เกษตรก้าวไกลเตรียมเปิดโครงการ LIVE ฝ่าวิกฤตโควิด..เชื่อมโยงสังคมเกษตรทั่วไทย
เกษตรก้าวไกลเตรียมเปิดโครงการ LIVE ฝ่าวิกฤตโควิด..เชื่อมโยงสังคมเกษตรทั่วไทย (ภาพนี้..โครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี2 ร่วมรณรงค์เรื่องท่องเที่ยวชุมชนที่บ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง ร่วมกับ ธ.ก.ส.สาขาเมืองปาน)

เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

โควิด 19 ประเทศไทย ดำเนินมาเป็นปีที่ 2 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจ และสังคม เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก “เกษตรก้าวไกล” ได้เปิดดำเนินการครบรอบ 6 ปี ปกติทุกครบรอบปีจะจัดทำโครงการ “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกลไปด้วยกันทั้งประเทศ” ด้วยการเชื่อมโยงสังคมเกษตรไปสู่สังคมอื่นๆ ทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งดำเนินการมาจะขึ้นปีที่ 4 ในปีนี้ โดยปีแรก 2561 มีแนวคิดว่า “เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น” ปี 2 (2562) “ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย” ปี 3 (ปี 2563) ช่วงต้นปีเจอโควิดต้องปรับเป็น “30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย” และปลายปีพอโควิดคลายก็ออกเดินทางอีกครั้งคราวนี้ชื่อโครงการว่า “ลุยเกษตรสุดเขตไทย” ตั้งใจว่าโครงการนี้จะเดินหน้าไปตลอดปี 2564 จะเห็นว่ามีโครงการระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ครั้นมาถึงต้นปี 2564 โควิด 19 กลับมาเยือนอีกครั้ง คราวนี้หนักกว่าคราวก่อน เอาอย่างไรดีล่ะ จะเดินหน้าต่ออย่างไรดี

การเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี1..เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น
การเปิดตัวโครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี1..เกษตรกรอยู่ที่ไหนเราอยู่ที่นั่น
บรรยากาศหนึ่งของการเปิดตัวตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย (โครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี2)
บรรยากาศหนึ่งของการเปิดตัวตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย (โครงการเกษตรคือประเทศไทย ปี2)

คิดอยู่อย่างนี้วนเวียนไปมา แต่ก็มีเวลาให้คิดได้ไม่นานนัก สุดท้ายต้องปรับเปลี่ยนโครงการใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น…

การเปิดตัวโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย จัดขึ้นในโอกาสที่โควิดมาเยือยรอบแรก มิ.ย.63
การเปิดตัวโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย จัดขึ้นในโอกาสที่โควิดมาเยือนรอบแรก มิ.ย.63

นั่นคือ การจัดทำโครงการ “เกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย” จะบอกว่าเป็นการพัฒนาต่อยอดจากโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทยก็ว่าได้ แต่จริงๆก็ไม่อยากจะต่อยอดเลย ไม่มีโควิดเป็นดีที่สุด ช่วงที่เกิดดิจิทัล Disrupt ก็หนักหนาสาหัส จึงเป็นเหมือนไฟท์บังคับที่จะต้องต่อสู้กันต่อไป

แนวคิดของโครงการเกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย คือจะเน้นการ LIVE รายงานสดหรือถ่ายทอดสด (LIVE Streaming) ทั้งจากส่วนกลางเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ และการลงพื้นที่จริงไป LIVE สด แต่กรณีนี้ขึ้นอยู่กับโควิด 19 ว่าจะผ่อนปรนได้มากน้อยแค่ไหน

ลงพื้นที่ลำไยแปลงใหญ่ที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง
ลงพื้นที่ลำไยแปลงใหญ่ที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

โดยเนื้อหาของโครงการจะแบ่งเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 จะเป็นการสัมภาษณ์ LIVE เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะเน้นนำเสนอแง่มุมความคิด “พลิกวิกฤตโควิดเป็นโอกาส” พร้อมกลยุทธ์การปรับตัวในยุค New Normal จำนวน 32 คน (32 เรื่อง)

ส่วนที่ 2 จะเป็นการสาธิตอาชีพสร้างรายได้เร่งด่วน จำนวน 4 เรื่อง ซึ่งจะพัฒนาต่อยอดจาก “ห้องเรียนกลางสวน” ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่คู่มากับโครงการเกษตรคือประเทศไทย

ส่วนที่ 3 จะเป็นการเสวนาออนไลน์ จำนวน 4 เรื่อง

นี่คือบรรยากาศของห้องเรียนกลางสวนที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ แต่จะเปลี่ยนเป็ากรเรียนผ่านระบบออนไลน์ (ไร่คุณชาย ไทรโยค จ.กาญจนบุรี)
นี่คือบรรยากาศของห้องเรียนกลางสวนที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้ แต่จะเปลี่ยนเป็ากรเรียนผ่านระบบออนไลน์ (ไร่คุณชาย ไทรโยค จ.กาญจนบุรี)

ทั้ง 3 ส่วน รวมทั้งหมด 40 เรื่อง “เกษตรก้าวไกล” ได้วางกรอบกว้างๆไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเชิงลึก เนื่องจากอยากจะรับฟังจากความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ยกตัวอย่างเช่น ท่านอยากจะให้สัมภาษณ์เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องคนไหน หรืออยากจะให้สาธิตอาชีพอะไร รวมทั้งอยากจะฟังเสวนาหัวข้อไหน วิทยากรท่านใด ขอให้ท่านรีบแจ้งเข้ามาที่เพจเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน หรือไอดีไลน์ 0863266490 (รวมทั้งเกษตรกร วิทยากร และผู้เกี่ยวข้องที่เห็นว่ามีแนวทางฝ่าวิกฤตก็สามารถเสนอตัวมาได้เช่นกัน)

มาศึกษาเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงควายกับ ดร.ต๋อง ที่คุ้มควายกาฬสินธุ์
มาศึกษาเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงควายสู้วิกฤตกับ ดร.ต๋อง ที่คุ้มควายกาฬสินธุ์

ทั้งนี้ การสัมภาษณ์ LIVE การสาธิตอาชีพ และการเสวนาออนไลน์ จะถ่ายทอดสดผ่านเพจ Facebook เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน และ YouTube ช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

มาร่วมเสวนากับกลุ่มเกษตรกรและสภาเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ที่พณิตตาฟาร์ม
มาร่วมเสวนากับกลุ่มเกษตรกรและสภาเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ที่พณิตตาฟาร์ม

สำหรับ กำหนดเปิดตัวโครงการประมาณกลางๆ เดือนมิถุนายน และสิ้นสุดโครงการภายในเดือนสิงหาคม 2564 เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือผู้สนับสนุนโครงการที่จะขาดไม่ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานอย่างเร่งด่วน (ยุคโควิดไม่สามารถใช้เวลาอะไรได้มาก) เบื้องต้นได้ติดต่อกับผู้สนับสนุนรายเดิม แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะมีผู้สนับสนุนรายใหม่ ที่พูดอย่างนี้เพราะทุกอย่างมันกระชั้นชิด โควิดที่ตอนแรกจะดีขึ้นแล้วยังกลับมาใหม่ เพราะฉะนั้นองค์กรหรือหน่วยงานใดที่จะสนับสนุนก็เรียนเชิญได้

ล่องใต้มาพบกับประธาน Young Smart Farmer จ.ยะลา
ล่องใต้มาพบกับประธาน Young Smart Farmer จ.ยะลา

ขอย้ำว่าโครงการเกษตรก้าวไกล LIVE ฝ่าวิกฤตโควิดทั่วไทย ทีมงานเกษตรก้าวไกลมีประสบการณ์จากที่ออกเดินทางลงพื้นที่เกษตรมาอย่างต่อเนื่อง เราพบว่าการ LIVE สดเป็นวิธีการที่จะเข้าถึงเกษตรกรและผู้สนใจในวงกว้างอย่างรวดเร็ว หากไม่มีอะไรผิดพลาด อันหมายถึงเสบียงกำลังพอเพียง รับรองว่าโครงการของเราสนุกได้สาระความรู้ครบถ้วนอย่างแน่นอนครับ.

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated