“เรียนไป กินไป เที่ยวไป ทำงานไป” New Normal ที่สวนเพชรนครไทย จ.พิษณุโลก
“เรียนไป กินไป เที่ยวไป ทำงานไป” New Normal ที่สวนเพชรนครไทย จ.พิษณุโลก

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ในยุคโควิด-19 เห็นได้ชัดว่าเราสามารถ Work from Home ทำงานที่บ้านได้ อาจจะมีเพียงบางตำแหน่งงานเท่านั้นที่เราไม่สามารถทำได้แต่โดยรวมถือว่าทำได้ เพราะปัจจุบันโลกของการสื่อสารเชื่อมโยงถึงได้ทุกคนทุกที่ทุกเวลา…

จากวิกฤตครั้งนี้ ได้เกิดชีวิตวิถีใหม่ที่เรียกว่า New Normal ทีมงาน “เกษตรก้าวไกล” มองว่ามันคือโอกาสอันยิ่งใหญ่ ของภาคเกษตรประเทศไทย เราอย่าลืมว่ากี่ยุคกี่สมัยที่เกิดวิกฤตก็ได้ภาคเกษตรมารองรับ และวิกฤตครั้งนี้ที่เกิดพร้อมกันทั้งโลกเราจะมองภาคเกษตรแค่เป็นจุดรองรับความวิกฤตเพียงอย่างเดียวไม่ได้อีกแล้ว ภาคเกษตรจะต้องขับเคลื่อนในเชิงรุก สร้างอำนาจต่อรองขึ้นมาให้ได้(เราประกาศว่าจะเป็นมหาอำนาจทางการเกษตร จะเป็นได้ก็คราวนี้แหละ แต่ต้องเติมนโยบายและปฏิบัติจริงลงไป) รุกให้ทุกคนทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญให้ได้ว่า “เกษตรคือประเทศไทย” เราจะปล่อยไปแบบเดิมๆไม่ได้อีกแล้ว

ต่อกรณีวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ หลายภาคส่วนกำลังรุกรัฐบาลให้ออกนโยบายที่ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น “เกษตรก้าวไกล” ในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนเกษตรเล็กๆ แต่จากที่เราออกเดินทางไปยังพื้นที่เกษตรทั่วประเทศในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาได้เห็นภาพความยิ่งใหญ่ว่าพี่น้องเกษตรกรตื่นตัวในเรื่องการพัฒนากันมาก แต่การพัฒนาของเราต้องยอมรับความจริงว่ามันมีกรอบที่เกษตรกรเข้าถึงได้ยากอยู่มากมาย

ในปีที่ผ่านๆ มาเราเคยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก แต่หลังจากโควิด-19 คงจะไม่ได้เหมือนเดิม เรื่องการท่องเที่ยวภายในประเทศให้คนไทยเที่ยวไทยจึงน่าจะเป็นเรื่องใหญ่ เป็นไปได้ไหมนอกจากรูปแบบการทำงานที่เคยทำงานออฟฟิศ รูปแบบการเรียนรู้ที่เคยเรียนในห้องเรียน ให้เปลี่ยนมาอยู่ที่สวนหรือฟาร์มของพี่น้องเกษตรกร อย่าไปอยู่แต่โรงแรมหรือสถานที่ประชุมสัมมนาใหญ่ๆ เพียงอย่างเดียว

เราเห็นมีหลายสวนหลายฟาร์มที่เหมาะเป็นสถานที่ทำงานหรือเป็นสถานที่เพื่อการเรียนรู้ องค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชนให้มองลงมาข้างล่างให้มากๆ เราจะเดินไปด้วยกันกับคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างไร(เฉพาะเกษตรกร 25 ล้านคน คิดเป็น 38% ของคนทั้งประเทศ) ถ้าทำได้แบบนี้เศรษฐกิจของประเทศจะเดินสะบัด(ไม่ใช่เดินสะพัดอย่างเดียว) อย่างแน่นอน

เรื่องที่นำเสนอข้างต้นนี้ยังมีรายละเอียดมากมาย ซึ่งบังเอิญว่าวันนี้ตั้งใจจะขอนำเสนอเรื่องการเรียนรู้ที่เรียกว่า “ห้องเรียนกลางสวน” (ทำสวนให้เป็นห้องเรียน-เกษตรกรทุกคนทำได้) แต่เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ทำให้บรรยากาศพาไปนิดหน่อยครับ

ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล (ยืนซ้ายชิดป้าย) เจ้าของสวนเพชรนครไทย "ครูใหญ่" ของผู้สนใจปลูกทุเรียนนอกถิ่นให้รอดและรวย
ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล (ยืนซ้ายชิดป้าย) เจ้าของสวนเพชรนครไทย “ครูใหญ่” ของผู้สนใจปลูกทุเรียนนอกถิ่นให้รอดและรวย
ขณะเดินชิมลางชมสวนก่อนเรียนรู้ของจริงในวันรุ่นขึ้น
ขณะเดินชิมลางชมสวนก่อนเรียนรู้ของจริงในวันรุ่งขึ้น

วกมาที่ห้องเรียนกลางสวนเรื่อง “การปลูกทุเรียนนอกถิ่นให้รอดและรวย” เราเคยจัดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2562 ที่สวนเพชรนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ครั้งนั้นเราประสบความสำเร็จด้วยดี คนที่มาเรียนรู้ได้รับประโยชน์มากมาย และเมื่อเรียนจบเรายังมีกลุ่มไลน์ที่ไว้ตอบปัญหาต่างๆในทางปฏิบัติ เรียกว่ามีที่ปรึกษาเรื่องปลูกทุเรียน เพราะต้องยอมว่าหลายคนปลูกแล้วตายแล้วตายอีก (ถามแล้วถามอีกแต่ไม่เคยได้เห็นในทางปฏิบัติจริง)

บรรยายเข้มข้น (รุ่นนี้จะเน้นนอกห้องเรียน)
บรรยายเข้มข้น (แต่รุ่นที่จะจัดใหม่นี้จะเน้นนอกห้องเรียน)
เรียนรู้จากของจริง
เรียนรู้จากของจริง

การจัดรอบใหม่ เดิมเราตั้งใจจะจัดในช่วงเดือนพฤษภาคมแต่ติดขัดที่เกิดวิกฤตโควิด-19 อย่างที่ทุกท่านทราบดี เราจึงขอขยับมาเป็น วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 ในการจัดครั้งนี้เราขอเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่บรรยายในห้องเรียนปรับอากาศครึ่งวัน (ภาคบ่ายจึงจะลงสวน) ตอนนี้เรามาบรรยายกันกลางสวนนำปัญหาที่ทุกท่านประสบมากางกันกลางสวนและศึกษาเรียนรู้จากของจริง โดย ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล เจ้าของสวนเพชรนครไทยที่ปลูกทุเรียนจาก 6 ต้น เมื่อ 12 ปีที่แล้ว และมาปลูกเป็น 1,000 ต้นในปัจจุบัน จะมาเป็นครูใหญ่ให้กับทุกท่านเหมือนเดิม เรียกว่าความรู้ยังเต็มเปี่ยมทุกประการ

ร่วมพบปะผู้สนใจปลูกทุเรียนแบบกันเอง
ร่วมพบปะผู้สนใจปลูกทุเรียนแบบกันเอง

กำหนดจัด วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 เป็นต้นไป พอ 12.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวันแบบกันเอง (มีทุเรียนให้ชิมกันเต็มที่) หลังจากนั้นภาคบ่ายก็จะเสวนาลงลึกตามสภาพปัญหาของเฉพาะบุคคลไป (การศึกษาดูงานจะเน้นภาคเช้า-ภาคบ่ายพูดคุยปัญหารายบุคคล) โดยจะได้ศึกษาดูงานสวนทุเรียนที่หลากหลาย เช่น การปลูกเชิงเดี่ยว การปลูกผสมผสาน การปลูกร่วมกับไม้ผลชนิดอื่นๆ และทุเรียนมีหลากหลายสายพันธุ์ มีหมอนทองเป็นหลัก และขนาดอายุต้นมีทุกขนาดให้ศึกษาเรียนรู้ เรียกว่ามาสวนเดียวได้ครบ

เสิร์ฟอาหารเน้นวัตถุดิบจากสวนและเกษตรกรในพื้นที่
เสิร์ฟอาหารเน้นวัตถุดิบจากสวนและเกษตรกรในพื้นที่
สามารถคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ตลอดเวลา
สามารถคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ตลอดเวลา

ท่านที่จะเดินทางมา จะมาตั้งแต่คืนวันที่ 18 มิถุนายน และจะอยู่ต่อคืนวันที่ 19 มิถุนายน ก็ย่อมได้ เพราะที่สวนเพชรนครไทยมีที่พักพร้อมสรรพ เหมาะกับมาเป็นหมู่คณะหรือครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นั่งเรือไปชมสวนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม (สวนเพชรนครไทยมีแก่ไฮกั้นระหว่างกลาง)
นั่งเรือไปชมสวนที่อยู่ฝั่งตรงข้าม (สวนเพชรนครไทยมีแก่ไฮกั้นระหว่างกลาง)

รูปแบบการจัดของเราครั้งนี้จะเน้นภายใต้แนวคิดที่ว่า “เรียนไป กินไป เที่ยวไป ทำงานไป” เพราะที่สวนเพชรนครไทยได้ออกแบบไว้พร้อมมาก และ ภายใต้แนวคิดนี้ เราหวังว่าจะสามารถเชื่อมโยงให้เศรษฐกิจของพี่น้องเกษตรกรได้รับประโยชน์มากกว่าที่เป็นอยู่…เรียนปลูกทุเรียน สวนเพชรนครไทย

คิดค่าใช้จ่ายท่านละ 1,000 บาท จากเดิมรุ่นที่แล้ว 1,500 บาท (ราคานี้รวมค่าอาหารการกินทุกอย่าง แต่ไม่รวมค่าที่พัก) และรุ่นนี้พิเศษที่จะได้อร่อยกับทุเรียนของสวนที่กำลังให้ผลผลิตพอดี เรียกว่าผู้ศึกษาดูงานรุ่นนี้จะได้เห็นลูกทุเรียนและได้กินทุเรียน รุ่นที่แล้วนั่นเห็นแต่ดอกทุเรียน แต่จะไม่มีบรรยายในห้องแบบเดิม ส่วนเอกสารจะมีให้เหมือนเดิม

มีต้นทุกทุเรียนทุกขนาดและหลากสายพันธุ์ให้เรียนรู้
มีต้นทุกทุเรียนทุกขนาดและหลากสายพันธุ์ให้เรียนรู้

ท่านที่สนใจ อย่ารอช้าขอให้ศึกษาจากภาพและคลิปที่นำมาประกอบ (ภาพทั้งหมดจากรุ่นแรก) และตัดสินใจ จองได้ที่ “เกษตรอคาเดมี” เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง โทร. 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) และจองที่พัก โทร. 0970060264…สนใจเรื่องปลูกทุเรียนให้รอดและรวย อย่าพลาดนะครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated