เปิดสอนข้าวมันไก่ฮ่องเต้ ได้เฮกันเดือนละ 1 ครั้ง รุ่นต่อไปเมื่อไรอีก...
เปิดสอนข้าวมันไก่ฮ่องเต้ ได้เฮกันเดือนละ 1 ครั้ง รุ่นต่อไปเมื่อไรอีก...

เรื่องราวการเปิดสอน “ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์” โดยเจ้าของสูตรผู้เป็นต้นตำรับคือ อาจารย์ป้าสิรินารถ และ อาจารย์ลุงตระการ ทรงสายตระกูล หลายท่านคงได้ฟังและรับรู้กันมาบ้างแล้ว เพราะว่าเป็นสูตรที่ลือลั่นมีผู้สนใจมาเรียนจากทั่วประเทศ เดิมนั้นเปิดสอนเป็นประจำที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน แต่ด้วยความอาวุโสของวิทยากร ไม่สามารถที่จะสอนแบบเดิมได้ เพราะว่าลูกหลานต้องการให้พักผ่อนอยู่กับบ้านบ้าง เนื่องจากเปิดขายที่ร้านมา 15 ปี และสอนอีก 15 ปี รวมเป็น 30 ปี

ลุงพร สอนอาชีพ (เสื้อเหลือง-ซ้ายสุด) ถ่ายภาพกับ อาจารย์ลุงตระการ และอาจารย์ป้าสิรินารถ ทรงสายตระกูล กับผู้เรียน...
ลุงพร สอนอาชีพ (เสื้อเหลือง-ซ้ายสุด) ถ่ายภาพกับ อาจารย์ลุงตระการ และอาจารย์ป้าสิรินารถ ทรงสายตระกูล กับผู้เรียน…

เมื่อเป็นเช่นนี้อาจารย์ทั้งสองท่านจึงงดทำการสอนแบบประจำ ยกเว้นเมื่อต้นปี 2562 มานี้ ได้มาสอนให้เป็นกรณีพิเศษกับ “ลุงพร สอนอาชีพ” เป็นการสอนให้กับกลุ่มผู้เรียนที่อ่านจากหนังสือเคล็ดลับจากครู ภาคพิเศษ 2 “อาหารง่ายเงินดี  1 วันทำได้” ที่ลุงพรได้เป็นผู้รวบรวมสูตรจากวิทยากรต่างๆ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้มีสูตรข้าวมันไก่ฮ่องเต้อยู่ด้วย (ปัจจุบันหนังสือไม่มีขายในร้าน แต่มีอยู่ส่วนหนึ่งที่เก็บไว้ และผู้สนใจติดต่อได้เบอร์โทร.เดียวกับจองเรียนข้าวมันไก่) ซึ่งเดิมนั้นลุงพรได้แนะนำผู้อ่านให้ไปเรียนที่ศูนย์อาชีพฯ มติชนอยู่แล้ว แต่เมื่ออาจารย์ทั้งสองงดสอนประจำ จึงเป็นที่มาของการเปิดสอนเป็นกรณีพิเศษที่หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์-ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

คุณบุญญา พงศาปาน (เสื้อสีแดง) ผู้สืบทอดสอนต่อ
คุณบุญญา พงศาปาน (เสื้อสีแดง) ผู้สืบทอดสอนต่อ

การเปิดสอนดำเนินไปได้ประมาณ 10 รุ่น โดยในการสอนประมาณ 5-6 รุ่น จะมีอาจารย์ป้าสิรินารถและอาจารย์ลุงตระการมาเป็นวิทยากรหลัก และทุกครั้งจะมี คุณบุญญา พงศาปาน เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ จน 4-5 รุ่นหลังมานี้ทางคุณบุญญา สามารถสอนเดี่ยวได้ ซึ่งทางอาจารย์ป้าและลุงได้ถ่ายทอดวิชาความรู้จนหมดสิ้น โดยเฉพาะในเรื่องสูตรและวิธีการทำที่ทำออกมารสชาติเหมือนกันทุกครั้ง ยกเว้นที่ไม่เหมือนกันคือประสบการณ์ แต่ก็ได้บอกกับผู้เรียนทุกคนว่า หากมีอะไรจะสอบถามเจ้าของต้นตำรับตัวจริงก็ไม่ติดขัด ทางอาจารย์ป้าและลุงพร้อมจะตอบคำถามและแนะนำเพิ่มเติมอย่างเต็มที่…

ผลงานข้าวมันไก่ฮ่องเต้ จากการสอนรุ่นปัจจุบันเมื่อเร็วๆนี้
ผลงานข้าวมันไก่ฮ่องเต้ จากการสอนรุ่นปัจจุบันเมื่อเร็วๆนี้

ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ สอนอะไรบ้าง?

วกมาที่เรื่องการสอนข้าวมันไก่ฮ่องเต้ ว่ามีหัวข้อการสอนในเรื่องอะไรบ้าง

  • เริ่มต้นจาการรู้จักวัตถุดิบที่จะมาทำข้าวมันไก่และน้ำจิ้ม ว่าวัตถุดิบแต่ละตัวหาซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร มีหลักในการเลือกซื้ออย่างไร
  • ขั้นตอนการหุงข้าวมันไก่ ข้าวสารที่ใช้เป็นแบบไหน สูตรที่ว่าหุงข้าวไม่ซาวนี้เป็นอย่างไร ดีกว่าสูตรอื่นตรงไหน
  • การหุงข้าวหม้อไฟฟ้า มีเทคนิคหรือเคล็ดลับอะไรบ้าง เช่น การใช้ไม้พายคนข้าว ทำไมต้องคนไปทางเดียวกัน
  • การต้มไก่ การต้มเลือด และเครื่องใน โดยเฉพาะการต้มไก่นั้นทำไมต้องยกขึ้นลงในน้ำร้อนเดือดจัด 15-25 นาที
  • การทำน้ำซุป มีกรรมวิธีอย่างไร
  • การทำน้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์ มันมหัศจรรย์ตรงไหน ส่วนผสมมีอะไรบ้าง
  • การสับไก่ การเสิร์ฟ รวมทั้งการแนะนำเปิดร้าน ต้นทุน กำไรต่างๆ

รุ่นต่อไปกำหนดสอนวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 09.30-15.30 น. ณ หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์ ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

สอนการผัดข้าวมันไก่ ก่อนที่จะทำการหุงต่อไป
สอนการผัดข้าวมันไก่ ก่อนที่จะทำการหุงต่อไป

วิธีสมัครเรียนข้าวมันไก่ฮ่องเต้…

สอบถามรายละเอียดและสมัครเรียนได้ที่ โทร.-ไอดีไลน์ 089 7877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ…ค่าเรียนท่านละ 2,500 บาทเหมือนเดิม และมั่นใจว่าเรียนจบบินได้ทันที (ทำได้ทุกคน)

ออ..เกือบลืมบอกไปว่า ถ้ารุ่นนี้ผ่านไปแล้ว รุ่นต่อไปจะมีเมื่อไรอีก ก็ตอบได้เลยว่าจะเปิดสอนเดือนละประมาณ 1 ครั้ง ยกเว้นมีผู้ต้องการเรียนเร่งด่วนก็อาจจะเปิดรอบเสริม…สรุปว่าอยากรู้ว่ารุ่นต่อไปวันไหนก็ให้ไลน์ถาม หรือโทร.คุย นะครับ.

สอนการทำน้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์
สอนการทำน้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated