รมว. คลังเยี่ยมชมงานลูกค้า ธ.ก.ส. จังหวัดชุมพร
รมว. คลังเยี่ยมชมงานลูกค้า ธ.ก.ส. จังหวัดชุมพร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมงานบริษัท ศิริมงคล คอร์เปอเรท กรุ๊ป จำกัด ตำบลนาโพธิ์ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ผู้ประกอบกิจการโรงงานรวบรวมและคัดแยกผลไม้เพื่อการส่งออก โดยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ในราคาที่เป็นธรรม นำมาคัดแยกและบรรจุ โดยเน้นคุณภาพและมาตรฐาน ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนในชุมชน นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และพัฒนาความรู้ให้กับเกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพผลผลิต

จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมชมกลุ่มเกษตรกรทำสวนทุ่งคาวัด ตำบลทุ่งคาวัด อำเภอละแม จังหวัดชุมพร ผู้ปลูกกล้วยหอมทองละแมที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า (GI) โดยกลุ่มฯ มีการรับซื้อผลผลิตจากสมาชิก นำมาคัดแยกและรวบรวม เพื่อส่งจำหน่ายไปยังประเทศญี่ปุ่น ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มฯ และมีการนำกล้วยหอมที่ไม่ผ่านการคัดแยกไปแปรรูปเป็นกล้วยหอมทองฉาบเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตอีกด้วย

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนเงินทุนผ่านสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทยสินเชื่อ Green Credit และสินเชื่อแปลงใหญ่ให้กับลูกค้าทั้ง 2 ราย สำหรับนำไปใช้เป็นทุนในการพัฒนาการผลิตและเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้การดำเนินธุรกิจและเศรษฐกิจชุมชนโดยมีนายนรินทร์ สมสะอาด ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. คณะผู้บริหารและพนักงานในพื้นที่ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated