ม.ทักษิณ รวมพลังคนดอนประดู่ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 สืบสานศาสตร์พระราชา ทำนาสร้างสุข ในวันพ่อแห่งชาติ
ม.ทักษิณ รวมพลังคนดอนประดู่ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 สืบสานศาสตร์พระราชา ทำนาสร้างสุข ในวันพ่อแห่งชาติ

5 ธันวา วันมหามงคล ชาวดอนประดู่ร่วมใจน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติ พัฒนาโมเดลนาสร้างสุข ปีที่สอง ปล่อยปลา ๙,๙๙๙ ตัว สร้างผืนนาผสมผสานระบบอินทรีย์ ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยร่วมกันของสรรพชีวิต

เป็นระยะเวลา 4 ปี ที่สถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์การทำการเกษตรของชุมชนบ้านกล้วยเภา ด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ วิถีพอเพียง เกิดกลุ่มทำนาอินทรีย์บ้านกล้วยเภา มีสมาชิกมากกว่า 40 ครัวเรือน พื้นที่นาจำนวน 240 ไร่ ปีที่ผ่านมาได้พัฒนาโมเดลนาสร้างสุข ปีที่ 1 สำเร็จ ก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจที่จะเดินหน้าน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ระบบเกษตรผสมผสาน เดินหน้าสู่นาสร้างสุข ปีที่ 2 ต่อไปนาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุง

โมเดลนาสร้างสุข เป็นรูปแบบการจัดการพื้นที่นาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการทำนาแบบผสมผสานระบบอินทรีย์ ด้วยการเลี้ยงปลาในนาข้าวและปลูกพืชผักบนคันนาทั้งแนวตั้งและแนวราบ โดยใช้พื้นที่นา 3 ไร่ ณ หมู่ที่ 5 บ้านกล้วยเภา ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เป็นแปลงสาธิตเพื่อการเรียนรู้ของชุมชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจ ในปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตตามเป้าหมาย สถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ (ICOFIS) ตั้งเป้าว่าการพัฒนาในปีที่สองนี้ จะคัดเลือกพันธุ์พืชและชนิดของปลาที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และนำอุปกรณ์ loT สำหรับ Smart Farm มาสนับสนุนการจัดการนาเพื่อให้มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จึงใช้โอกาสวันพ่อแห่งขาติ 5 ธันวาคม เป็นวันดีอีกครั้งในการถ่ายทอดปลูกฝังการดำเนินชีวิตที่ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีกิจกรรมปล่อยปลาทับทิม ปลาดุก และปลานิล รวม 9,999 ตัว สู่ผืนนาพร้อมทั้งจัดพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดย นายสมยศ จิตเที่ยง ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เป็นประธานนำกล่าวสดุดี จากนั้น นางศิริพร ทองทวี วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง นายจรัญ จันทร์แก้ว นายกเทศบาลตำบลดอนประดู่ นายพนม อินทร์ศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านกล้วยเภา และ อาจารย์ ดร.เปลื้อง สุวรรณมณี ผู้อำนวยการ ICOFIS ร่วมกับชาวดอนประดู่ เปล่งเสียงร้องเพลง ตามรอยเท้าพ่อ เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้นาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุง

“นาสร้างสุข ผืนนี้เป็นการนำศาสตร์พระราชาสู่การปฏิบัติที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน ผมอยากให้ทุกท่าน โดยเฉพาะชาวนาดอนประดู่ ได้ใช้พื้นที่แห่งนี้เพื่อการเรียนรู้ ปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุด” นายสมยศ จิตเที่ยง ปลัดอาวุโส อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุงกล่าวนาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุง

นาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุงสถาบันปฏิบัติการชุมชนเพื่อการศึกษาแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยทักษิณ ยินดีให้บริการแนะนำ เป็นที่ปรึกษาและเผยแพร่แนวทางการจัดการนาสร้างสุขแก่ผู้สนใจทุกท่าน ด้วยความตั้งใจขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี ยึดมั่นในการปฏิบัติดีเพื่อสร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ชุมชนและประเทศชาตินาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุงนาสร้างสุข ม.ทักษิณ พัทลุง

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated