5 ข้อดี ปลูกมะพร้าวน้ำหอม จากประสบการณ์ 40 ปี ของชะออม น้อยปั่น จ.นนทบุรี
เขาละ...ชะออม น้อยปั่น อยู่ยงคงกระพัน กับการปลูกมะพร้าวน้ำหอมมานาน 40 ปี บนพื้นที่ 50 ไร่ ย่าน อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

เป็นอีกวันที่ “เกษตรก้าวไกลดอทคอม” ตระเวนเก็บข้อมูลภาคสนาม เพื่อเตรียมจัดงานสัมมนา “มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองของเกษตรกรไทยจริงหรือ?” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน (รายละเอียดการจองจะอยู่ตอนท้ายครับ)

ลุงพร สอนอาชีพ กับ คุณชะออม น้อยปั่น
ผู้มาเยือน…ลุงพร สอนอาชีพ กับ คุณชะออม น้อยปั่น

วันนี้ ได้แวะไปที่สวนมะพร้าวน้ำหอม ย่านบางกรวย นนทบุรี …เป็นสวนรุ่นเก๋า “เก่าแต่ไม่แก่” ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่าเจ้าของสวนคือ คุณชะออม น้อยปั่น ได้ปลูกมะพร้าวมานาน 40 ปีเข้าไปแล้ว แต่ทุกสิ่งทุกอย่างยังอยู่ดี ต้นมะพร้าวที่ปลูกไว้ยังอยู่ยง ในขณะที่ชาวสวนรุ่นราวคราวเดียวกัน ได้อำลาไปปลูกพืชอย่างอื่น แต่ส่วนใหญ่แล้วขายที่ดินให้กับหมู่บ้านจัดสรร เพราะราคาเย้ายวนใจไร่ละนับสิบล้าน

“ผมไม่ไปไหนจะอยู่กับสวนที่นี่กับภรรยา ส่วนลูก  2 คน เขาจะทำต่อหรือไม่ในอนาคตผมไม่รู้ รู้แต่ว่าตอนนี้ต้นไหนตายไปก็ปลูกแทนทันที ไม่ปล่อยให้พื้นที่ว่างเด็ดขาด”

สวนมะพร้าวน้ำหอม ชะออม น้อยปั่น
สภาพสวน…มีมะพร้าวน้ำหอมหลายรุ่น และปลูกพืชแซมหลายชนิด

บนผืนดิน 50 ไร่ จึงยังเป็นที่อยู่อย่างสบายใจ ของมะพร้าวน้ำหอม ประมาณ 1,500 ต้น แบ่งเป็นต้นเดิมๆที่ปลูกครั้งแรก มีประมาณ 60 % ที่เหลือเป็นมะพร้าวรุ่นลูกรุ่นหลาน ที่ทยอยปลูกเมื่อต้นพ่อแม่ตายจาก

“ปัญหาที่ตายส่วนใหญ่มาจาก แมลงศัตรู…ที่ร้ายที่สุดก็คือ ด้วงชนิดต่างๆ พวกด้วงไฟ ที่ตัวสีน้ำตาลแดง (ชื่อทางการ “ด้วงงวงมะพร้าว” หรือเรียก ด้วงสาคู ด้วงลาน) มักทำลายจากยอดมะพร้าว ซึ่งสังเกตได้ไม่ยากต้นไหนถูกทำลายจะมีใบเหี่ยวๆ สีน้ำตาล…..” พูดจบพาเดินไปที่ซากมะพร้าวต้นหนึ่ง ที่มีอายุสั้นแค่  2 ปี

แมลงศัตรูมะพร้าว
คุณชะออม น้อยปั่น ชี้ให้ดูต้นมะพร้าววัยเยาว์ ต้นล่าสุดที่ถูกด้วงงวงมะพร้าวเล่นงาน

ผู้มาเยือนสำรวจดูมะพร้าววัยเยาว์ต้นนี้ ถูกไอ้ด้วงงวงกินทางมะพร้าวที่ติดกับคอจนมีร่องรอยรูพรุนเต็มไปหมด มันช่างโหดร้ายจริงๆ …

ด้วงงวงเล่นงานมะพร้าว
มองชัดๆ…โหดร้ายจริงๆ

“เมื่อเกิดอย่างนี้จะแก้ไขอย่างไรละครับ”

“จุดไฟเผาให้มันตายตามไป เอาไว้ทำไมละ…รีบตัดวงจรของมัน…เรายอมตาย 1 ต้น ดีกว่าจะตายหลายต้น เพราะมันระบาดไวมาก” คือคำตอบที่ชัดเจน

“แล้วต้นที่สูงๆมันจะเผาอย่างไรละครับ” ถามต่อ

“ต้นที่สูงหน่อยก็ใช้ไม้ไผ่สอยมะพร้าวใช้ผ้าชุบน้ำมันโซล่าหรือน้ำมันเครื่องมาพันไว้ที่ปลายไม้ จุดไฟให้ลุกพรึบก็นำไปแหย่ที่ทางมะพร้าวแห้งๆ สักแป๊บเดียวก็จะไหม้ขึ้นไปทั้งต้น…ทิ้งไว้สัก 15-20 วัน ก็จุดไฟเผาซ้ำอีกที…ด้วงงวงตัวเล็กตัวน้อยก็จะตายยกรัง”

ฟังมาถึงตรงนี้ ผู้มาเยือนได้ชี้ไปที่ต้นมะพร้าวต้นหนึ่งที่สูงมากๆ ถามว่าจะจุดไฟเผาถึงหรือ ก็ได้รับคำตอบว่า

สภาพต้นมะพร้าวรุ่นใหญ่ที่ถูกด้วงงวงทำลาย
สภาพต้นมะพร้าวรุ่นใหญ่ที่ถูกด้วงงวงทำลาย…สูงแค่ไหนก็ต้องกำจัด

“ยังมีวิธีที่ 3 อีกนะ…ต้นที่สูงสุดจริงๆ ที่ไม้สอยไปไม่ถึง จะใช้วิธีขึ้นไปตัดทางมะพร้าวให้เกลี้ยงถึงคอมะพร้าว เพื่อตัดวงจรอาหารของมัน จากนั้นก็จะใช้ยาฆ่าแมลงปีกแข็งราดลงไปให้ทั่วคอมะพร้าว ก็เป็นวิธีที่ได้ผลดีเหมือนกัน แต่มีไม่มากที่ใช้วิธีนี้”

ฟังๆดูวิธีการจัดการกับแมลงร้าย ก็ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญพอสมควร คนทั่วไปอาจฟังว่ายุ่งยาก แต่สำหรับชาวสวนมะพร้าวมืออาชีพอย่างคุณชะออมนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเรียนรู้วิธีรับมือ “ไม่ถือว่าหนักใจ เมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ มีโรคมากกว่านี้ และสวนมะพร้าวหลายแห่งก็อยู่มาได้”  ซึ่งปีที่หนักสุดคือช่วงปี 53 ก่อนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ปีนั้นเจอไปประมาณ 10 % (ประมาณ 150 ต้น) ส่วนปีอื่นๆก็มีบ้าง แต่ประปราย

นอกจากด้วงงวง ยังมีด้วงแรด หนอนหัวดำ และแมลงดำหนาม ซึ่งก็จัดการไปตามอาการ (รายละเอียดแมลงศัตรูมะพร้าว อ่านเพิ่มเติมได้ที่  http://goo.gl/z0Jlsv และยังมีปัญหากระรอกเจาะผล แต่ก็ยังอยู่ในวิสัยที่จัดการได้

ถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกมะพร้าวน้ำหอม
ลุงชะออม น้อยปั่น กับงานถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียน (ภาพจากเฟสบุ๊ค Pimonwit Kindergarten)

เปลี่ยนมาคุยเรื่อง “ปลูกมะพร้าวน้ำหอมดีอย่างไร จึงปลูกมานานถึง 40 ปี”

เรื่องนี้คุณชะออม บอกว่าตนเองคิดไม่ผิดที่มาปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะว่าดูแลจัดการง่ายกว่าพืชใดๆที่เคยปลูกมา ซึ่งในอดีตสมัยหนุ่มๆ พื้นที่ตรงนี้ เคยปลูกสารพัดผัก ไม่ว่าจะเป็นผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักกาด ผักกุยช่ายฯ แต่มีปัญหาจะต้องล่องเรือไปขายถึงปากคลอง แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่ากับว่าจะต้องฉีดยาป้องกันโรคแมลงต่างๆอยู่เป็นประจำ ทำให้มีความคิดว่ามันอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงเลิกปลูกผักและมาปลูกมะพร้าวน้ำหอม แต่ก็แซมพืชอื่นๆ เช่น กล้วยหลายพันธุ์ ไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักสวนครัว จำพวกตะไคร้ ใบเตย และสมุนไพรต่างๆ

แต่พืชที่สร้างรายได้หลักก็คือ มะพร้าวน้ำหอม “ครั้งแรกที่ปลูก มาจากการไปดูงานหลายๆที่ ดูมาหลายพืชหลายชนิด แต่สรุปสุดท้ายก็มาลงตัวที่การปลูกมะพร้าวน้ำหอม..จำได้ว่าไปดูงานที่อ.สามพราน จ.นครปฐม”

เมื่อพูดถึงการปลูกมะพร้าวน้ำหอม คุณชะออม ได้บอกกับมาผู้มาเยือนว่า คนที่จะลืมไม่ได้ที่แนะนำให้ตนเองหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมก็คือ “ผมต้องขอบคุณ ท่านกิตติศักดิ์ ภู่ประเสริฐ อดีตเกษตรอำเภอบางกรวย ที่พาผมไปดูงานปลูกมะพร้าวน้ำหอมที่ อ.สามพราน และทำให้ผมมีวันนี้”

ป้ายต้อนรับ สวนมะพร้าวน้ำหอม
ผู้สนใจเรื่องราวมะพร้าวน้ำหอม หรืออยากเข้าไปชมสวน ติดต่อได้ที่ โทร. 086 5268463

สรุปว่าปลูกมะพร้าวน้ำหอมดี ดังนี้

  1. ดูแลจัดการง่าย ทั้ง โรคแมลง การให้ปุ๋ย …ถือว่าแมลงมีน้อย ปุ๋ยก็ใช้น้อยมากเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่นๆ
  2. ทนต่อความแห้งแล้ง น้ำท่วม ลมพายุ…อย่างเช่น ปี 54 ที่น้ำท่วมใหญ่ กระท้อน ทุเรียน หรือไม้ผลชนิดอื่นๆ ยืนต้นตายหมด เช่นเดียวกับสวนของคุณชะออมที่น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตรเศษ นานร่วม 2 เดือน เหลือไว้แต่เพียงต้นมะพร้าวและได้ช่วยให้มีรายได้สามารถเก็บมะพร้าวไปขายหน้าสวนมีคนพายเรือมาซื้อวันละ 300 ลูก ถือว่าได้ช่วยตนเองและคนอื่นๆให้มีผลไม้กินประทังชีวิตในเวลานั้น
  3. มีผลมะพร้าวออกมาให้ขายได้ทั้งปี…ยกเว้นในช่วงหน้าร้อนของปีนี้ ที่ผลผลิตมีน้อยกว่าปกติ ซึ่งเป็นกันทุกสวน และปีนี้ถือว่าราคาดีที่สุดตั้งแต่ปลูกมาได้ราคาลูกละ 25 บาท แต่ก็ไม่อยากได้ อยากได้ราคาลูกละ 10 บาท แต่ขอให้ผลผลิตออกมามาก(ดก)เท่านั้น
  4. ผลอ่อนนำไปรับประทานน้ำและเนื้อนำไปทำขนม และเมื่อผลแก่ก็นำไปทำกะทิแกงได้…โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวน้ำหอมมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก
  5. ส่วนของมะพร้าวนอกจากผล เช่น ใบอ่อน(ยอดมะพร้าว)นำไปทำอาหารได้อร่อย พอใบแก่ก็นำไปเย็บจากมุงหลังคา หรือเปลือกมะพร้าวก็นำไปสับเป็นวัสดุปลูกต้นไม้ หรือแม้แต่กะลามะพร้าวก็นำไปเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี

“ผมบอกได้เลยว่าปลูกมะพร้าวน้ำหอมดีกว่าปลูกพืชใดๆ คือมีความยั่งยืนมากกว่า…ใครที่เคยบอกว่าปลูกยางพาราดีกว่า ผมว่าไม่ใช่นะ มันกินไม่ได้ แต่นี่เราดื่มเรากินได้ทุกวัน และมันดีต่อสุขภาพ คนเขาก็เลยหันมานิยมกันมาก”

นั่นเป็นคำพูดของคุณชะออม ซึ่งบอกว่าไม่ได้เชียร์ให้ปลูก แต่พูดจากประสบการณ์ และเวลานี้ตนเองก็ไม่ได้ขายต้นพันธุ์…ตรงนี้พิสูจน์ได้อย่างดี เพราะระหว่างที่พูดคุยกันนั้น มีคนโทรศัพท์มาจะขอซื้อพันธุ์ แต่ก็บอกไปว่าไม่มีขาย เพราะปีนี้โดนภัยแล้งไม่สามารถคัดเลือกมะพร้าวไว้ทำพันธุ์ได้ และคิดว่านำมาเพาะเปอร์เซ็นต์งอกคงไม่ดี…ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันคุณชะออมเล่าให้ฟังว่ามีนักการเมืองระดับรัฐมนตรี รวมทั้งข้าราชการผู้ใหญ่โทร.มาจะมาขอซื้อพันธุ์ก็บอกไม่มี

ได้ฟังได้คุยกับคุณชะออม บอกได้เลยว่าเป็นเกษตรกรตัวจริง …หากเป็นคนอื่นที่มีหัวธุรกิจก็อาจจะเปิดรับจองพันธุ์ไว้ก่อนหรือไม่ก็ไปหาจากสวนอื่นมาให้ ก็ต้นละ 50-60 บาท ราคาเย้ายวนใจเหลือเกิน แต่ก็ไม่ทำ สิ่งที่ทำก็คือเก็บผลมะพร้าวไปให้ภรรยาขายที่หน้าสวน สบายใจกว่ากันเยอะเลย

ยังมีเรื่องราวดีๆอีกมากมายที่จะยังประโยชน์กับเกษตรกรคนอื่นๆ เอาเป็นว่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังเป็นระยะๆ….ขอบอกเลยว่าคุณชะออมเป็นคนที่พูดคุยกับมะพร้าวน้ำหอมได้รู้เรื่องมากที่สุดคนหนึ่ง (รู้เฟื่องเรื่องมะพร้าวน้ำหอม) ใครอยากมาพูดคุยก็แวะไปได้ครับ    

สัมมนามะพร้าวน้ำหอม...
อย่าลืมนะครับ…ต้องการเรียนรู้เรื่องการปลูกมะพร้าวน้ำหอม เชิญเข้าร่วมสัมมนา “มะพร้าวน้ำหอมโอกาสทองของเกษตรกรไทย” …ตามเบอร์โทรศัพท์ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ : ท่านที่ต้องการเข้าร่วมสัมมนา “มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองของเกษตรกร จริงหรือ?” พบกันวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศูนย์ประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

การสัมมนาจะเน้นเรื่องงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งเรื่องโอกาสทางการตลาด ว่าจะมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนอย่างไร โดยเฉพาะข้อมูลล่าสุดจากงานวิจัย (ปลูกอย่างไรให้มะพร้าวติดผลตลอดปี มีน้ำหอมตลอดไป ทำอย่างไรผลไม่แตก รวมทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่มต่างๆ) 

กรณีศึกษา การทำสวนมะพร้าวน้ำหอมสมัยใหม่ “จากแปลงนาข้าวสู่สวนมะพร้าวน้ำหอม” เริ่มต้นและทำอย่างไร

นอกจากนี้ จะมีนักธุรกิจ นักการตลาด ตัวแทนเกษตรกร ผู้รับซื้อและผู้แปรรูปเพื่อการค้าทั้งในประเทศและส่งออกจะมาให้ข้อมูลกันอย่างเต็มที่

ค่าลงทะเบียน 1,000 บาท (มีเอกสาร/อาหารครบ)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจอง โทร. 081 3090599, 089 7877373 …อย่าพลาดนะครับ   

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated