ไปดู...ประกวดกล้วยหอมปทุมธานี ที่ตลาดไท
คณะกรรมการ (นับจากที่ 2 จากซ้าย) คุณพุทธศิษย์ พุทธสถิตย์กุล คุณสมเดช คงกะพันธุ์ คุณชัยโรจน์ สุเอียนทรเมธี และ คุณเปรม ณ สงขลา

วันนี้ (3 ส.ค. 59) ที่ตลาดไท จ.ปทุมธานี คึกคักกันตั้งแต่เช้า เพราะว่าเขามีการจัดงานกล้วยหอมจังหวัดปทุมธานี ครั้งที่ 7 ภายในงานมีกิจกรรมกรรมหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ การประกวดกล้วยหอมจ.ปทุมธานี ที่เริ่มตั้งแต่เช้าและภาคบ่ายก็รับรางวัลกัน…งานดีๆ มีสีสันอย่างนี้ “เกษตรก้าวไกล” จึงไม่พลาด…

ไปถึงก็เห็นกล้วยแขวนเป็นหวีๆเรียงราย…ติดเบอร์ไว้พร้อมสรรพ นับได้ 57 หวี ทราบจากผู้จัดงาน (ตลาดไท ร่วมกับเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ปทุมธานี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี) ว่าวันนี้มีส่งเข้าประกวดจำนวน 5 ราย จากผู้ค้าในตลาดไท ซึ่งน้อยกว่าทุกครั้ง และปกติประกวดกันยกเครือ และเป็นกล้วยที่สุก แต่ครั้งนี้เป็นแบบดิบๆ

“ที่ผ่านมาทุกปีจะประกวดกล้วยเป็นเครือๆ แต่ปีนี้กล้วยมีน้อย จึงเปลี่ยนมาประกวดเป็นหวี เพราะกล้วยแพง…เห็นใจเกษตรกร เอาไว้ขายดีกว่า”

ตัดสินกล้วยหอม นับผลกันเลย
ถึงกับนับผลกันเลย…เสื้อแขนยาวคือ รศ. วรภัทร ลัคนทินวงศ์ กรรมการอีกท่านหนึ่ง

ส่วนคณะกรรมการ ประกอบด้วย  คุณสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี คุณชัยโรจน์  สุเอียนทรเมธี สำนักงานการค้าภายในจังหวัดปทุมธานี รศ. วรภัทร ลัคนทินวงศ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณพุทธศิษย์ พุทธสถิตย์กุล บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด และ คุณเปรม ณ สงขลา แห่งวารสารเคหการเกษตร

ได้เวลากล้วยพร้อม กรรมการพร้อม กองเชียร์พร้อม…ก็เริ่มกันเลย

รอบแรกนั้น คณะกรรมการจะคัดกล้วยที่มองว่าไม่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ออก…คือกล้วยที่เข้าประกวดตามเกณฑ์การตัดสิน จะมี 5 ด้าน ครั้งนี้

  1. ขนาด หมายถึง ขนาดของหวีและผลใหญ่สม่ำเสมอ
  2. รูปร่างลักษณะ หมายถึง รูปทรงและลักษณะหวีและผลกล้วยที่มีลักษณะดีนั้นจะต้องมีผลในหวีเรียงตัวเป็นระเบียบ …ไม่แตกแถวว่างั้นเถอะ
  3. สีผิว หมายถึง สีของผลเป็นสีเขียวอ่อน ผิวเรียบสวยงามไม่มีริ้วรอย
  4. ความดก หมายถึง จำนวนผลในหวีต้องพอดี (จากการกระซิบถามเกษตรจังหวัดบอกว่าต้องไม่น้อยกว่า 13 ผล)
  5. ความสมบูรณ์ภายนอก หมายถึง สภาพทั่วไปของหวีและผล ซึ่งจะต้องสะอาดปราศจากโรคแมลง และตำหนิที่ผิดปกติ ซึ่งจะต้องไม่มีการตกแต่งใดๆ
กรรมการกล้วยหอม พกมีดมาด้วย
สังเกตดูในมือซ้าย…พกมีดมาด้วยหรือ
เทียบกันให้เห็นๆ ...หวีไหนแก่จัด...หวีไหนเปลิอกบาง
เทียบกันให้เห็นๆ …หวีไหนแก่จัด…หวีไหนเปลิอกบาง

คณะกรรมใช้เวลาเดินวนไปมาอยู่หลายรอบ… “รักพี่เสียดายน้อง” …คัดกล้วยให้เหลือน้อยที่สุด…ไม้เด็ดสุดท้าย(ไม่มีในเกณฑ์ตัดสินที่กำหนดไว้) ตัดสินกันที่ “ความแก่” และ “เปลือก” เพราะว่าดูภายนอกก็ใกล้เคียงกันหมด เหลือดูภายใน ต้องดูกันให้หมดจดจริงๆ…ตรงนี้นั้นทางเกษตรจังหวัดที่พกมีดมาด้วย ทำหน้าที่ตัดผลกล้วยออกมาพิสูจน์กันเลย…ดูว่าแก่ได้ที่หรือไม่ และเปลือกบางหรือไม่

สุดท้ายผลก็ออกมา ดังนี้

“รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 คุณเกรียงศักดิ์ วิเลปะนะ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง คุณเสาวนีย์  วิเลปะนะ รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง คุณรัตนา พรหมเจริญ รางวัลชมเชย 2 รางวัล คุณภารดร  เทพพาณิชย์ และคุณสุลิตา กล้าการขาย”

เมื่อประกวดเสร็จภาคบ่ายได้มีการมอบรางวัลให้ผู้ชนะการประกวดกล้วยหอม โดยท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (คุณนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร) …

รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 คุณเกรียงศักดิ์ วิเลปะณะ
มอบรางวัลชนะเลิศอันดับ 1

ผู้ได้รับรางวัลรู้สึกอย่างไรบ้าง….คุณเสาวนีย์ วิเลปะนะ เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมรายใหญ่ของจังหวัดปทุมธานี และทำธุรกิจขายส่งกล้วยหอมในนาม “คิงฟรุทส์” บอกว่า “ดีใจค่ะน้องๆ ทีมสวนตั้งใจทุกปีกับงานประกวดกล้วยหอมปทุมธานี ปีนี้ได้รางวัลก็ดีใจ ปีไหนไม่ได้ก็กลับไปตั้งใจเอาใหม่ ปีหน้าต้องทำให้ดีกว่าเดิม…ปีที่แล้วได้รางวัลที่ 3 ค่ะ ปีนี้กลับมาแก้ตัว (ได้ทั้งชนะเลิศและรองชนะเลิศ) เป็นความสุขของคนปลูกกล้วยค่ะ”

ทางด้านเกษตรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในจังหวัดปทุมธานีมีพื้นที่ปลูกกล้วยหอมประมาณ 20,000 ไร่ มีผลผลิตกว่า 58,040 ตัน/ปี นับเป็นสินค้าเกษตรที่มีชื่อเสียงของจังหวัด มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 145 ล้านบาท และนับเป็นความโชคดีที่ปทุมธานีมีตลาดกลางสินค้าเกษตรขนาดใหญ่คือตลาดไท ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคต่างๆ

เข่งละ 7 หวี...700 บาท
เข่งละ 7 หวี…700 บาท…เครือหนึ่ง 5-7 หวี…เฉลี่ยเครือละ 500 บาท

เรื่องที่น่ายินดีของเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมเวลานี้ คือ ราคากล้วยหอมทะยานสูงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลข้อฝ่ายปชส.ตลาดไทและพ่อค้าบอกตรงกันว่า เวลานี้กล้วยหอมขายส่งหวีละ 100-120 บาท เข่งหนึ่งมี 7 หวี ก็ตก 700 บาท เป็นราคาที่หอมหวลจริงๆ

เหตุที่ราคากล้วยหอมถีบตัวสูงขึ้น ได้รับคำอธิบายเพิ่มเติมจากฝ่ายตลาดของคิงฟรุทส์ว่า เพราะช่วงที่ผ่านมาเกิดภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง ลมพายุ โดยเฉพาะลมพายุนั้นทำให้ต้นกล้วยในพื้นที่ล้มเสียหาย ส่วนภัยแล้งในปทุมธานีจะปลูกกล้วยแบบร่องน้ำ อาจพอประคองอยู่ได้ แต่กับกล้วยในพื้นที่อื่นๆ อาจแห้งแล้งผลผลิตก็เลยอาจน้อยลงบ้าง

“ช่วงนี้ราคากล้วยหอมดีมาก แต่หลังจากนี้อาจลดลงบ้าง แต่คิดว่าลดลงก็ไม่ต่ำมาก เพราะช่วงสารทจีนความต้องการกล้วยหอมก็เพิ่มขึ้นหลายเท่า ปริมาณกล้วยหอมหลังสารทจีนจึงยังน้อยอยู่ ราคาก็ยังดีอยู่ และยังมีเทศกาลตรุษจีน รออยู่ข้างหน้า คิดว่าราคากล้วยดีไปจนถึงตรุษจีนค่ะ…จะเยอะล้นตลาดก็เดือน มี.ค. ค่ะ”

ร่วมแสดงความยินดีกับคุณเกรียงศักดิ์ และคุณเสาวนีย์ วิเลปะนะ จากคิงฟรุทส์ ซึ่งกวาดรางวัลครั้งนี้
เกษตรก้าวไกล และทีมปชส.ตลาดไท ร่วมแสดงความยินดีกับคุณเกรียงศักดิ์ และคุณเสาวนีย์ วิเลปะนะ จากคิงฟรุทส์ ซึ่งกวาดรางวัลครั้งนี้

จากการคาดการณ์ดังกล่าว จำทำให้เห็นว่ากล้วยหอม ยังเป็นโอกาสทองของเกษตรกรอยู่ไม่น้อย(จริงอยู่ที่ว่าราคารับซื้อจากเกษตรกรอาจไม่สูงเท่าแต่ก็เป็นแนวโน้มที่ดี)…ซึ่งเกษตรจังหวัดได้ย้ำสุดท้ายว่า “กล้วยหอมปทุมธานี รสชาติดี…และตลาดมีโอกาสขยายตัวอีกมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเขาเชื่อถือในรสชาติกล้วยหอมของเราว่าดีกว่าประเทศใดๆ”

เกษตรกรกรกล้วยหอม จึงขอเฮ ดังๆ ด้วยประการฉะนี้

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated