุ๊คเพจ “รวมพลคนเกษตรพอเพียง” เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา…เล่นเอาเป็นที่ฮือฮา มีเพื่อนๆ กดไลท์กว่า 1,400 คน และแสดงความคิดเห็นเฉียด 100 คน ส่วนใหญ่นั้นก็จะแสดงความยินดีที่ทุเรียนไทยส่งไปขายต่างประเทศ และอวยพรให้ร่ำรวย และก็มีคนหนึ่งที่บอกว่าเมียหลวงเห็นโพสต์นี้แล้วคงสะดุ้ง…

จะอย่างไรก็แล้วแต่จากข้อความและภาพที่ปรากฏนำมาซึ่งการติดตามเจ้าของโพสต์นี้…เพื่อต้องการทราบว่า “การดูแลจัดการสวนทุเรียนมันยากง่ายแค่ไหน” ซึ่ง “เกษตรก้าวไกลดอทคอม” ทราบว่าคุณธันวา ไม่ได้เป็นเจ้าของสวนมูซู (ชื่อสวนทุเรียน) หากแต่เป็นสวนของคุณอา ซึ่งตัวเขานั้นมีหน้าที่ช่วยดูแลจัดการร่วมกับคนงานอีก 10 กว่าชีวิต

กำลังขนถ่ายทุเรียนขึ้นรถกระบะ
กำลังขนถ่ายทุเรียนขึ้นรถกระบะ
รถพ่วงทำหน้าที่...รถไถเป็นผู้ลาก
รถพ่วงทำหน้าที่…รถไถเป็นผู้ลาก
ดูแลสวนทุเรียนยากไหม…5 คำถาม มีคำตอบ?

1.สวนที่เห็นกำลังขนทุเรียนขึ้นรถอยู่ที่ไหน มีจำนวนกี่ไร่ ได้ผลผลิตมานานหรือยัง เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ปีนี้ผลผลิตดีไหมครับ…

สวนตั้งอยู่ที่ อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี จำนวนพื้นที่ทั้งหมดมี 500ไร่ครับ เป็นพื้นที่แบ่งตามสิทธิ์ครอบครองในหมู่ญาติพี่น้องครับ โดยมีคุณอาของผมดูแลให้ทั้งหมด โดย 1ไร่จะปลูกทุเรียน 16 ต้น แต่ไม่ได้ปลูกทั้ง 500ไร่ครับ แบ่งเป็นสระน้ำประมาณ 30กว่าไร่ แต่ละแปลงก็จะมีผลผลิตมาแล้วไม่เท่ากันครับ อายุต้นมีตั้งแต่10-30กว่าปีครับ เพราะทำมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่รุ่นที่ทำอยู่ปัจจุบันตกทอดมาถึงรุ่นลูกกับหลานครับ บางแปลงเพิ่งลงปลูก 3-5ปีก็มีครับ ผลผลิตก็ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาครับ ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศด้วยครับ

ขนขึ้นกระเสร็จก็พร้อมนำไปขาย
ขนขึ้นกระเสร็จก็พร้อมนำไปขาย

2.ผลผลิตส่งไปขายที่ไหนบ้างครับ เช่น จีน ฯลฯ และทราบว่าส่งตลาดในประเทศด้วย มีสัดส่วนอย่างไรครับ…

ผลผลิตที่สวนจะส่งไปจุดเดียวครับ คือแผงรับซื้อเพื่อการส่งออก ส่วนใหญ่ส่งไปประเทศจีน และหมุนเวียนตลาดในประเทศด้วยครับ สัดส่วนการส่งไปต่างประเทศก็ขึ้นอยู่กับความสวย และขนาดไซด์ครับ

3.ราคาทุเรียนที่ส่งไปขายนั้น ทราบว่าเวลานี้ 70 บาท / กิโลกรัม ถือว่าดีไหม เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และราคาขึ้นลงอย่างไรบ้างครับ…

ราคาส่งก็จะสูงช่วงเริ่มต้นเก็บเกี่ยว ช่วงแรกผลผลิตมีออกจากสวนกันน้อยราคาก็จะแพง พอเริ่มออกมากันมากราคาที่จุดรับซื้อก็จะลดลงครับ ช่วงแรกๆอาจจะได้ราคาถึง100+/กิโลกรัมแล้วลงมาเรื่อยๆ แต่ก็ถือว่ายังราคาดีครับ

4.ที่บอกว่า “เฝ้าดูแลทะนุถนอมปานว่าเมียน้อย” อยากให้ช่วยขยายความว่าจัดการดูแลอย่างไรบ้างครับ…

ที่บอกว่าเฝ้าดูแลทุเรียนยิ่งกว่าเมียน้อยคือ ต้องคอยเอาใจใส่ทุกขั้นตอนครับ (แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดูถูกเมียหลวงนะครับ/หัวเราะ) ต้องบำรุงดูแลทุกช่วงอายุของผลผลิต เห็นลมฝนมาถึงกับต้องบนต้องสวดมนต์กันเลยครับ แต่เมียน้อยไม่ต้องบนต้องสวดมนต์ครับ แม้แต่การผสมเกสรเดือนมืดเดือนหงาย การให้น้ำแต่ละช่วงอายุของดอก ผล ก็ให้แต่ละช่วงมากน้อยต่างกันครับ

5.เริ่มประกอบอาชีพมาช่วยดูแลสวนทุเรียนนานหรือยัง และคิดว่าทำสวนทุเรียนยากไหมครับ

ผมได้มาทำที่สวนทุเรียนนี้ก็ช่วงตัดทุเรียนครับ เพิ่งได้มาทำอย่างเต็มตัวได้สองปีเศษๆครับ เป็นสวนของคุณอาโดยมีพี่สอนงานถ่ายทอดความรู้ให้ครับ ซึ่งผมเองไม่เก่งทางด้านนี้เท่าที่ควร แต่ผมได้มาอยู่กับคนที่เก่งครับ เพราะการทำสวนทุเรียนที่สวนเป็นเหมือนภูมิความรู้ที่ตกทอดมารุ่นสู่รุ่นครับ ซึ่งแต่ละสวนแต่ละพื้นที่ก็อาจจะมีวิธีการทำและดูแลต่างกันครับ

สรุป การทำสวนทุเรียน ผมว่ายากครับ เพราะทุเรียนเป็นพืชที่ไวต่อโรค ต่อลมฝนสภาพอากาศ โดยเฉพาะพันธุ์หมอนทองครับ

จัดเรียงทุเรียนบนรถกระบะ

หมายเหตุ : ถ้าผู้อ่านต้องการพูดคุยเพิ่มเติม “คุณธันวา ในป่าหนาม” ติดต่อได้ที่เฟสบุ๊คส่วนตัว ก็จะแนะนำเท่าที่ผมรู้ครับ”…แต่ถ้าต้องการวิธีปลูกทุเรียนตั้งแต่เริ่มต้นจนเก็บเกี่ยว(อย่างละเอียดยิบ)สามารถศึกษาข้อมูลทางวิชาการได้จากเว็บไซต์ต่างๆครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated