ถือเป็นโอกาสดีของผู้ที่คิดจะปลูกทุเรียน “เกษตรอคาเดมี” ในเครือเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล ร่วมกับ สวนเพชรนครไทย จ.พิษณุโลก ได้ฤกษ์เปิดห้องเรียนกลางสวน เรื่องการปลูกทุเรียนนอกถิ่น ปลูกอย่างไรให้รอดและรวย โดย ดร.วีรวุฒิ กตัญญูกุล เจ้าของสวน (ประวัติ/ผลงาน ดร.วีรวุฒิ ค้นหาจาก Google หรือ Youtube) จะถ่ายทอดความรู้ทั้งวิชาการและประสบการณ์ ซึ่งได้ลงหลักปักฐานปลูกทุเรียนมา 12 ปีเต็มๆ จากเริ่มต้นเพียง 5 ต้น เป็น 1,000 กว่าต้นในปัจจุบัน

ภาพนี้ทีมงานเกษตรก้าวไกล มาถ่ายทำผลงานการปลูกทุเรียนต้นครู...ปลูกครั้งแรกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จำนวน 5 ต้น คงเหลือรอดเพียง 2 ต้น และต้นนี้คือ 1 ใน 2...ปัญหาที่ตายคือดินดาน น้ำไม่สามารถระบายได้ และก่อให้เกิดโรคไฟทอปธอร่าตายในที่สุด
ภาพนี้ทีมงานเกษตรก้าวไกล มาถ่ายทำผลงานการปลูกทุเรียนต้นครู…ปลูกครั้งแรกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จำนวน 5 ต้น คงเหลือรอดเพียง 2 ต้น และต้นนี้คือ 1 ใน 2…ปัญหาคือดินดาน น้ำไม่สามารถระบายได้ และก่อให้เกิดโรคไฟทอปธอร่าตายในที่สุด

ดร.วีรวุฒิ กล่าวว่าการปลูกทุเรียนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากที่จะเรียนรู้ โดยตนเองนั้นเป็นคนจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทุเรียน ต่อมามีการปลูกทุเรียนกันหลายจังหวัด ทั่วประเทศ บางคน บางจังหวัด ปลูกทุเรียนต้นแล้วต้นเล่า ตายแล้วตายอีก เพราะยังขาดความรู้ความเข้าใจ…

  • ดินที่เหมาะสม ควรเป็นดินแบบไหน ถ้าไม่เหมาะสมจะแก้ไขอย่างไร
  • ปลูกอย่างไรที่ได้ผลดี หลุมปลูก พันธุ์ปลูก ควรปลูกช่วงไหน ระยะห่างเท่าไร
  • การปลูกไม้กันลม การปลูกไม้ผลผสม ควรปลูกไม้ผลชนิดไหนดี
  • การวางระบบน้ำที่ดี ปริมาณน้ำที่ทุเรียนต้องการในแต่ละช่วง
  • การจัดการสวนทุเรียนตั้งแต่ปลูกใหม่จนอายุ 12 ปี เช่น การใส่ปุ๋ย การตัดแต่งกิ่ง การจัดการโรคแมลง ฯลฯ (ทุเรียนที่สวนมีตั้งแต่อายุ 1-12 ปี)
  • ฯลฯ
ทุเรียนต้นนี้เป็นดาวเด่นของสวน ประจำปี 2561
ทุเรียนต้นนี้เป็นดาวเด่นของสวน ประจำปี 2561

“ผมได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือได้รับทุนจากรัฐบาล เมื่อมีความรู้ขนาดนี้ จึงอยากจะถ่ายทอดให้เพื่อนเกษตรกร ซึ่งเขายังลำบากอยู่ ไม่ได้มองเรื่องรายได้หรือกำไรอะไรมาก ก็อยากให้เกษตรกรของเรามีฐานะดีขึ้นเหมือนประเทศอื่นๆเขา ทุกวันนี้เกษตรกรของเราปลูกไม้ล้มลุก ปลูกพืชไร่ ซึ่งต้องปลูกทุกปี แต่ไม้ผลปลูกครั้งเดียวอยู่ได้ 30-40 ปี แต่ต้องมีวิธีบริหารจัดการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะทุเรียนที่ปลูกนอกถิ่น หรือทุเรียนถิ่นใหม่” ดร.วีรวุฒิ บอกถึงความมุ่งมั่น และย้ำว่า บั้นปลายชีวิตแล้ว อยากทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดิน

สวนทุเรียนสวยงาม...แม้จะปลูกในดินดานแต่ก็ให้ผลผลิตตามกำหนดและอัตราการรอดเกือบ 100%
สวนทุเรียนสวยงาม…แม้จะปลูกในดินดานแต่ก็ให้ผลผลิตตามกำหนดและอัตราการรอดเกือบ 100%
ที่สวนเพชรนครไทย มีศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสานที่มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเหมาะสมมาก
ที่สวนเพชรนครไทย มีศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสานที่มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมเหมาะสมมาก

วิธีสมัครเรียน ท่านที่สนใจ จองเรียนได้ที่โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) ค่าเรียน 1,800 บาท (พิเศษลดเหลือ 1,600 บาท เฉพาะรุ่นเปิดตัว วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562 และกรณีมา 2 คนขึ้นไป ลดเพิ่มอีกคนละ 200 บาท คงเหลือคนละ 1,400 บาท) ใช้เวลาเรียนรู้ 1 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (รวมค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และเอกสาร) ภาคเช้าจะเรียนทฤษฎี ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสาน สวนเพชรนครไทย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งมีห้องประชุมและมุมกาแฟวิวอ่างเก็บน้ำแก่งไฮ และภาคบ่ายจะเรียนกลางสวน ล้อมวงคุย สาธิตวิธีการ เน้นความรู้จากสวนจริง ดูการปลูกในรูปแบบต่างๆ เช่น ปลูกทุเรียนร่วมสะตอ ไผ่ เงาะ มะม่วง ฯลฯ กรณีที่ผู้เรียนต้องการพักค้างคืนจะมีที่พักในราคามิตรภาพ ซึ่งจะเหมาะเหมาะแก่การมาเป็นครอบครัวหรือหมู่คณะ

เปิดเรียนวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2562…ขอให้รีบลงทะเบียนเรียนล่วงหน้านะครับ

แปลงนี้ปลูกร่วมกับเงาะโรงเรียน
แปลงนี้ปลูกร่วมกับเงาะโรงเรียน
แปลงนี้ปลูกร่วมกับไผ่บงหวานเพื่อเป็นรายได้เสริมก่อนที่ทุเรียนจะให้ผลผลิต
แปลงนี้ปลูกร่วมกับไผ่บงหวานเพื่อเป็นรายได้เสริมก่อนที่ทุเรียนจะให้ผลผลิต
"เกษตรคือประเทศไทย" พวกเราทุกคนมีหัวใจเดียวกัน (18 กรกฎาคม 2562)
“เกษตรคือประเทศไทย” พวกเราทุกคนมีหัวใจเดียวกัน (18 กรกฎาคม 2562)

หมายเหตุ : หลังจากสมัครแล้วทำการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ โทร.ไอดีไลน์ ยืนยัน 0897877373

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated