โควิด 19 คือโอกาสของเกษตรกรไทย? โอกาสเกิดใหม่มาถึงแล้ว
โควิด 19 คือโอกาสของเกษตรกรไทย? โอกาสเกิดใหม่มาถึงแล้ว (มาศึกษาเรียนรู้เรื่องการทำลำไยนอกฤดู ที่ศูนย์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.แม่ทา จังหวัดลำพูน

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

“โลกยุคใหม่ ชนบทคือความทันสมัย” 

คือบทสรุปของเราทีมงานเกษตรก้าวไกล จากที่ได้เดินทาง “ตามหายอดมนุษย์เกษตรกรไทย” ไปทั่วประเทศ “เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” เรามองว่าเกษตรกรกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ดี…

มาเรียนรู้เรื่องระบบน้ำเพื่อการเกษตรที่ จังหวัดอุบลราชธานี (สำนักงานชลประทานที่ 7)
มาเรียนรู้เรื่องระบบน้ำเพื่อการเกษตรที่จังหวัดอุบลราชธานี (สำนักงานชลประทานที่ 7)

พวกเราทุกคนคงทราบดีว่าวิกฤตเคยเกิดขึ้นในประเทศไทยครั้งแล้วครั้งเล่า ก่อนหน้านี้หยกๆ เราถูกยุค disruption ยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลได้ทำลายล้างหลายอาชีพให้สูญสิ้นไป และก่อเกิดอาชีพใหม่ที่มาแรงมากมาย และมาถึงวันนี้ วิกฤตลูกใหม่มันช่างมาเร็วเหลือเกิน “COVID-19” ได้ออกมาอาละวาดไปทั่วโลก ไม่เพียงทำให้อาชีพใดอาชีพหนึ่งต้องล้มหายตายจาก แต่คราวนี้มันทำให้มวลมนุษย์ชาติต้องล้มหายตายจาก…

วิกฤตการณ์นี้ได้ให้บทเรียนแก่มวลมนุษย์มากมาย หันมาดูประเทศไทยเราถือว่ายังโชคดีมากๆ เมื่อเทียบกับหลายประเทศในโลกนี้ เพราะว่าบ้านเรานั้นมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง นั่นก็คือภาคเกษตร และในหลวงรัชกาลที่ 9 “พ่อของเรา” ได้พร่ำสอนให้เราไม่ประมาท ให้มีภูมิคุ้มกันในตัวเอง

ร่วมกับเกษตรและกับผู้นำชุมชนเรียนรู้เรื่องการปลูกปาล์มแห่งแรกของบุรีรัมย์ รวมทั้งการทำสวนแบบไร่นาสวนผสมที่พณิตา ฟาร์ม
ร่วมกับเกษตรและกับผู้นำชุมชนเรียนรู้เรื่องการปลูกปาล์มแห่งแรกของบุรีรัมย์ รวมทั้งการทำสวนแบบไร่นาสวนผสมที่พณิตา ฟาร์ม

อาจกล่าวได้ ประเทศไทยโชคดี คนไทยโชคดี คนไทยที่ว่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร ที่วิกฤตทุกครั้งเราก็ได้ภาคเกษตรคอยรองรับ “เกษตรคือประเทศไทย” จากตัวเลขที่มีการคาดการณ์บอกว่า วิกฤตครั้งนี้จะมีคนตกงานร่วม 7 ล้านคน มากถึง 15 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะเหตุนี้ภาคเกษตรจึงกลับมาทรงพลังอีกครั้งหนึ่ง “เกษตรคือต้นทุนที่ล้ำค่าของเรา” ว่าก็ว่าไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราปรับโครงสร้างภาคเกษตรไปมากทีเดียว มีเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Young Smart Farmer เข้ามาทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าที่เป็นพ่อแม่มากขึ้น ก็หวังว่าอนาคตอันใกล้นี้ เกษตรบ้านเราจะติดปีกบิน ถนนทุกสายจะตัดตรงมาที่ภาคเกษตร มาที่ฟาร์ม มาที่เรือกสวนไร่นา มาที่บ่อปลา คอกวัว คอกหมู คอกไก่ ฯลฯ

กิจกรรมห้องเรียนกลางสวน...เรียนรู้เรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูที่จังหวัดชุมพร
กิจกรรมห้องเรียนกลางสวน…เรียนรู้เรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูที่จังหวัดชุมพร

ห้องเรียนของมนุษย์ยุคใหม่ จะมาอยู่กลางสวน กลางนา…มหาลัยคอกหมู มหาลัยคอกวัว มหาลัยคอกควาย มหาลัยคอกไก่ ฯลฯ จะเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทดแทนมหาวิทยาลัยยุคเก่าที่ยึดติดห้องเรียน แต่มหาวิทยาลัยยุคใหม่อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ พอๆกันการเกิดขึ้นของโฮมสเตย์ ที่เกษตรกรจะเข้ามามีบทบาทโดยตรง เกษตรกรจะยกระดับจากผู้ผลิตอย่างเดียวมาเป็นผู้ให้บริการเพิ่มอีกก็คราวนี้

มาดูบ่อเลี้ยงปลาแบบใหม่ (ไบโอฟลอค biofloc) ที่จังหวัดเชียงใหม่
มาดูบ่อเลี้ยงปลาแบบใหม่ (ไบโอฟลอค biofloc) ที่จังหวัดเชียงใหม่

ตลาดสินค้าเกษตรที่เคยผูกขาดด้วยพ่อค้าคนกลางก็จะยักย้ายถ่ายเท “ถึงเวลาที่จะทวงโอกาสทางการตลาดให้เกษตรกรแล้ว” คุณสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวไว้เมื่อไม่นานมานี้ เพราะระบบซื้อขายสินค้าเกษตรออนไลน์จะเข้ามาแทนที่ และเกษตรกรสามารถสร้างแบรนด์สร้างตราสินค้าและขายตรงกับผู้บริโภคได้ทันที

มหาลัยคอกวัว...มาดู “ฟาร์มอินทร์แปลง” ฟาร์มโคนมเล็กๆ ที่มีเนื้อที่เพียง 1 ไร่ 3 งาน แต่สร้างชื่อเสียงระดับประเทศ
มหาลัยคอกวัว…มาดู “ฟาร์มอินทร์แปลง” ฟาร์มโคนมเล็กๆ ที่มีเนื้อที่เพียง 1 ไร่ 3 งาน แต่สร้างชื่อเสียงระดับประเทศ

ทั้งหลายทั้งหมดมันก็เหมือนความฝัน หลายคนฟังแล้วก็บอกว่ามองโลกในแง่ดีเกินไป (ไม่มีทางเป็นไปได้) แต่นี้คือความท้ายทายครั้งใหม่ที่ไม่เกินความสามารถของพี่น้องเกษตรกรไทย ว่าแต่ภาครัฐที่กุมนโยบายจะต้องปล่อยอำนาจมาสู่เกษตรกรให้มากขึ้น เพื่อให้ “มหาอำนาจบ้านนา” เกิดขึ้นเยอะๆ

ยุค disruption ก็แล้ว ยุค “COVID-19” ก็ใช่ จะให้ตายแล้วเกิดใหม่อีกสักกี่ครั้ง เกษตรกรไทยถึงจะร่ำรวยได้สักที…สู้ไปด้วยกันครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated