“ศรแดง” สอนปลูกผักโรงเรียน-ปลูกเยาวชนไทยรักอาชีพเกษตรที่เพชรบุรี
บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ผัก "ศรแดง" ส่งเสริมการปลูกผักในโรงเรียน (ในภาพนี้กำลังสอนนักเรียนปลูกดอกดาวเรืองเทวี)

บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักเขตร้อนคุณภาพ ผู้นำอันดับ 1 ของไทยและในภาคพื้นเอเชีย ในนามตราสินค้า “ศรแดง” นำโดย นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป ได้นำทีมพนักงานและสื่อมวลชน ไปร่วมกิจกรรมปลูกผักโรงเรียนที่โรงเรียนท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เมื่อเร็วๆนี้

คณะผู้บริหารของศรแดง ถ่ายภาพร่วมกับคณะครูและนักเรียน ตลอดจนผู้นำชุมชนที่มาร่วมงานครั้งนี้
คณะผู้บริหารของศรแดง ถ่ายภาพร่วมกับคณะครูและนักเรียน ตลอดจนผู้นำชุมชนที่มาร่วมกิจกรรม
นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล และ อาจารย์สหชัย แสงอินทร์
นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล และ อาจารย์สหชัย แสงอินทร์

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทได้เห็นถึงความสำคัญของการทำเกษตรกรรมซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหลัก และเป็นการสร้างอาหารที่ยั่งยืนของประเทศ จึงได้ปลูกจิตสำนึกของเยาวชนไทยให้รักในอาชีพเกษตรกรรม และเพื่อน้อมนำเดินตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช  จึงได้จัดกิจกรรม CSR ภายใต้ชื่อโครงการ “ผักโรงเรียน” ขึ้น โดยได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ที่ผ่านมามีโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมาแล้วกว่า 80 โรงเรียนทั่วประเทศ

ผู้นำชุมชนช่วยกันปลูกผักโรงเรียน (ในภาพนี้คือนายสุรวุฒิ อุสาหะ กำนันตำบลท่าตะคร้อ กำลังรดน้ำผัก)
ผู้นำชุมชนช่วยกันปลูกผักโรงเรียน (ในภาพนี้คือนายสุรวุฒิ อุสาหะ กำนันตำบลท่าตะคร้อ กำลังรดน้ำผัก)
โรงเรียนท่าตะกร้อ มีบ่อเลี้ยงปลาด้วย
บ่อเลี้ยงปลาก็มีด้วย

“โครงการนี้ได้ดำเนินการขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ และมีใจรักในการทำอาชีพเกษตร และรู้จักการทำเกษตรทฤษฎีใหม่แบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกผัก การเลี้ยงปลา การดูแลบำรุงรักษา การเก็บเกี่ยว รวมไปถึงการขายผักเพื่อสร้างรายได้” นายวิชัย กล่าว

แปลงเกษตรของโรงเรียนสวยงามมาก
แปลงเกษตรของโรงเรียนสวยงามมาก
นักเรียนกำลังเก็บผักที่ปลูกเพื่อไปทำอาหารกลางวัน
นักเรียนกำลังเก็บผักที่ปลูกเพื่อไปทำอาหารกลางวัน

โดยเฉพาะในเรื่องการขายผักสร้างรายได้ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีดฯ ได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกับโครงการส่วนพระองค์ “โครงการชั่งหัวมัน”  จัดให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่การบรรจุสินค้า การตรวจสอบคุณภาพสินค้า และช่องทางการจัดจำหน่ายผักผ่านร้าน โกลเด้นเพลส ซึ่งจะทำให้เด็กๆ สามารถพัฒนาเป็นอาชีพได้ต่อไปในอนาคต  ทั้งนี้ บริษัทได้ให้การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ผักให้กับโครงการชั่งหัวมันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อใช้ปลูกในแปลงผักของโครงการตลอดทั้งปี มูลค่ากว่า 60,000 บาทต่อปี ยังความภาคภูมิใจของคณะผู้บริหารและพนักงานของบริษัทอย่างหาที่สุดไม่ได้

เรียนรู้การจัดจำหน่ายผักผ่านร้าน โกลเด้นเพลส
เรียนรู้การจัดจำหน่ายผักผ่านร้าน โกลเด้นเพลส

สำหรับกิจกรรมล่าสุดที่โรงเรียนท่าตะกร้อ นอกจากจะได้รับความสนใจจากนักเรียนมาเรียนรู้วิธีการปลูกผัก ซึ่งนำโดย อาจารย์สหชัย แสงอินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูอาจารย์ ยังมีตัวแทนของชุมชนมาร่วมกิจกรรม เช่น นายสุรพงศ์ ทองสมนึก ประธานกรรมการสถานศึกษา นายไสว อุปมา กรรมการสถานศึกษา นายสุรวุฒิ อุสาหะ กำนันตำบลท่าตะคร้อ นายภูมิพัฒน์ ปักษานนท์ ปลัดอบต.ท่าตะคร้อ ร.ต.ท.ศรัณย์ ทองไสว ฯลฯ

ผู้บริหารศรแดง โชว์ผัดผักบุ้งไฟแดง
โชว์ผัดผักบุ้งไฟแดง
ข้าวโพดข้าวเหนียว ที่ปลูกจากเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง นำมาจัดเลี้ยงนักเรียนในมื้อกลางวันด้วย
ข้าวโพดข้าวเหนียว ที่ปลูกจากเมล็ดพันธุ์ตราศรแดง นำมาทำเป็นอาหารจัดเลี้ยงนักเรียนในมื้อกลางวันด้วย

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้จัดทำห้องเก็บอุปกรณ์การเกษตร ลานปุ๋ยคอก มุมห้องสมุดการเรียนรู้การทำการเกษตร อีกทั้งยังมอบข้าวสารที่ทางบริษัทให้การสนับสนุนซื้อจากชาวนาโดยตรงจากสหกรณ์การเกษตรผักไห่ จ.อยุธยา ให้กับทางโรงเรียน และได้ทำอาหารจัดเลี้ยงนักเรียน ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated