ชัวร์ก่อนตัด!! 7 วิธีสังเกตว่าทุเรียนแก่หรือยัง? สูตรกรมวิชาการเกษตรบอกไว้นานแล้ว
ชัวร์ก่อนตัด!! 7 วิธีสังเกตว่าทุเรียนแก่หรือยัง? สูตรกรมวิชาการเกษตรบอกไว้นานแล้ว

ปัญหาทุเรียนอ่อนหรือตัดทุเรียนอ่อนบ้านเราพูดกันมานานมากแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ และนับวันจะมีให้เห็นมากจากโลกการสื่อสารที่ออกมาเปิดเผยกัน ซึ่งการที่จะแก้ไขได้ 100% ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน เนื่องจากต้องยอมรับว่าทุเรียนเป็นพืชแห่งความหวังที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุดมาหลายปีติดต่อกัน โดยตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีน จากตัวเลขส่งออกปี 2563 ที่ผ่านมาพบว่าจีนนำเข้าทุเรียนผลสดจากไทยปริมาณทั้งสิ้น 575,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าถึง 69,000 ล้านบาท เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วผู้รับผิดชอบหลายฝ่ายจึงออกมารณรงค์ไม่ให้มีการตัดทุเรียนอ่อน ซึ่งจะทำให้กลายเป็นจุดบอดหรืออุปสรรคอย่างหนึ่งที่จะเกิดขึ้นหากไม่ได้แก้ไขอย่างทันท่วงที7 วิธีสังเกตว่าทุเรียนแก่หรือยัง

“เกษตรก้าวไกล” จึงขอนำข้อมูลเรื่อง 7 วิธีการสังเกตทุเรียนแก่ที่พร้อมตัด ตามที่กรมวิชาการเกษตรได้จัดทำขึ้นมาเผยแพร่อีกครั้ง ดังนี้

  1. สังเกตก้านผล ก้านผลจะแข็งและมีสีเข้มขึ้น เมื่อลูบจะรู้สึกสากมือ เมื่อจับก้านผลแล้วแกว่งผลทุเรียน จะรู้สึกว่าก้านผลทุเรียนยืดหยุ่นมากขึ้น ก้านผลบริเวณปากปลิงจะบวมโตเห็นรอยต่อชัดเจน
  2. สังเกตหนาม ปลายหนามแห้งมีสีน้ำตาลเข้ม เปราะและหักง่าย ดังนั้นเมื่อมองจากด้านบนของผลจะเห็นหนามเป็นสีเข้ม หนามมีลักษณะกว้างออก ร่องหนามห่าง เวลาบีบปลายหนามเข้าหากันจะรู้สึกว่ายืดหยุ่น
  3. สังเกตรอยแยกระหว่างพูผลทุเรียนที่แก่จัดจะสังเกตเห็นรอยแยกบนพูได้อย่างชัดเจน ยกเว้นบางพันธุ์ที่ปรากฏไม่เด่นชัด เช่น พันธุ์ก้านยาว
  4. การชิมปลิง ผลทุเรียนที่แก่จัด เมื่อตัดขั้วผลหรือปลิงออกจะพบน้ำใสซึ่งไม่ข้นเหนียวเหมือนในทุเรียนอ่อนและเมื่อใช้ลิ้นแตะชิมดูจะมีรสหวาน
  5. การเคาะเปลือกหรือกรีดหนาม เมื่อเคาะเปลือกผลทุเรียนที่แก่จัดจะมีเสียงดังหลวม ๆ เนื่องจากมีช่องว่างระหว่างเปลือกและเนื้อภายในผล เสียงหนักหรือเบาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพันธุ์และอายุของต้นทุเรียน
  6. การปล่อยให้ทุเรียนร่วง ปกติดอกทุเรียนแต่ละรุ่นในแต่ละต้นจะบานไม่พร้อมกันและมีช่วงต่างกันไม่เกิน 10 วัน ดังนั้นเมื่อมีผลทุเรียนในต้นเริ่มแก่ สุก และร่วงก็เป็นสัญญาณเตือนว่าผลทุเรียนที่เหลือในรุ่นนั้นแก่แล้วสามารถเก็บเกี่ยวได้
  7. การนับอายุโดยนับอายุผลเป็นจำนวนวันหลังดอกบาน เช่น
  • พันธุ์ชะนี ใช้เวลา 100-105 วัน
  • พันธุ์กระดุม ใช้เวลา 90 ถึง100 วัน
  • พันธุ์ก้านยาว ใช้เวลา 120 ถึง 135 วัน
  • พันธุ์หมอนทอง ใช้เวลา 140 ถึง 150 วัน เป็นต้น7 วิธีสังเกตว่าทุเรียนแก่หรือยัง

การนับวันหรืออายุของผลจะแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละปีและในแต่ละท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ เช่น ถ้าปีใดมีอุณหภูมิเฉลี่ยค่อนข้างสูง ผลทุเรียนจะแก่เร็วกว่าปีที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่าลุงเหนอเลือกแล้วเลือกเล่าก่อนตัดทุเรียนแก7 วิธีสังเกตว่าทุเรียนแก่หรือยัง

(ชมคลิปชัวร์ก่อนตัด https://fb.watch/5fulrcFrP0/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated