ธ.ก.ส.หนุนเที่ยวเกษตร “สวนแบงค์เบญจมาศ” หวังดึงคนเมืองมาเติมรายได้ให้เกษตรกร

เรื่องโดย : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

สวนแบงค์เบญจมาศ ตั้งอยู่บ้านห้วยสำราญ ต.หนองไฮ อ.เมือง จ.อุดรธานี บนเนื้อที่ 50 ไร่ มีทั้งฟลาวเวอร์คาเฟ่ พร้อมสวนดอกไม้สีสันสวยงามละลานตา ทั้งสีม่วง สีเหลือง สีแดง ชมพู เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวหนุ่มสาว มักจะเดทกันไปเที่ยวช่วงหน้าหนาว โดยที่ ทีมงานเกษตรก้าวไกล หลังจากได้รับคำแนะนำจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)ให้ไปเยี่ยมชม เราก็ออกเดินทางไปเยี่ยมชมเมื่อช่วงต้นปีมานี้ …

คุณจักรพันธ์ วังขิรี หรือ “แบงค์” เจ้าของสวนแบงค์เบญจมาศ Flower café จังหวัดอุดรธานี เล่าให้เราฟังว่า จบมาจากเกษตรแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ อาชีพหลักของครอบครัวก็ปลูกดอกไม้เป็นหลักอยู่แล้ว เมื่อตนเรียนจบออกมาจึงมาสานงานต่อของครอบครัว

“เรียนจบไม่เคยทำงานที่ไหนเลย ตรงดิ่งมาที่บ้านมาช่วยพ่อแม่ทำสวนดอกไม้ เพราะเห็นโอกาส ดอกไม้เรามันสวยนะ สามารถจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เพราะเคยเห็นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เขามีสวนดอกไม้ และเสริมด้วยร้านกาแฟ เพื่อจะเป็นที่นั่งดื่มกินของนักท่องเที่ยว เมื่อก่อนพื้นที่ตรงนี้เป็นป่าอ้อย ต้องการเปลี่ยนป่าอ้อยเป็นสวนดอกไม้ จึงใช้เงินลงทุนไปเยอะ โดยทำมาประมาณ 4 ปีแล้ว”

คุณแบงค์ กล่าวอีกว่า สวนดอกไม้จะเป็นกระแสช่วงหนึ่ง ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม จะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกันมาก หลังจากนั้นก็จะรื้อเปลี่ยนเป็นแปลงปลูกผักอายุสั้น เช่น ต้นหอม ผักชี มะเขือ ฯลฯ ตัดจำหน่ายสลับปรับเปลี่ยนกันไป ซึ่งวิธีการตรงนี้สามารถหล่อเลี้ยงครอบครัวและคนงานในสวนได้เป็นอย่างดี

คุณแบงค์ พา ลุงพร เกษตรก้าวไกล เดินไปชมสวนเก๊กฮวยออกดอกสีเหลืองงดงามตระการตา พร้อมกล่าวว่า คนรุ่นใหม่เกิดมาเคยได้ลิ้มรสน้ำเก๊กฮวย แต่น้อยคนนักที่จะเห็นต้นเก๊กฮวยดอกสีเหลืองอร่ามตาแบบนี้ ดอกไม้ที่สวนจะปรับเปลี่ยนไปทุกปีหลากหลายสายพันธุ์ ปีนี้ก็จะมีเก๊กฮวย คอสมอส มากาเร็ต บลู ไจแอนท์ สร้อยไก่ ฯลฯ

“ก่อนที่จะปลูกดอกไม้ เราต้องศึกษาก่อนว่าดอกไม้เหล่านั้นทนอากาศร้อนบ้านเราได้หรือเปล่า เรานำมาทดลองก่อนที่จะปลูกเป็นแปลงใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหาย หลักการสำคัญอีกอย่าง คือ ระบบน้ำเราต้องมีระบบน้ำที่ดี น้ำพอ น้ำถึง น้ำที่เหมาะสม ให้น้ำน้อยไปหรือมากไปก็ไม่ดี เราจับเวลาในการให้น้ำ เช่น แปลงนี้ให้ 5 นาทีก็ต้อง 5 นาทีเหมือนกัน จุดไหนเกิดน้ำท่วมขังก็จะเสียหาย” คุณแบงค์ กล่าวและว่า ส่วนการให้ปุ๋ยเราก็จะให้ทั้งปุ๋ยคอกและปุ๋ยเคมี ดอกไม้เราเป็นพืชอายุสั้นเราจึงต้องให้ปุ๋ยเคมีเสริมเพื่อเร่งให้เติบโตเร็ว ส่วนแมลงรบกวนนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะเราเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม การเดินเข้าสวนดอกไม้ก็เหมือนเป็นการไล่แมลงไปในตัว อีกอย่างเราทำแปลงให้สะอาดไม่เป็นที่สะสมของโรคและแมลง สวนดอกไม้ของตนจึงปลอดภัยจากสารเคมีสามารถเข้าเยี่ยมชมได้อย่างสบายใจ

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยว นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงที่มาเที่ยวกันไม่ขาดสาย ยังเป็นที่นิยมของพี่น้องชาวลาว เพราะระยะทางจากเวียงจันทน์มาที่อุดรธานีเพียง 60 กิโลเมตรเท่านั้น

คุณแบงค์เล่าว่า สวนแบงค์เบญจมาศได้รับอิทธิพลจากการโปรโมททาง facebook instagram tiktok ซึ่งถือว่าเข้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้ดี โดยตนเองจะใช้อินฟูลเอนเซอร์ในท้องถิ่นมาถ่ายแบบและรีวิวให้ ที่สำคัญที่ไม่ต้องจ้างก็คือนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปนำไปลงในโลกโซเชียล ก็ถือว่าเป็นการโปรโมทไปในตัว ทำให้คนรู้จักสวนของเรามากยิ่งขึ้น

“แต่เราก็ต้องปรับเปลี่ยนทุกปี ดอกไม้แต่ละปีก็จะไม่ซ้ำกัน บางปีจะมีบอลลูนขึ้นบินดูมุมสูงๆ ปีต่อไปอาจจะปรับเปลี่ยนเป็นการป้อนอาหารสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวพาครอบครัวมาเที่ยวชมสวนดอกไม้ หรือมาดูสัตว์เลี้ยงอะไรแบบนี้”

สุดท้าย คุณแบงค์ได้กล่าวขอบคุณ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ที่ให้เงินสนับสนุน อีกทั้งองค์กรความรู้ต่างๆ แถมยังนำสื่อมวลชนคณะใหญ่มาทำข่าวและรายงานข่าวถึงที่สวน ซึ่งเกษตรก้าวไกลก็เป็นหนึ่งในสื่อมวลชนที่มาเยี่ยมชม

“ผมขอขอบคุณ ธ.ก.ส.ในพื้นที่ที่เป็นเสมือนพี่น้องทั้งเป็นที่ปรึกษาคอยแวะเวียนมาให้คำแนะนำ และโดยเฉพาะวันนี้ที่นำทีมโดยคุณฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการใหญ่ รวมทั้งผู้บริหาร ธ.ก.ส.ระดับภูมิภาค ผมถือว่าเป็นเกียรติกับผมมากๆ เพราะจะว่าไปแล้วผมก็ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานหรือบริหารงานอะไรมาก่อนเลย ผมจึงคิดว่า ธ.ก.ส.ดีกับผมมาก และผมก็ภูมิใจที่ทำให้ ธ.ก.ส.เข้ามาสนับสนุนผมได้ครับ”

ทางด้าน คุณฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส.เป็นธนาคารพัฒนาชนบทที่ยั่งยืน เรากำลังทำตัวให้เป็นแกนกลางทางการเกษตร เรามุ่งให้เกษตรกรของเรา มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น นอกจากการจัดการรายได้จากภาคการผลิตอย่างเดียวแล้ว สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดังที่เราได้ส่งเสริมสวนแบงค์เบญจมาศในอุดรธานีครั้งนี้ ปกติเขาทำการปลูกผักขายอยู่แล้ว ก็ยังทำเป็นฟาร์มดอกไม้ให้คนในพื้นที่และคนต่างถิ่นสามารถที่จะมาเยี่ยมชม ทานกาแฟ ถ่ายภาพสวยๆ ไม่ต้องไปถึงต่างประเทศ

“อีกส่วนหนึ่งที่ ธ.ก.ส.กำลังส่งเสริมก็คือเรื่องท่องเที่ยวเกษตร เราจะดึงคนในเมืองที่มีกำลังซื้อสูง แต่ขาดแคลนเรื่องเวลา เราสามารถจัดทริปสั้นๆ สัก 1 คืน หรือ 2 คืน บินออกจากกรุงเทพฯ สัก 10 โมง มาค้างตามสวนตามฟาร์ม ซึ่งทางธ.ก.ส.ก็จะมีการออกแบบ เรื่องการท่องเที่ยวตรงนี้ เพื่อดึงรายได้จากคนเมืองให้มาสู่เกษตรกรของเรา”

อนึ่ง หลังจากทีมงาน ธ.ก.ส.คณะใหญ่เดินทางกลับแล้ว ทางเกษตรก้าวไกลยังอยู่ต่อและในเช้าวันรุ่งขึ้นได้แวะเวียนมาหาคุณแบงค์อีกครั้ง ได้พบกับคณะทัวร์ของนักเรียนจากจังหวัดสกลนครพามากันมาศึกษาดูงานถึง 3 คันรถบัส โดยน้องๆที่มาเที่ยวในครั้งนี้บอกว่า ที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ก็ทำการเกษตร แต่ยังไม่เคยเห็นการทำเกษตรที่ทำสวนดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว จึงรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ไม่คิดว่าการเกษตรก็เป็นท่องเที่ยวได้ จึงคิดว่าถ้าเพื่อนๆ นักเรียนจากโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศได้มาท่องเที่ยวก็จะเป็นการส่งเสริมอาชีพการเกษตรให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง

โดยคุณแบงค์ ได้กล่าวกับเกษตรก้าวไกลเพิ่มเติมระหว่างนั่งพูดคุยกันตรงที่นั่งพักดื่มกินอาหารว่าง ว่า อยากจะเชิญชวนทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้มาจัดกิจกรรมหรืองานเลี้ยงที่สวนดอกไม้ของเขา เพราะมีความพร้อมมากทั้งสถานที่กว้างขวางมีทุ่งดอกไม้ที่สวยงาม พร้อมมีห้องจัดเลี้ยงให้บริการอาหารเครื่องดื่ม

“อย่างเช่นห้องนี้(มือชี้ไปตรงห้องที่อยู่ด้านหลังเยื้องที่นั่งคุย) เป็นห้องแต่งตัวหรือเปลี่ยนชุดของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ใครมีงานมีการก็เชิญมาใช้บริการได้ครับ” คุณแบงค์ กล่าวย้ำก่อนจากกัน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated