ทีมนักวิจัย มก.สุดเจ๋ง ผลิตไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ ใส่ใจในเรื่องสุขภาพผู้บริโภค
ไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ
นายสุชาติ สงวนพันธุ์
นายสุชาติ สงวนพันธุ์

นายสุชาติ สงวนพันธุ์ และทีมนักวิจัย มก. จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการผลิตสัตว์ปีก สถาบันสุวรรณวาจกกสิกิจเพื่อการค้นคว้าและพัฒนาปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้วิจัยและผสมข้ามพันธุ์ ระหว่าง ไก่ตะเภาทอง กับ ไก่สามเหลือง (ซาอึ้ง) ไก่พื้นเมืองจีน จนได้สายพันธุ์ “ไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์” ไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ มีรสชาติอร่อย เนื้อนุ่ม หวานหอม นำมาประกอบอาหารต่าง ๆ เช่น นึ่ง ต้ม ตุ๋น หรือนำไปทำข้าวมันไก่ และยังแปรรูปได้หลากหลายประเภท

ไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ
การเลี้ยงแบบอนุบาลลูกไก่

เนื่องจากตลาดและผู้บริโภค ยังมีความต้องการบริโภคเนื้อไก่อย่างต่อเนื่อง และต้องการอาหารปลอดภัย ที่มีขบวนการ ผลิตแบบธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน (Organic food) ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันประชาชนทั่วไปหรือผู้บริโภคใส่ใจในเรื่องสุขภาพ และเน้นอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น จึงได้คิดค้นและพัฒนาสายพันธุ์ที่ที่เหมาะและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

ไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ2
การเลี้ยงแบบโรงเรือน

ไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์นอกจากทนต่อโรคร้ายได้แล้ว ยังได้ไก่ที่มีรูปร่างสมส่วน มีหงอนแบบจักร หงอนหินแบบไก่พื้นเมือง ขนสีเหลืองทอง แข้งสีเหลือง จะงอยปากเหลือง หนังเหลืองเรียบเนียน เนื้อนุ่มหวานเป็นเอกลักษณ์การเลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยาก ระยะแรกเกิดต้องกกให้ความอบอุ่นประมาณ 1-2 สัปดาห์ ให้อาหารในปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง เพื่อกระตุ้นให้ลูกไก่กินอาหารได้ดี อายุประมาณ 15-20 วัน… ควรขยายพื้นให้ได้ขนาด 3×4 เมตร=12 ตารางเมตร ต่อการเลี้ยง 100 ตัว อายุได้ 3-4 สัปดาห์ เริ่มปล่อยออกนอกโรงเรือน และเมื่อไก่เริ่มจิกกินใบไม้ใบหญ้า สามารถนำหนวดข้าวโพดฝักอ่อน, ฝรั่ง, ชมพู่, ผักบุ้ง, แตงกวา, หยวกกล้วย, แหน, หญ้าขน ฯลฯ ที่อยู่ในท้องถิ่น มาสับผสมกับรำทำเป็นอาหารเสริมให้ไก่กิน เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารและเพิ่มมูลค่าทรัพยากรในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วยใช้เวลาเลี้ยงแค่เพียง 3–4 เดือน ไก่จะมีน้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 2.2 กก. ขายได้ กก.ละ 80–100 บาท…ในขณะที่ไก่พื้นบ้านต้องเลี้ยงนานถึง 6 เดือนกว่าจะขายได้

ไก่อินทรีย์ปลอดสารพิษ3
พ่อพันธุ์ไก่ตะเภาทองเกษตร

สนใจจะเลี้ยงไก่พันธุ์ใหม่นี้ ติดต่อภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนโทรศัพท์ 0-3428-1078-9 ในเวลาราชการ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated