โครงการเกษตรกรข่าว “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” กับเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

โครงการเกษตรกรข่าว ได้ MOU ครั้งแรกกับสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (สถานีวิทยุ มก.) เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ว่าจะร่วมกันกับขับเคลื่อนข่าวเกษตรของประเทศไทย โดยยึดเกษตรกรเป็นที่ตั้ง หรือ “เกษตรกรเป็นพระเอก” (ถ้าไม่งั้นจะไม่วันแก้ไขความยากจนได้) เน้นให้เกษตรกรทุกคนสามารถรายงานข่าว เขียนข่าว หรือ ส่งเสียง ส่งคลิป มายังเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล รวมทั้งสถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

แต่เวลาก็ผ่านพ้นไป ไม่ได้ลงมือทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน..

ล่วงมาจนถึงปี 2566 บรรยากาศในพิธี MOU ครั้งนั้น ผุดขึ้นมากลางหัวใจอีกครั้ง ด้วยว่าเวลานี้ระบบสื่อสารต่างๆทันสมัยรวดเร็ว ถึงเวลาที่เราจะรื้อฟื้นโครงการนี้ให้กลับมาอีกครั้ง

ด้วยความมุ่งมั่นดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือต้องการนำเสนอข่าวสารของพี่น้องเกษตรกร ด้วยตัวตนของพี่น้องเกษตรกรเอง ซึ่งทุกคนก็อาจจะมีช่องทางสื่อสารของตนเองอยู่แล้ว แต่ในกรณีของเกษตรก้าวไกล และสถานีวิทยุมก. เราคือเวทีสาธารณะกลางแจ้ง ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสื่อสารเรื่องราวทางด้านการเกษตรโดยตรง

เกษตรกรทุกคนเป็นผู้สื่อข่าวหรือสื่อมวลชนได้ โดยใช้โทรศัพท์มือถือแต่เครื่องเดียว ก็สามารถรายงานข่าว หรือ แจ้งข่าวได้ตลอดเวลา

ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ในระยะแรกนั้น เราหวังว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์กิจการของพี่น้องเกษตรกรคนนั้นๆ และต่อไปก็ขยายไปในชุมชนที่อยู่ โดยให้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในอาชีพ “ขับไล่สิ่งไม่ดีในไร่นาสวนให้หมดไป” หรือเสนอแนะแนวทาง หรือความคิดที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาอาชีพการเกษตรให้เจริญก้าวหน้า

โดยโครงการเกษตรกรข่าว เรามีกำหนดเปิดตัวโครงการ ในวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:19 น. ที่ทุ่งนา แปลงใดแปลงหนึ่ง ในอำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์

โดยพิธีการเปิดตัวครั้งนี้ เราจะนิมนต์พระอาทิตย์ และพระจอม (จอมพระ) มาเป็นประธานในพิธี และจะมีการถ่ายทอดสด LIVE หรือยิงสดจากพื้นที่จริงผ่านช่องทางของเกษตรก้าวไกล ประกอบด้วย ช่อง YouTube และ Page Face book ชื่อเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน รวมทั้งติ๊กต๊อก ชื่อ ลุงพร เกษตรก้าวไกล

จึงฝากให้เกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมพิธีเปิดตัว โดยติดตามรับชมที่จะถ่ายทอดสดตามวันและเวลาดังกล่าวแล้ว

และในโอกาสนี้ขอเชิญ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ในท้องถิ่น มาร่วมกันสร้างคอนเทนต์ที่จะเกิดขึ้นในหมู่บ้านเพื่อกระจายข่าวสู่การรับรู้ไปยังหมู่บ้านหรือชุมชนอื่นๆ ว่าต่อไปนี้ทุกหมู่บ้านทุกชุมชนเราก็จะมีผู้สื่อข่าวคอยรายงานข่าวหมือนที่องค์กรใหญ่ๆเขามีฝ่ายประชาสัมพันธ์ คอยส่งข่าว ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้รายงานข่าวของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งองค์กรธุรกิจภาคเกษตรได้เป็นอย่างดี แต่ต่อไปนี้เราจะเพิ่มสัดส่วนข่าวของพี่น้องเกษตรกรให้มากขึ้น

ก็หวังว่าความมุ่งมั่นตั้งใจนี้จะเกิดขึ้นนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated