เรื่อง/ภาพ : จตุพล เกษตรก้าวไกล

ทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ควบรถฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่อ.เบตง จ.ยะลา ใต้สุดของสยาม ระยะทางประมาณ 1,300 กิโลเมตร ช่วงที่ผ่านตัวเมืองยะลา ผ่านอ.กรงปินัง และอ.บันนังสะตา เรามาสะดุดอยู่ที่สวนทุเรียนแห่งหนึ่ง เห็นลูกทุเรียนห่อด้วยพลาสติกเป็นสีๆ เต็มไปหมดอยู่ข้างทาง เราจึงจอดรถเข้าไปชื่นชม…

สวนของคุณสะอูดี อาแว ด้านหลังเป็นภูเขา มีลิงอยู่อาศัยจำนวนมาก
สวนของคุณสะอูดี อาแว ด้านหลังเป็นภูเขา มีลิงอยู่อาศัยจำนวนมาก

เข้าไปตอนแรกยังหาเจ้าของสวนไม่เจอ แต่พอ LIVE สดไประยะเวลาหนึ่งจึงได้พบเจ้าของสวนที่เมียงมองส่งสายตาเข้ามาเป็นระยะๆ แต่มาดี จึงได้พบกับคนดีที่เป็นเจ้าของสวนชื่อ “สะอูดี อาแว” อายุ 40 ปี อยู่บ้านปาหวัง หมู่ 4 ต.บันนังสะตา อ.บันนังสะตา จ.ยะลา เขาเป็นคนรุ่นใหม่ เราทราบภายหลังว่าประวัติเป็นนักกีฬาฟุตบอลทีมจังหวัดปัตตานี(สังเกตเสื้อคลุมที่ใส่) และเข้ามาสืบทอดทำสวนต่อจากคุณพ่อและปลูกทุเรียนสวนที่เราเยี่ยมชมตั้งแต่สมัยคุณปู่…

สวนทุเรียนของเขาที่เป็นจุดเด่นให้เราจอดรถลงไปค้นหาคือ เห็นมีถุงพลาสติกคลุมลูกทุเรียน เมื่อปีที่แล้วเราเห็นเตรียมจะแวะถ่ายทำ แต่เวลาไม่อำนวยเพราะใกล้มืดค่ำ พอปีนี้เราตั้งใจว่าจะต้องแวะลงมาถ่ายภาพหรือถ้าโชคดีได้พบเจ้าของสวนก็จะเป็นกำไรต่อผู้ติดตาม และก็โชคดีจริงๆ ที่เราได้พบเจ้าของคุณสะอูดี

ทุเรียนต้องหุ้มถุงพลาสติกแบบนี้
ทุเรียนต้องหุ้มถุงพลาสติกแบบนี้

คุณสะอูดี กล่าวว่า ทุเรียนที่เห็นอยู่นี้อีกสองอาทิตย์ก็เริ่มจะตัดแล้ว ปีนี้เจอพายุ 2 ครั้ง ลูกทุเรียนจึงร่วงประมาณ 300 ลูก ถึงสองครั้ง สาเหตุที่ทุเรียนสวนตนหุ้มพลาสติก เพราะกันกระรอกเจาะทุเรียน เป็นการแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น แต่เมื่อกระรอกอาละวาดจริงๆ เราก็ป้องกันไม่ได้ ที่เห็นอยู่นี้เราจ้างเขาขึ้นไปหุ้มลูกละ 5 บาท

“นอกจากกระรอกแล้ว เราก็มีลิงคอยรบกวน มากันเป็นฝูง ขนทุเรียนขึ้นไปเก็บไว้บนภูเขากาโสด อยู่ใกล้ๆ เราเคยตามไปดูพบว่าทุเรียนที่ลิงนำไปเก็บไว้เป็นโกดังเลย มันจะมาเป็นฝูงและยกทุเรียนเหมือนคน ขนทุเรียนไปเก็บไว้ในโกดังเพื่อเป็นอาหารสำรอง” คุณสะอูดี กล่าวและว่าทุเรียนนี้ปลูกมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ตนรับช่วงมาจากพ่อ ปลูกทั้งทุเรียนและลองกอง ปลูกทุเรียนติดลำธาร มีน้ำคอยให้ทุเรียนได้เจริญเติบโตปลูกทุเรียนที่บันนังสะตา สู้กับกระรอก-ลิง

ส่วนภูเขาแห่งนี้เก่าแก่มาก มีตำนานเล่าขานกันว่าเคยมีคนอยู่ในถ้ำ เรามองขึ้นไปจะเห็นเหมือนคนนั่งเฝ้าอยู่ ถ้าเรามีกล้องส่องทางไกลจะเห็นแพะอาศัยอยู่บนภูเขาด้วย เป็นภูเขาที่เห็นมาแต่ไกล ชาวบ้านจะเคารพนับถือมาก

“ทุเรียนปลูกยาก ช่วงเล็กๆ เราต้องดูแลเอาใจใส่ และที่สำคัญน้ำถือว่าเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าไม่มีน้ำก็ปลูกทุเรียนไม่ได้…ที่สวนของผมปลูกระยะชิด ทุเรียนดกทุกต้น” นายสะอูดี กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

“สะอูดี” กล่าวทิ้งท้ายว่า “อยากให้ทุกท่านมาเที่ยวสวนทุเรียนในจ.ยะลา เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น ปีนี้ทุเรียนราคาตก จากราคา 85 บาทต่อกิโลกรัมเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้เหลือ 65 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก็ยังพออยู่ได้ ทุกท่านที่เดินทางมาบันนังสะตา โทรศัพท์ติดต่อผมได้ที่เบอร์ 061-235-8163″

คุณสะอูดี อาแว ปอกทุเรียนให้กิน...
คุณสะอูดี อาแว ปอกทุเรียนให้กิน…

คุณสะอูดี กล่าวกับเราอย่างจริงใจ พร้อมปอกทุเรียนให้เรากินในสวนจนอิ่ม ก่อนที่เราจะขอลาเดินทางต่อไปที่ อ.เบตง ถือเป็นมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ที่พวกเราอยากพบอีก

มีปลูกลองกองแซมทุเรียนด้วย
มีปลูกลองกองแซมทุเรียนด้วย
ฟอร์ด เรนเจอร์ "แกร่งทุกงานเกษตร" ทั่วประเทศ
ฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” ทั่วประเทศ
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated