เกษตรก้าวไกลพร้อมลุยเกษตรสุดเขตไทย..ปลายทางอาจไกลแต่ไปถึงกับฟอร์ดเรนเจอร์

การเดินทางครั้งใหม่ของเกษตรก้าวไกลเริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นการเดินทางที่มีความสำคัญไม่แพ้ครั้งใดๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็จะออกเดินทางไปลุยพื้นที่เกษตรเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่เพิ่งมาปีหลังที่เจอสถานการณ์โควิดก็เว้นวรรค์ไป 2 ปี มาปี 2566 สถานการณ์เริ่มเข้าที่เราก็กำหนดที่จะออกเดินทางครั้งใหม่

การเดินทางของเรา ปักธงหลักว่า “เกษตรคือประเทศไทย” จะเป็นการเดินทางตามหาเกษตรกรในรูปแบบของกองบรรณาธิการเคลื่อนที่(เป็นการเดินทางไปกับทีมงานนอกเหนือจากปกติที่ไปกับหน่วยงานต่างๆ) โดยจะปฏิบัติภารกิจสำคัญคือ สัมภาษณ์พูดคุยกับเกษตรกรในอาชีพที่เขาทำ และนำมารายงานข่าวผ่านทั้งบทความ LIVEสด คลิปยาว คลิปสั้น ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ในเครือข่ายเกษตรก้าวไกล ซึ่งมีเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล เพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ยูทูปเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน รวมทั้งติ๊กต๊อกลุงพรเกษตรก้าวไกล

นอกจากการสัมภาษณ์ในเรื่องราวของอาชีพทางการเกษตร เราจะติดตามเรื่องน้ำเพื่อการเกษตรและพลังงานทางเลือกของเกษตรกรไทย คือเมื่อไปถึงที่สวนไหนหรือฟาร์มไหนเราจะมุ่งไปที่แหล่งน้ำทางการเกษตรที่เกษตรกรนั้นๆใช้อยู่ เพื่อให้เห็นว่ามีการบริหารจัดการน้ำอย่างไร เนื่องจากคาดการณ์กันว่าตั้งปี 2567 “เอลนีโญ” จะส่งผลเกิดความแห้งแล้ง อากาศร้อน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นประเทศเกษตรจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง รวมทั้งการรณรงค์ในเรื่องพลังงานทางเลือกที่นับว่าจะเป็นต้นทุนหลักของการทำการเกษตรที่ตีคู่มากับค่าปุ๋ยหรือปัจจัยทางการผลิตอื่นๆ

เป้าหมายของเราก็เพื่อที่จะรณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการพัฒนาอาชีพการเกษตร ทำอย่างไรให้ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่ภาคเกษตรอย่างจริงจัง เพราะวิกฤตเศรษฐกิจหลายครั้งที่ผ่านมาเราก็ได้ภาคเกษตรมารองรับ แต่จะทำอย่างไรให้กลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน

การเดินทางครั้งนี้เราได้รับการสนับสนุนจากฟอร์ดประเทศไทยที่พร้อมออกเดินทางลุยเกษตรสุดเขตไทย ภายใต้แนวคิด “ปลายทางอาจไกลแต่ไปถึง” และ “ฟอร์ดแกร่งทุกงานเกษตรทั่วไทย” ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสพิเศษก้าวสู่ปีที่ 9 ของเกษตรก้าวไกลอีกด้วย

โครงการนี้เรากำหนดเส้นทางครอบคลุมทุกภูมิภาค แต่ในระยะที่ 1 (ปีที่ 1) ซึ่งจะออกเดินทางในช่วงใกล้กลางเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2566 จะเริ่มที่ภาคตะวันออก จากนั้นจะลงไปภาคใต้ และขึ้นมาภาคกลาง ต่อด้วยภาคเหนือ และอีสาน (อาจมีการสลับปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม-กำหนดเส้นทางชัดเจนจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ) โปรดคอยติดตามนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated