เกษตรกรไทยตื่น!! ขอสัมปทานแสงแดดติดตั้งระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ทั่วประเทศ (ดูงานที่เพชรบุรี)
เกษตรกรไทยตื่น!! ขอสัมปทานแสงแดดติดตั้งระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ทั่วประเทศ (ดูงานที่เพชรบุรี)

เมื่อเดือนเมษายน 2565 เกษตรก้าวไกล ได้นำเสนอคลิป..ทดสอบระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ แรงส่ง 20 กิโลเมตรสบายๆ ไฟฟ้าตากริบๆ https://youtu.be/i_vs19bQARU พลันก็มีเสียงเรียกร้องให้ความสนใจจำนวนมาก บอกว่าเป็นระบบสูบน้ำที่มีแรงดันสูง อยากทราบราคา อยากติดตั้ง ซึ่งก็ได้แต่บอกกลับไปว่ายังไม่มีวางขายหรือมีการติดตั้งเชิงพาณิชย์ แต่คาดว่าอีกไม่นาน ขอให้อดใจรอสักนิด

นับจากวันนั้นจนวันนี้เป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ และแล้ววันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 ก็ได้นัดหมายผู้สนใจ “รวมพลคนรักพระอาทิตย์” เดินทางไปยังแก่งกระจานคันทรีคลับ ซึ่งที่นั่น ดร.มานพ โตการค้า เจ้าของนวัตกรรมระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ได้ติดตั้งไว้หลายจุด

โดยที่ไปดูนั้น มีทั้งหมด 3 จุด คือ จุดที่ 1 ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แบบเกษตรทั่วไป จุดที่ 2 เป็นระบบเกษตรอุตสาหกรรม และจุดที่ 3 ดูการประยุกต์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับรถเอนกประสงค์เพื่อการเกษตร รวมไปถึงระบบน้ำหยดทั้งบนดิน ใต้ดิน ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวโยงกับพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดที่ว่าน่าสนใจมาก (ขอให้ชมจากถาพนะครับ)

สำหรับผู้ที่มาศึกษาดูงานล้วนเป็นสนใจในระดับสูงสุด เพราะว่ามาจากแดนไกล เช่น ตาก อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ตราด ชุมพร ฯลฯ แต่ละคนนั้นจะมีคณะมาด้วย คือมากันเป็นกลุ่มรวมตัวกันมา บ้างก็มาเป็นครอบครัวเพื่อช่วยกันดู ช่วยกันตัดสินใจ เพราะว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต้องเสียค่าไฟฟ้าค่าน้ำมันเดือนละเป็นหมื่นหรือหลายหมื่นก็มี…

งานนี้เรียกว่าเกษตรกรไทยตื่นตัว พร้อมใจกันประกาศขอสัมปทานแสงแดดจากพระอาทิตย์ เพราะทนต่อต้นทุนค่าพลังงานไม่ไหวจริงๆ โดยเฉพาะค่าสูบน้ำเป็นต้นทุนที่สูงขึ้น..น้ำเริ่มหายาก และมีผู้ทำการเกษตรมากขึ้นทุกวัน

ดร.มานพ โตการค้า บอกกับผู้สนใจทุกคนว่า เดิมนั้นไม่ได้คิดว่าจะทำขายหรือเอากำไรจากนวัตกรรมระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ที่คิดค้นขึ้น แต่ตั้งใจว่าจะทำใช้งานในโครงการแก่งกระจานคันทรีคลับ ซึ่งกินพื้นที่ 2 อำเภอ กว่า 3 หมื่นไร่ และกำลังจัดสรรพื้นที่มาทำการเกษตรขนาดใหญ่ ซึ่งแต่ละปีต้องเสียค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมันเดือนละหลายแสนบาท

“อย่างที่ผมได้บอกไว้ว่าไม่ได้คิดจะทำขาย ถ้าคิดจะทำขายทำไปนานแล้ว คือคิดว่าจะกลับมาช่วยพัฒนานวัตกรรมการเกษตร และช่วย ดร.โอฬาร อัศวฤทธิกุล (เจ้าของแก่งกระจานคันทรีคลับ) ที่ท่านอายุมาก และบั้นปลายชีวิตอยากทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับภาคการเกษตร ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อนำมาใช้งาน…และกับระบบสูบน้ำโซล่าเซลล์ที่ทุกคนมาดูงานในวันนี้ใครมีอะไรที่จะให้ติดตั้งก็บอกมานะครับ” ดร.มานพ โตการค้า กล่าวปิดท้ายและขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.089-4705522 (คุณธนธร) ,086-3185789 (คุณศุภชัย) โดยขั้นตอนของการติดตั้งนั้น จะศึกษาพื้นที่หรือลงไปดูพื้นที่หน้างานจริง ทั้งนี้เพื่อให้การติดตั้งมีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง

(โปรดดูคลิปบรรยากาศการดูงานล่างนี้)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated