เกษตรก้าวไกล MOU เปิดศูนย์การเรียนรู้โซล่าเซลล์เพื่อการเกษตรทั่วไทย

ตลอดระยะเวลาของการเดินสายพบปะพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ด้วยภารกิจ “เกษตรคือประเทศไทย” ที่ถูกฝังตรึงอยู่ใน “หัวใจ” เราพบว่าพี่น้องเกษตรกรตื่นตัวที่จะพัฒนาอาชีพการเกษตรให้เกิดความยั่งยืน แต่ก็ยังมีหลายปัจจัยที่จะต้องเดินหน้าแก้ไข…

เรื่องต้นทุนการผลิตเป็นเรื่องหนึ่งที่เราพบว่านับวันจะสูงขึ้น ยกตัวอย่างเรื่องการทำนา เราไปที่จังหวัดพิจิตร ไปเจอชาวนาคนหนึ่งเขาชื่อว่า “คารม สุทัศน์” เขาเจาะบ่อบาดาลเพื่อดูดเอาน้ำขึ้นมาทำนา ผลก็คือทำให้มีน้ำพอเพียงในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งเขาต้องทำนาปีละ 2 ครั้ง แต่ปัญหาที่ตามมาคือค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำในแปลงที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง และค่าไฟฟ้าในแปลงที่ไฟฟ้าเข้าถึง เขาจึงตัดสินใจติดตั้งระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ อัญเชิญแสงแดดจากพระอาทิตย์มาเข้าทรงที่แผงสีดำๆ ที่เรียกว่าแผงโซล่าเซลล์ ปรากฏว่าทรงอิทธิฤทธิ์ สามารถผลิตพลังงานเพียงพอที่จะส่งไปยังปั้มน้ำให้ทำงานได้ทั้งวัน ยกเว้นช่วงที่พระอาทิตย์พักผ่อน เขาก็จะใช้พลังงานไฟฟ้ามาสมทบ ซึ่งจะเป็นช่วงที่ต้องเร่งสูบน้ำเข้านา แต่ถ้าในช่วงปกติก็ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

วิธีที่เขาทำสามารถลดต้นทุนค่าสูบน้ำลงไปได้กว่าครึ่ง เพียงแต่เขาต้องลงทุนติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และการขุดบ่อบาดาล ซึ่งต้องลงทุนไปหลักแสนบาท แต่เขาบอกว่าค่อยๆถอนทุนคืน จนวันนี้คุ้มค่าแล้ว และคิดว่าตัดสินใจไม่ผิด คบกับพระอาทิตย์ก็เหมือนได้รับสัมปทานแสงแดดมาฟรีๆ

ยังมีอีกหลายกรณีที่เกษตรกรประสบปัญหาเรื่องต้นทุนค่าสูบน้ำสูง โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออกที่เกษตรก้าวไกลได้ไปสำรวจมาเมื่อต้นปี 2566 ซึ่งจะทยอยนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

ในโอกาสนี้ “เกษตรก้าวไกล” จะมาบอกให้ชวนคิดร่วมกันว่า..เราจะทำอย่างไรให้พี่น้องเกษตรกรเข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา เพื่อนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์มาใช้ให้ได้ผลดีจริงๆ ซึ่ง ณ วันนี้ เวลานี้ ระบบโซล่าเซลล์ได้ถูกพัฒนาไปมาก อุปกรณ์ต่างๆ จากที่เคยราคาแพงก็ลดลง จากที่มีประสิทธิภาพจำกัดก็มีประสิทธิภาพมาก

ที่ผ่านมาเราเคยจัดไปศึกษาดูงานระบบโซล่าเซลล์ที่แก่งกระจานคันทรีคลับ ซึ่งเป็นนวัตกรรมของ ดร.มานพ โตการค้า ได้รับความสนใจมาก และไปพบกับพี่หมีโซล่าเซลล์ เพื่อขอคำแนะนำเรื่องอุปกรณ์การติดตั้งปั้มน้ำโซล่าเซลล์ในไร่นาและในฐานะที่เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้อยู่ก่อนแล้ว

“เวลานี้ทุกคนให้ความสนใจในระบบพลังงานทางเลือกตัวนี้เป็นอย่างมาก แต่จะมีเวทีไหนให้เขาได้มาพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ..จนสามารถทำได้จริง” คือบทสรุปของพวกเรา

เราจึงเกิดโครงการศูนย์การเรียนรู้เกษตรก้าวไกลโซล่าเซลล์… ขึ้นมา ที่ศูนย์การเรียนรู้จะเป็นสถานที่ให้ผู้สนใจทุกคนได้มาพบกับวิทยากรผู้รู้จริงและนำเยี่ยมชมสถานีเรียนรู้ต่างๆ พร้อมกันนั้นจะให้มีการสาธิตหรือฝึกปฏิบัติ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับหลักสูตรและความเหมาะสมของกลุ่มผู้เรียนรู้ในชุดนั้นๆ โดยเราจะมีศูนย์การเรียนรู้ที่เป็นศูนย์กลางอยู่ที่ ต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม ที่ศูนย์แห่งนี้มีอาจารย์สมาน รักษาพราหมณ์ เป็นเจ้าของสถานที่ แต่ว่าเวลานี้ยังไม่พร้อมที่จะเปิดตัว…

เราก็เลยมีความคิดว่า จะต้องเปิดศูนย์เรียนรู้ได้ทุกหนแห่งทั่วประเทศไทยนี้ไม่ควรจำกัดอยู่ที่ใดที่หนึ่งด้วยการประการหาพันธมิตรมาร่วมมือกัน เกษตรกรหรือสถานที่ใดที่มีความพร้อมนั่นหมายถึงว่าติดตั้งระบบปั้มน้ำโซล่าเซลล์อยู่แล้ว หรือกำลังจะมีโครงการติดตั้งและมีสถานที่ที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ ที่สำคัญมีจิตใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันก็มาร่วมมือกันเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ขึ้นมา โดยทางเราจะมีอุปกรณ์หรือชุดสาธิตเพื่อการเรียนรู้เข้าไปเสริมในจุดที่ขาด และเชิญวิทยากรกลางที่รู้จริงทั้งทฤษฎีและปฏิบัติเข้าไปสมทบเพื่อให้การเรียนรู้ครบเครื่องอย่างที่สุด

ตามแนวคิดนี้เราเริ่มได้รับการตอบรับ คาดว่าจะเปิดศูนย์การเรียนรู้พร้อมๆกัน 2-3 แห่ง แต่จะเปิดแห่งที่ 1 ก่อน คือ ที่สวนเกษตรและบ่อตกปลาเชิญชิลล์ (เชิญชิลล์ ตกปลา&คาเฟ่) ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.นครนายก โดยมีคุณณรงค์พล เพิ่มทวี เกษตรกรรุ่นใหม่ดีกรีวิศวะเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้มีการติดตั้งปั้มน้ำโซล่าเซลล์สูบน้ำเพื่อใช้ในบ่อปลาขนาดใหญ่ มีเครื่องตีน้ำโซล่าเซลล์ รวมทั้งอีกจุดติดตั้งเครื่องปั้มน้ำโซล่าเซลล์เพื่อทำการเกษตรแบบผสมผสานและยังมีบ่อเลี้ยงปลาในกระชัง ทั้งหมดนี้พึ่งพาพลังงานจากแสงอาทิตย์

“ผมลงทุนเริ่มแรก 4-5 หมื่นบาท ประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก คำนวณดูแล้วถ้าเป็นค่าไฟฟ้าตกเดือนละหลายพันบาท บางเดือนที่ใช้น้ำมากช่วงหน้าแล้งตกเดือนละหมื่น แต่พอติดตั้งระบบปั้มน้ำโซล่าเซลล์แล้ว แทบไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าในส่วนนี้เลยครับ” คุณณรงค์พล กล่าว

ทั้งหมดนี้คือ เรื่องราวที่เกษตรก้าวไกลอยากให้เกิดขึ้น..ถึงเวลาที่เราจะต้องมาช่วยกันหาทางออกลดต้นทุนทำการเกษตรที่นับวันจะสูงขึ้น จึงขอเชิญชวนเกษตรกรที่มีความพร้อม รวมไปถึงผู้ประกอบการที่มีศักยภาพมาร่วมมือกัน(MOU)สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นบนผืนดินของเกษตรกรไทย

พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรที่สนใจอยากจะติดตั้งปั้มน้ำโซล่าเซลล์เพื่อการเกษตรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เริ่มที่ เชิญชิลล์ นครนายก ซึ่งเป็นทำเลที่เป็นศูนย์กลางให้กับพี่น้องที่อยู่ในภาคตะวันออกรวมทั้งตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งหมด 5 จังหวัด ที่อยู่ติดกับนครนายก(ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว นครราชสีมา และสระบุรี) โดยเรามีความหวังว่าถ้าเริ่มต้นได้ดีที่นครนายกก็จะขยายศูนย์การเรียนรู้ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้เกษตรกรหรือผู้สนใจสะดวกที่ไหนก็ไปเรียนรู้ที่นั่น…สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร /ไลน์ 0863185789

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated