ตรวจสอบกระสอบบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือก
ตรวจสอบกระสอบบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าวเปลือก

ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2566 เกษตรก้าวไกลได้เดินทางไปกับเพื่อนสื่อมวลชนเกษตร เพื่อติดตามภารกิจของ “สารวัตรข้าว” ที่ จ.พิษณุโลก และสุโขทัย ตามข่าวที่รายงานไปแล้ว https://bit.ly/3yNrG1R ในข่าวนี้จะเป็นการออกตรวจสอบร้านขายเมล็ดพันธุ์ข้าว โดย คุณรพิทิวัตถ์ เจริญนิตินนท์ หัวหน้ากลุ่มควบคุมและรับรองมาตรฐานข้าว กองตรวจสอบรับรองมาตรฐานข้าวและผลิตภัณฑ์ กรมการข้าว ทั้งนี้ เป็นไปตามตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2535 และ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2550) และการตรวจประเมินตามมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (มกษ.4406)

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบจำนวน 2 ร้าน คือ ร้านพจน์การเกษตร ตั้งอยู่ที่ 121/10 หมู่ 5 ต.วัดเกาะ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เมื่อไปถึงทาง คุณรพิทิวัตถ์ เจริญนิตินนท์ และทีมงาน ได้แนะนำตัวต่อเจ้าของร้าน คือ คุณบรรพต และขอดูใบอนุญาติจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งเก็บไว้ในตู้โชว์เห็นชัดเจน หลังจากนั้นก็สอบถามบันทึกข้อมูลต่างๆ และเดินออกตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ข้าวที่บรรจุอยู่ในกระสอบแต่ละตรา เพื่อดูเกี่ยวกับฉลากสินค้า และเมล็ดพันธุ์ข้าวที่บรรจุอยู่ข้างใน พร้อมกับบันทึกข้อมูลผ่านแท็บเล็ต

จากนั้นได้เดินทางไปจุดที่ 2 ร้านดีทับผึ้งการเกษตร ตั้งอยู่เลขที่ 47/7 หมู่ 1 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย โดยคุณสาวดี ท้วมอยู่ เจ้าของร้านให้การต้อนรับ ซึ่งเมื่อไปถึงทาง คุณรพิทิวัตถ์ เจริญนิตินนท์ ได้ขอดูใบอนุญาตเป็นลำดับแรก และจากนั้นเจ้าของร้านพาเดินตรวจสอบกระสอบเมล็ดพันธุ์ข้าวสาร และบันทึกข้อมูลต่างๆ

ทั้ง 2 ร้าน ที่ได้ตรวจสอบในวันนี้ ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด จึงได้ลงบันทึกไว้ และถือเป็นต้นแบบของร้านขายเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ซึ่งร้านจำหน่ายเม็ดพันธุ์ข้าวในลักษณะนี้จะมีอยู่ทั่วประเทศ

ปัจจุบันมีสถานประกอบธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าว คือร้านที่ได้รับอนุญาตขายเมล็ดพันธุ์ข้าวกว่า 15,000 ร้าน และร้านรวบรวมประมาณ 500 ร้าน ซึ่งสารวัตรข้าวจะทำหน้าที่ควบคุมดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย และปี 2566 กำหนดจะเริ่มตรวจสอบในช่วงก่อนฤดูกาลผลิตนี้

“การออกตรวจสอบร้านขายเมล็ดพันธุ์ข้าวในครั้งนี้ ก็เพื่อคุ้มครองและส่งเสริมให้เกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ดี โดยมีกรมการข้าว ทำหน้าที่ควบคุม กำกับดูแล ผู้ประกอบการค้าเมล็ดพันธุ์ และวางแนวทางการปฏิบัติให้กับเกษตรกร ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เหมาะสำหรับนำไปปลูกและผลิตเป็นข้าวเพื่อการบริโภค และนำไปแปรรูป โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และสุขภาพความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้เมล็ดพันธุ์” คุณรพิทิวัตถ์ เจริญนิตินนท์ หัวหน้ากลุ่มควบคุมและรับรองมาตรฐานข้าว กล่าวในตอนท้าย

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated