สิงห์เหนือ-เสือใต้ คว้าแชมป์ “คูโบต้าพันธุ์แกร่ง 2023” แข่งขันแทรกเตอร์ชิงถ้วยพระราชทานครั้งแรกของไทย

สยามคูโบต้า ประกาศศึกแห่งศักดิ์ศรีกีฬาความภาคภูมิใจของเกษตรกรไทย เปิดสนามรอบชิงชนะเลิศ แข่งขันทักษะการขับขี่แทรกเตอร์ “คูโบต้าพันธุ์แกร่ง 2023 ชิงถ้วยพระราชทานครั้งแรกของไทย” จากการเฟ้นหา 60 ยอดนักขับ ที่ฝ่าด่านผู้เข้าแข่งขันกว่า 1,500 คน จาก 48 สนามทั่วประเทศ ก็ได้ผู้ชนะเลิศทั้ง 2 รุ่นที่จัดแข่งขัน คือสิงห์เหนือ และเสือใต้

ที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ 1.สยามคูโบต้า มุ่งมั่นให้การสนับสนุนภาคเกษตรของไทยในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ภาคการเกษตรและเกษตรกร จึงได้มีการจัดกิจกรรมแข่งขันแทรกเตอร์ “คูโบต้าพันธุ์แกร่ง” โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2562 และปี 2565 2.เพื่อนำเสนอการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การทำเกษตรมีประสิทธิภาพดีและสะดวกมากยิ่งขึ้น 3.เพื่อขยายตลาดเจาะกลุ่มเกษตรกรที่สนใจการเกษตรได้ได้เห็นประสิทธิภาพและสมรรถนะของเครื่องจักรกลการเกษตรคูโบต้า อีกทั้งยังเป็นการขยายตลาดแทรกเตอร์ต้นกำลังในการต่ออุปกรณ์เพื่อทำงานได้หลากหลาย 4.เพื่อเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่จะช่วยสร้างความสุข ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชน ผู้แทนจำหน่าย และบริษัทฯอีกทั้งให้เกษตรกรเกิดความภาคภูมิใจในอาชีพเกษตรกรรม และได้มีโอกาสแสดงทักษะฝีมือในการขับขี่แทรกเตอร์ 5.เพื่อสร้างรูปแบบกีฬาการแข่งขันแทรกเตอร์ให้เป็นที่ยอมรับ และยกระดับการแข่งขันสู่มาตรฐานสากล

รูปแบบการแข่งขัน เป็นการแข่งทักษะการขับขี่แทรกเตอร์จำนวน 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีลูกระนาด ทดสอบความแข็งแกร่งของช่วงล่าง สามารถขับข้ามคันนาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ในแปลงนา ไร่ หรือสวนได้ สถานีขับเป็นวงกลม โดยการวนรอบเป็นเลข 8 ทดสอบวงเลี้ยวที่แคบ สถานีซิกแซก ทดสอบความเบาแรงของพวงมาลัย การทรงตัวที่ดี และความแม่นยำของการขับขี่ สถานีเดินหน้า-ถอยหลัง ทดสอบการเดินหน้าถอยหลังโดยไม่ต้องหยุดรถ โชว์ความคล่องตัวการทำงานของเกียร์ และความรวดเร็วในการใช้เกียร์ สถานีลุยหล่ม ทดสอบความแรงของเครื่องยนต์ และทักษะในการขับขี่ และสถานีคานทรงตัว ทดสอบการทรงตัวที่ดี การบังคับควบคุมง่ายของแทรกเตอร์ โดยมีการกำหนดเส้นทางเป็นอักษรข้อความ KUBOTA เพื่อทดสอบความสามารถการควบคุมแทรกเตอร์ได้อย่างดีในทุกสนามอีกด้วย

แทรกเตอร์ที่ใช้ในการแข่งขัน มีจำนวน 2 รุ่น ได้แก่ แทรกเตอร์ รุ่น L5018SP ขนาด 50 แรงม้า รุ่นยอดนิยม สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ไม่ว่าจะเป็น งานนา งานไร่ งานสวน ทั้งงานบุกเบิก และงานบำรุงรักษา เนื่องจากมีขนาดที่พอเหมาะ มีคล่องตัว และมีอุปกรณ์ต่อพ่วงให้เลือกใช้มากมาย และแทรกเตอร์ รุ่น M6240 ขนาด 62 แรงม้า เหมาะกับการใช้งานในไร่อ้อย มันสำปะหลัง และงานบุกเบิกต่างๆ เนื่องจากมีกำลังสูง ทำงานรวดเร็ว และมีเกียร์ไฮดรอลิกชักเทิ้ล ทำให้การเดินหน้าถอยหลังทำได้โดยไม่ต้องเหยียบคลัชต์

กิจกรรมแข่งขันแทรกเตอร์ “คูโบต้าพันธุ์แกร่ง 2023” ของสยามคูโบต้า ถือเป็นครั้งแรกของการแข่งขันแทรกเตอร์ชิงแชมป์ประเทศไทย และชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของรางวัลประกอบด้วย ชนะเลิศ L-Series 50,000 บาท M-Series 50,000 บาท ถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เงินพัฒนาชุมชน30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ1 L-Series 20,000 บาท M-Series 20,000 บาท เงินพัฒนาชุมชน 20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 L-Series 10,000 บาท M-Series 10,000 บาท เงินพัฒนาชุมชน10,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 3 L-Series5,000 บาท M-Series 5,000 บาท เงินพัฒนาชุมชน 10,000 บาท พร้อม ถ้วยรางวัลเกียรติยศ และสำหรับผู้เข้าร่วมแข่งขัน L-Series 1,000 บาท M-Series 1,000 บาท

สำหรับผลการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 คูโบต้าพันธุ์แกร่ง ชิงถ้วยพระราชทาน รุ่น L5018SP อันดับ 1 นายชูศักดิ์ ศรีสุข (หมายเลข26) จากทีมคูโบต้าเมืองตรัง จ.ตรัง อันดับ2 นายณัฐวุฒิ ผึ้งเถื่อน(หมายเลข18) จากทีมคูโบต้าลิ้มเจี๊ยบฮง จ.ชัยนาท อันดับ 3 นายพงศธร วรราช(หมายเลข1) จากทีมคูโบต้าปิติแทรกเตอร์ จ.สกลนคร อันดับ4 นายปรวิทย์ ทวีบท(หมายเลข 11) จากทีมคูโบต้าอัครเกษตรยนต์ จ.หนองบัวลำภู

รุ่น M6240SUH อันดับ 1 นายอธิคม ตองเต (หมายเลข3) จากทีม วี.ที.เอส.แทรกเตอร์ จ.ตาก อันดับ 2 นายวัชรินทร์ ไชยรักษ์(หมายเลข15) จากทีมคูโบต้ายโสธร เลาเจริญ จ.ยโสธร อันดับ3 นายจตุชัย ซาโท(หมายเลข6) จากทีมคูโบต้าแสงทอง จ.อุดรธานี อันดับ4 นายศุภกร โพธิ์ศรีทอง (หมายเลข 4) จากทีมคูโบต้า ก.แสงยนต์ ลูกแก-กาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า สยามคูโบต้าสนับสนุนกิจกรรมในรูปแบบ Sport Marketing เน้นการสร้างความผูกพันและการมีส่วนร่วมระหว่างคูโบต้ากับลูกค้าให้แน่นแฟ้น ตลอดจนการมอบประสบการณ์ที่ดีร่วมกับแบรนด์จนเกิดBrand Loyalty ในระยะยาว สำหรับการแข่งขันแทรกเตอร์ในครั้งนี้ได้ชูให้กลุ่มเป้าหมายเห็นถึงความแข็งแกร่ง ทนทานของสินค้า และนวัตกรรมที่มีการพัฒนามาตลอด 45 ปี โดยที่ผ่านมาสยามคูโบต้าเคยจัดรายการแข่งขันรถไถทางเลนชิงแชมป์ประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรมราชื่นชอบในความเร็ว ความท้าทายใช้เวลาว่างหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีเกษตรกรและผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทั้งนี้ สยามคูโบต้าพร้อมสนับสนุนการกีฬาของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาบุคลากร นักกีฬา รวมถึงช่วยพัฒนากีฬาท้องถิ่น เพื่อสร้างความภาคภูมิใจ และสร้างขวัญกำลังใจในการทำการเกษตรให้แก่เกษตรกรต่อไป

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated