เปิดโลกกล้วยหอม เปิดบ้าน “คิง ฟรุทส์” ...10,000 ไร่ ทำได้อย่างไร?
คุณเกรียงศักดิ์ วิเลปะนะ (คนที่ 2 จากขวา) ประธาน บริษัท คิง ฟรุทส์ฯ และคุณอาวุธ สีรสรรค์ศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป ขณะอธิบายเกี่ยวกับการจัดการปลูกกล้วยหอมให้ได้คุณภาพ ให้กับสมาชิกที่สนใจ

บริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตและขายส่งกล้วยหอมรายใหญ่ของประเทศในเวลานี้  ทั้งส่งตามห้างสรรพสินค้า เช่น แมคโคร โลตัส ท้อป ฟู้ดแลนด์ เดอะมอลล์ สยามพารากอน แม็คแวลู ฯลฯ ร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่นฯ 108 ช้อป แฟมิลี่มาร์ท ฯลฯ สายการบิน เช่น การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ ฯลฯ รวมทั้งส่งร้านไอศกรีม สเวนเซ่น และร้านเบเกอร์รี่ โดยแปลงผลิตกล้วยหอมหลักๆ จะอยู่ใน 4 จังหวัด คือ ปทุมธานี สระบุรี อยุธยา และนครนายก ทั้งหมดมีประมาณ 3,000 ไร่ และมีของสมาชิกในเครือข่ายอีก 1,000 ไร่ นอกจากนี้มีเป้าหมายที่จะขยายให้ได้ถึง 10,000 ไร่ ภายในปี 2563

การที่จะขยายแปลงปลูกกล้วยหอมให้ได้ 10,000 ไร่ เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ก็ดูเหมือนว่าความยาก จะถูกทะลายลงบ้างแล้ว เพราะเมื่อวันเช้าวันนี้ (2 พ.ค. 59) บริษัท คิง ฟรุทส์ฯ ได้จัดสัมมนา “เปิดโลกกล้วยหอม เปิดบ้าน คิง ฟรุทส์” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเครือข่ายสมาชิกที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการร่วม 60 ราย  ณ ห้องกินรี โรงแรมอมารี ดอนเมือง กรุงเทพฯ

สัมมนากล้วยหอม คิงฟรุทส์
บรรยากาศการสัมมนา ได้รับความสนใจจากสมาชิกทั่วประเทศ
สัมมนา กล้วยหอม คิง ฟรุทส์
สมาชิกให้ความสนใจ สอบถามเป็นระยะๆ

โดย คุณเกรียงศักดิ์ วิเลปะนะ ประธานกรรมการ บริษัท คิง ฟรุทส์ เปิดเผยว่า การทำเกษตรสมัยใหม่ก็เหมือนการทำธุรกิจ เราจะทำคนเดียวแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว เราต้องมีคู่ค้า มีพันธมิตร อย่างตนเองเคยอยู่แต่ในสวนกล้วย คิดแต่ว่าจะปลูกอย่างไรให้ได้ผลผลิตดี ปลูกได้เยอะๆ ไม่เคยคิดเรื่องค้าขายว่าปลูกแล้วจะไปขายใคร โชคดีที่ว่าภรรยาคือคุณเสาวณี ไปเป็นแม่ค้าขายกล้วยหอมอยู่ที่ตลาดไท ก็มาคิดร่วมกันว่าเราต้องเปลี่ยนทัศนคติแบบเดิมๆ มีวิธีคิดแบบใหม่ๆ เราเองก็จบเกษตรมาทั้งคู่ เราไม่เอาดีทางการเกษตรแล้วจะไปเอาดีด้านไหน

ทั้งคุณเกรียงศักดิ์และคุณเสาวณี จึงทุ่มเททำงานอย่างหนัก “อะไรที่ว่ายากคือเรื่องท้าทาย” สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จทางด้านการตลาด จากเกษตรกรธรรมดาที่ทำงานอยู่ในสวนกล้วยและส่งเสียงเรียกลูกค้าอยู่ที่ตลาดไทก็สามารถยืนหยัดทัดเทียมกับนักธุรกิจที่ทำงานอยู่ในบริษัทใหญ่ๆ

สัมมนา กล้วยหอม คิง ฟรุทส์
จากซ้าย…ลุงพร สอนอาชีพ คุณเสาวณี วิเลปะนะ คุณพีระพงษ์ ภูนุชอภัย มากับ คุณเพียร ภูนุชอภัย (สมาชิกจากพัทลุง) และคุณสุพัฒน์ อ่อนคง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ จาก สนง.เกษตรจังหวัดราชบุรี

หัวใจความสำเร็จ คือ การปลูกกล้วยหอมให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่คู่ค้ากำหนด “เราคิดว่าตลาดกล้วยหอมยังเปิดกว้าง อย่างทุกวันนี้ เราส่งเซเว่นฯ ได้เพียงวันละ 40,000-50,000 ลูก ทั้งที่เซเว่นฯ มีแผนที่จะขายกล้วยหอมในสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ ถึงวันละ 200,000 ลูก แต่ปัจจุบันมีกล้วยหอมที่สามารถหามาจำหน่ายในร้านได้เพียง วันละ 100,000 ลูก เท่านั้น”

นอกจากนี้ คุณเสาวณี มั่นใจว่าตลาดกล้วยหอมยังขยายได้อีกมาก เพราะเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและคนทั่วโลกรู้จักกล้วยหอมจากประเทศไทย จึงมีแนวคิดว่าเมื่อตลาดในประเทศอยู่ตัวหรือลงตัวดีแล้วก็จะขยายไปสู่ต่างประเทศ โดยการเตรียมแผนในเรื่องการแปรรูปไว้แล้ว

ในการจัดอบรม/สัมมนากลุ่มเกษตรกรผู้สนใจปลูกกล้วยหอมจึงเป็นแผนการรองรับตลาดที่จะขยายตัว เพราะคิดว่าลำพังตนเองคนเดียวคงทำไม่ได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการรวมกลุ่มกัน

“ในการรวมกลุ่มของเราไม่ได้เน้นว่าทุกคนต้องส่งมาขายเรา เพียงแต่เรามีความคิดว่าเราควรจะนำบทเรียนหรือประสบการณ์ที่เรามีอยู่ทั้งเรื่องการผลิตและการตลาด ซึ่งหลายคนได้โทรศัพท์มาปรึกษาหรือติดต่อเข้ามาดูงาน และมีกลุ่มหนึ่งที่เขาตั้งใจว่าจะปลูกอย่างแน่นอน เราก็เลยจัดอบรมแบบเข้มข้นเพื่อให้เข้าใจว่าตลาดกล้วยหอมอยู่ตรงไหน และในเรื่องการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐานต้องทำอย่างไร”

สมาชิก คิง ฟรุทส์
สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ถ่ายภาพร่วมกับวิทยากร และผู้บริหาร คิง ฟรุทส์

การจัดหลักสูตรสัมมนาในครั้งนี้ (หลักสูตรจัดขึ้น 2 วัน / 2-3 พ.ค. 59) จึงเน้นในเรื่องการจัดการระบบคุณภาพต่างๆ อย่างเช่นวันแรก มีบรรยายเรื่อง ความสำคัญของมาตรฐานสินค้าเกษตรกับความต้องการของตลาดโมเดิร์นเทรด โดย คุณจุฑารัตน์ พัฒนาธร รองผู้อำนวยการฝ่ายประกันคุณภาพสินค้า บริษัท สยามแมคโครฯ แนวทางพัฒนามาตรฐานระบบ GAP ของประเทศไทยกับ AEC โดย วิทยากรจาก สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 5 ชัยนาท การจัดการผลผลิตกล้วยหอมให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว โดย คุณอาวุธ สีรสรรค์ศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คิง ฟรุทส์ ฯลฯ

สำหรับหลักสูตรในวันที่ 2 จะนำผู้เข้าสัมมนาไปดูการบริหารจัดการแปลงปลูกกล้วยหอมของบริษัท คิง ฟรุทส์ฯ ที่ย่านลำลูกกา คลอง 7

“เราหวังว่าเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทุกคนที่เข้ามาอบรมในวันนี้ ซึ่งมาจากหลายจังหวัด จะได้รับความรู้กลับไปสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเอง โดยมีแบบแผนที่เป็นประสบการณ์ของเรา ที่สามารถนำกลับไปปรับใช้ได้ ไม่ต้องลองผิดลองถูกในสิ่งที่เราเคยลองมาแล้ว คือไม่อยากให้ทุกคนผิดหวัง และหวังพึ่งราชการเพียงอย่างเดียว …เราต้องพึ่งตนเองก่อน และต้องทำให้ได้มาตรฐานเดียวกัน …ไม่ได้หวังว่าปลูกแล้วต้องมาอยู่เป็นเครือข่ายกับเรา ไปไหนไม่ได้ เพียงแต่เราหวังว่าจะต้องร่วมมือช่วยเหลือกัน เช่น เกิดภัยพิบัติ เกิดพายุ เกิดน้ำท่วม ฯลฯ ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แต่อีกพื้นที่ไม่ได้ประสบภัย ใครมีกล้วยเราก็มาช่วยกันขาย เราหวังแค่นี้” คุณเสาวณี วิเลปะนะ กล่าวในที่สุด

หมายเหตุ : บริษัท คิง ฟรุทส์ จำกัด 55/12 ม.4 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลุกกา จ.ปทุมธานี 12150 โทร 02-159-9770,72-73

กล้วยหอม คิง ฟรุทส์
เจ้าหน้าที่ของคิง ฟรุทส์ กับ ผลิตภัณฑ์กล้วยหอมคุณภาพที่นำมาโชว์

สนใจ เยี่ยมชม สวนกล้วยหอม คิง ฟรุทส์…เชิญทางนี้

ด่วน…ท่านที่ต้องการไปศึกษาการบริหารจัดการแปลงปลูกกล้วยหอมและการปลูกที่ได้มาตรฐาน ของ บริษัท คิง ฟรุทส์ฯ ที่ปทุมธานี รวมทั้งศึกษาเรื่องการปลูกมะละกอเพื่อการค้า ที่นครสวรรค์  สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ได้จัดเสวนาสัญจร ในวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม 2559 รับจำกัด 40 ท่าน ค่าใช้จ่าย 1,500 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสำรองที่นั่ง โทร. 089-7835887(หนึ่ง) 086-3401713(ตา) 085-0745055(จอย)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated