เรื่องโดย : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ทุกคนตระหนักรับรู้ว่า “เกษตรคือประเทศไทย” แต่จะทำอย่างไรให้ทุกภาคส่วนมาร่วมมือกัน บ้านเรานั้นมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาตั้งแต่ปี 2504 คือ 60 ปีมาแล้ว

คราวนั้นผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม ชาวบ้านชาวช่องตื่นตัวกันมาก รับคำสั่งจากทางการว่าต่อไปนี้ประเทศไทยเราจะเป็นประเทศพัฒนาแล้วนะ

เป็น 60 ปีแห่งการพัฒนาที่คนไทยยังยากจนเหมือนเดิม ตามตำราที่เรียนมาบอกว่าเพราะการพัฒนาของเราผิดทิศผิดทางไปเอาอย่างฝรั่งมั่งค่าเมืองนอกเมืองนาเห่อเหิมว่าของเขาดีของเขาเลิศจนทุกอย่างก็เข้าทางเขาหมด

เราเคยหลงใหลได้ปลื้มว่าส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 แต่หม้อหุงข้าวที่เป็นแบรนด์คนไทยไม่มีสักใบเดียว ยางพาราก็ที่ 1 สับปะรดก็ที่ 1 ทุเรียนก็ที่ 1…

บัดนี้เราตื่นตัวว่า เกษตร 4.0 ต้องใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต การตลาดนำการเกษตร เกษตรกรของเราจึงจะหลุดพ้นกับดักความยากจน เป็นกับดักที่เหนียวหนึบคนไทยเราดิ้นไม่หลุดสักที

ลุยมาถึงจังหวัดน่าน...เราได้พบกับคุณวรากร เกศทับทิม นำเยี่ยมชมอุปกรณ์เครื่องมือที่จะใช้ในกิจการเพาะเห็ดครบวงจร
ลุยมาถึงจังหวัดน่าน…เราได้พบกับคุณวรากร เกศทับทิม นำเยี่ยมชมอุปกรณ์เครื่องมือที่จะใช้ในกิจการเพาะเห็ดครบวงจร

“เกษตรก้าวไกล” ในฐานะสื่อมวลชนเกษตรได้ออกตีฆ้องร้องเป่าว่า “เกษตรคือประเทศไทย” เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนปีนี้เข้าปีที่ 4 เราก็คงเดินหน้าต่อไป เพียงแต่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปตามสถานการณ์ที่ตอนนี้มีโควิด-19 เข้ามาควบคุม ไม่ให้ทำอะไรแบบเดิม เราก็ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการนำเสนอข่าว อย่างเช่นโครงการ 30 วันปันความรู้เพื่อเกษตรกรไทย ที่ได้สัมภาษณ์เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งหลายท่านที่ได้ติดตามก็คงทราบกันดี

ลุยโคราช...เราพบกับเกษตรกร 3 ราย นำโดยคุณสุทธินันท์ บุญมี ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนครราชสีมา ...ภาพนี้ที่โค้งพันล้านด่านเกวียน
ลุยโคราช…เราพบกับเกษตรกร 3 ราย นำโดยคุณสุทธินันท์ บุญมี ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนครราชสีมา …ภาพนี้ที่โค้งพันล้านด่านเกวียน

จนเมื่อโควิด 19 เริ่มคลายตัว เราก็ได้เริ่มโครงการ “ลุยเกษตรสุดเขตไทย” เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทั่งวันนี้ที่โควิด 19 ภาค 2 ออกมาสตาร์ทการฉายอีกครั้งหนึ่ง โชคดีที่เราได้ปิดโครงการ “ลุยเกษตรสุดเขตไทย” ระยะที่ 1 ทันพอดี

คุณสุรศักดิ์ พุทธไพบูลย์ (เสื้อเหลือง) ผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาบางแพ นำคณะผู้เยี่ยมชมยกนิ้วให้คุณสมชาย เจริญสุข
คุณสุรศักดิ์ พุทธไพบูลย์ (เสื้อเหลือง) ผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาบางแพ ยกนิ้วให้คุณสมชาย เจริญสุข
ที่สวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ ของคุณประยูร วิสุทธิไพศาล เราร่วมกันปล่อยแตนเบียนเพื่อช่วยปราบแมลงที่เป็นศัตรู...
ที่สวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ ของคุณประยูร วิสุทธิไพศาล เราร่วมกันปล่อยแตนเบียนเพื่อช่วยปราบแมลงที่เป็นศัตรู…

ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า โครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย ระยะที่ 1 ที่จบลงนั้น เราได้ออกเดินทางไปทั่วประเทศ ครบทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย เราได้ไปพบเกษตรกรและกลุ่มเกษตรที่เป็นต้นแบบหรือหัวขบวน รวมทั้งหมดประมาณ 12 คน/กลุ่ม ได้ถ่ายทำเป็นคลิปและเขียนเป็นบทความข่าวร่วม 20 เรื่อง 20 คลิป ทั้งข่าวและคลิปท่านสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล เกษตรว้อยซ์ ส่วนที่เป็นคลิปเฉพาะเรื่องติดตามได้จากเพจเฟสบุ๊คและยูทูปช่องเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน ซึ่งตอนนี้ข่าวหลักและคลิปหลักก็เผยแพร่จนครบ เหลือเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะทยอยออกมาเป็นระยะๆ

ตามไปดูการปลูกผักอินทรีย์ที่ด่านมะขามเตี้ย...คุณอนันต์ ว่องไวตระการ (เสื้อเหลือง) คือผู้อยู่เบื้องหลังของการรวมกลุ่ม
ตามไปดูการปลูกผักอินทรีย์ที่ด่านมะขามเตี้ย…คุณอนันต์ ว่องไวตระการ (เสื้อเหลือง) คือผู้อยู่เบื้องหลังของการรวมกลุ่ม

สำหรับโครงการลุยเกษตรสุดเขตไทย ระยะที่ 1 เราได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เราขอย้ำบอกเลยว่ายุคนี้สื่อมวลชนต้องทำงานกันอย่างหนัก แต่รายได้ไม่หนักเหมือนเก่าก่อน เราไม่มีเงินอุดหนุนไม่มีเงินเยียวยาใดๆ ทำงานกันด้วยหัวใจ จึงต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักของเรามา ณ โอกาสนี้

เยี่ยมชมสวนกล้วยไม้ของเกษตรกรรุ่นใหม่ นนทบุรี...นำทีมโดย คุณอนุสรณ์ กาญจนภักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนนทบุรี
เยี่ยมชมสวนกล้วยไม้ของเกษตรกรรุ่นใหม่ นนทบุรี…นำทีมโดย คุณอนุสรณ์ กาญจนภักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดนนทบุรี

อาจมีคำถามว่า โครงการเกษตรคือประเทศไทย ระยะที่ 2 จะเริ่มต้นอีกเมื่อไร ขอเรียนว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างแน่นอน เนื่องจากเป้าหมายของเราบอกไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ออกสตาร์ทโครงการแล้วว่า เราจะดำเนินโครงการนี้ตลอดปี 2564 ซึ่งรูปแบบที่จะลุยนั้นจะเป็นอย่างไรบ้างขอให้ติดตาม แต่ที่แน่ๆเราก็จะรณรงค์ด้วยสโลแกน #เกษตรกรอยู่รอดประเทศไทยอยู่ได้ โดยยึดเกษตรกรเป็นที่ตั้งหลัก หรือ “FARMER FIRST” เป้าหมายคือจะต้องทำให้คนไทยทุกคนพูดถึงภาคเกษตรให้ได้ ตามบทบาทของสื่อมวลชนเกษตรที่จะต้องทำหน้าที่และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งฟังดูอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำเพื่อให้เกิดความยั่งยืน เพราะภาคเกษตรได้พิสูจน์มาหลายครั้งหลายหนว่าคราวใดที่เราประสบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจก็ได้ภาคเกษตรนี่ละที่เข้ามารองรับไว้

ที่ จ.สตูล เราได้เฮ...ยินดีในความสำเร็จของจินดารัตน์ฟาร์ม ภายใต้การสนับสนุนของ ธ.ก.ส.สาขาควนกาหลง
ที่ จ.สตูล เราได้เฮ…ยินดีในความสำเร็จของจินดารัตน์ฟาร์ม ภายใต้การสนับสนุนของ ธ.ก.ส.สาขาควนกาหลง

อนึ่ง นอกจาก ธ.ก.ส.ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักในคราวนี้แล้ว เรายังมีพันธมิตรคือ สยามคูโบต้า ฟอร์ดประเทศไทย ฯลฯ รวมทั้งเกษตรกรที่เปรียบเสมือนหุ้นส่วนหลักของเรา ตลอดจนผู้ติดตามและผู้เกี่ยวข้องทุกคนทุกฝ่าย…เราสัญญาว่าจะทำหน้าที่เสนอข่าวสารด้านการเกษตรเพื่อเชื่อมโยงสังคมเกษตรไปสู่สังคมอื่นๆทั่วประเทศไทยให้ดีที่สุดครับ

 

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated