กรมปศุสัตว์-ซีพีเอฟ ปล่อยคาราวานอาหารสัตว์ ช่วยเกษตรกรภาคใต้
พิธีปล่อยคาราวานอาหารสัตว์

กรมปศุสัตว์ จับมือ ซีพีเอฟ ปล่อยขบวนคาราวานรถบรรทุกอาหารสัตว์ 100,000กิโลกรัม จากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ซีพีเอฟ จ.สระบุรี เพื่อนำไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และฟื้นฟูสุขภาพโค-กระบือของพี่น้องเกษตรกรภาคปศุสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ กรมปศุสัตว์ร่วมกับองค์กรภาคเอกชนอย่าง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผลิตอาหารและปล่อยคาราวานรถบรรทุกอาหารสำเร็จรูปสำหรับโค-กระบือ จำนวน 100,000 กิโลกรัม เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรนำไปฟื้นฟูสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง และเส้นทางจราจรตัดขาด ทำให้สัตว์เลี้ยงขาดแคลนอาหารและหญ้าแห้ง และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในภาคใต้มีเสบียงอาหารสำหรับสัตว์อย่างเพียงพอในช่วงฟื้นฟูหลังน้ำท่วม

“ขบวนรถบรรทุกอาหารสัตว์จะนำอาหารสัตว์ไปส่งที่ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ชุมพร สุราษฎร์ธานี และพัทลุง เพื่อนำไปผสมกับหญ้าแห้ง ก่อนนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมต่อไป เพื่อให้สัตว์ดังกล่าวได้รับสารอาหารครบถ้วน และมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น” นสพ.สรวิศกล่าว

ที่ผ่านมา ซีพีเอฟเป็นองค์กรหนึ่งที่ให้การสนับสนุนกรมปศุสัตว์ โดยได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ข้าวปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน (รีทอร์ต) 3,300 ซอง ไข่สมุนไพร 4,000 ฟอง และน้ำดื่ม 20,000 ขวด ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ขนขึ้นเฮลิคอปเตอร์นำไปส่งให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคใต้แล้ว

พร้อมช่วยเกษตรกรภาคใต้
พร้อมช่วยเกษตรกรภาคใต้

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟสนับสนุนภารกิจกรมปศุสัตว์ในการให้ความช่วยเหลือทั้งพี่น้องเกษตรกรและสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ ซีพีเอฟสนับสนุนอาหารสัตว์ 100,000 กิโลกรัมคิดเป็นมูลค่า 1,000,000 บาท เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้มีอาหารไว้ดูแลสัตว์อย่างเพียงพอ ช่วยให้สัตว์ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากสัตว์ล้มป่วยและเสียชีวิต

นับตั้งแต่ภาคใต้ประสบวิกฤตน้ำท่วมจนถึงปัจจุบัน ซีพีเอฟได้ผนึกกำลังจากทุกหน่วยงานทั้งสำนักงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ภาคใต้ให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหารและน้ำดื่มเพื่อบรรเทาทุกข์ของพี่น้องประชาชนชาวใต้อย่างต่อเนื่อง ได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารสด อาทิ ไข่ไก่กว่า 1 แสนฟอง เนื้อไก่และเนื้อหมูน้ำหนักรวมกว่า 5 ตัน และน้ำดื่มซีพีกว่า 40,000 ขวด รวมถึงอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน ข้าวรีทอร์ท 5,700 ซอง ข้าวสาร อาหารแห้งและถุงยังชีพ ขณะเดียวกัน ชาวซีพีเอฟจิตอาสายังร่วมกันลงพื้นที่ช่วยปรุงอาหาร และนำไปแจกจ่ายถึงมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง ชุมพร กระบี่ สงขลา สุราษฎร์ธานี และล่าสุดที่ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับหน่วยงานที่ซีพีเอฟได้สนับสนุนอาหารสดและน้ำดื่มไปแล้ว ได้แก่ กองทัพภาคที่ 4 เหล่ากาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดชุมพร มูลนิธิมุทิตาจิตธรรมสถานสุราษฎร์ธานี สรรพากรเขตนครศรีธรรมราช งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลมะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช รวมทั้งยังนำผลิตภัณฑ์อาหารมอบผ่านสื่อมวลชน ทั้ง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อร่วมสนับสนุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก เครือเนชั่น สื่อมวลชนจังหวัดกระบี่ รวมถึงโรงครัวของสถานีโทรทัศน์ TNN24./

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated