ห้องเรียนกลางสวน “ปลูกไม้ผลในภาชนะ” กลับมาพร้อม “ขยายพันธุ์ไม้ผล” อย่าพลาด!!
ห้องเรียนกลางสวน “ปลูกไม้ผลในภาชนะ” กลับมาพร้อม “ขยายพันธุ์ไม้ผล” อย่าพลาด!!

เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

หลังจากที่ได้มีการจัดอบรม เปิดห้องเรียนกลางสวน เรื่อง การปลูกไม้ผลในภาชนะ ไปแล้ว 1 รุ่น เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ตามรายละเอียดบางส่วนจาก https://youtu.be/XFJAGUX_HTg ก็ปรากฏว่ายังมีผู้สนใจเป็นระยะๆ สอบถามมาว่าเมื่อไรจะมีการเปิดอบรมอีก เรื่องนี้ทาง “เกษตรอคาเดมี-เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” ในเครือเว็บไซต์เกษตรก้าวไกล จึงได้ประสานไปยัง อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเชิญให้มาเป็นวิทยากร ผลก็คือทางอาจารย์ติดสอนนิสิตและมีภารกิจต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพิ่งได้วันสะดวก คือ วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2562 สรุปว่า การเรียนรู้เรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะ จะมาเปิดอบรมอีกครั้งหนึ่งในวันดังกล่าวนี้

คุณลุงและคุณป้า มาจาก อ.พระประแดง สนใจเรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะมาก จนต้องเดินทางมาหาอาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ และบอกว่าอยากศึกษาหาความรู้ เนื่องจากได้เห็นในยูทูป ชอบมาก
คุณลุงและคุณป้า มาจาก อ.พระประแดง สนใจเรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะมาก จนต้องเดินทางมาหาอาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ และบอกว่าอยากศึกษาหาความรู้ เนื่องจากได้เห็นในยูทูป ชอบมาก

สถานที่อบรม คือ บริเวณแปลงปลูกภายในเรือนองุ่นปวิณ ปุณศรี (ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) โดยการเรียนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. (ประมาณ 4 ชั่วโมง) คือหลังจากบรรยายทฤษฎีจบก็พักเบรก และลงศึกษาดูงานในแปลงจริง

หัวข้อการเรียนรู้ จะครบประเด็นสำคัญ ตั้งแต่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของไม้ผลว่าชนิดไหนปลูกได้ ปลูกไม่ได้ ปลูกในเข่งหรือในกระถางดี (หรือภาชนะอื่นใด) ระบบดินปลูก การผสมดินปลูก ระบบปุ๋ย ระบบน้ำ การตัดแต่งกิ่ง การบังคับให้ออกดอก ออกผล การตัดแต่งผล รวมทั้งสาธิตการปลูกในเข่งให้ดูกันสดๆ ชนิดที่ว่าเรียนจบนำวิชาความรู้ไปใช้ได้ทันที

การขยายพันธุ์ฝรั่งแบบทาบกิ่ง...ของจริงที่จะได้เห็นในสถานที่จริ
การขยายพันธุ์ฝรั่งแบบทาบกิ่ง…ของจริงที่จะได้เห็นในสถานที่จริง
มุมซ้ายของภาพคือ การตอนกิ่งแบบห่อกระดาษฟอยล์...อีกส่วนคือ เตรียมปลูกไม้ผลในเข่ง
มุมซ้ายของภาพคือ การตอนกิ่งแบบห่อกระดาษฟอยล์…อีกส่วนคือ เตรียมปลูกไม้ผลในเข่ง

นอกจากนี้ จะมีการเปิด หลักสูตรการขยายพันธุ์ไม้ผลในรูปแบบต่างๆ หรือชื่อหลักสูตรที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ว่า “ขยายไม้ผลเป็นเห็นเงินล้าน” วิทยากรผู้สอนก็คือ อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ โดยที่ปกติอาจารย์สอนหลักสูตรนี้ให้กับนิสิตอยู่แล้ว เพียงแต่ปรับหลักสูตรให้เร่งรัด คือเลือกวิธีขยายพันธุ์พืชที่นิยมใช้จริง และเลือกพันธุ์ไม้ที่เป็นการค้าจริงๆ (ที่นิยมซื้อขายกิ่งพันธุ์) วัตถุประสงค์เพื่อ ให้ผู้เรียนรู้สามารถขยายพันธุ์ไม้ผลได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องไปซื้อหาราคาแพงๆ โดยที่เวลานี้จะเห็นว่าไม้ผลบางชนิดที่นิยมจะมีการขายในราคาแพงมาก (สังเกตดูไม้ผลบางชนิดมีการตอนกิ่งหรือขยายพันธุ์รอบต้น เพื่อนำมาขายนั่นเอง)

หัวข้อการเรียนรู้ เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ทฤษฎีคือการบรรยายให้ความรู้เรื่องการขยายพันธุ์ไม้ผลชนิดต่างๆ และรูปแบบการขยายพันธุ์ไม้ผลมีแบบไหนอย่างไรบ้าง ต่อจากนั้นจะเป็นการฝึกภาคปฏิบัติ เน้นวิธีที่จำเป็นจะต้องใช้งานจริง คือ การตอนกิ่ง ติดตา และต่อกิ่ง รวม 3 วิธีที่จะปฏิบัติจริง และจะมีการสาธิต 2 วิธี คือ การทาบกิ่ง และเสริมราก รวมที่จะได้เห็นในทางปฏิบัติ 5 วิธี โดยการเรียนนั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. สถานที่เรียนเป็นที่เดียวกับการเรียนปลูกไม้ผลในภาชนะ

สรุป วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2562 เปิดสอนเรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะ พอวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2562 จะเป็นการเปิดสอนเรื่องการขยายพันธุ์ไม้ผลในรูปแบบต่างๆ

บรรยากาศห้องเรียนกลางสวนในรุ่นแรก 26 มีนาคม 2562
บรรยากาศห้องเรียนกลางสวนในรุ่นแรก 26 มีนาคม 2562

วิธีการสมัครเรียน

ขอให้ผู้สนใจสมัครด้วยการแจ้งชื่อ นามสกุล โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) หลังจากนั้นโอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายหลักสูตรละ 300 บาท (เป็นค่าอาหารว่างและอื่นๆ) เข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาปากเกร็ด เลขที่บัญชี 142-2-33729-4 ชื่อบัญชี คุณภัทรานิษฐ์ จีระประเสริฐ หลังการโอนให้โทร.แจ้ง หรือไลน์ยืนยันการโอน…ขอเรียนย้ำว่าการจัดหลักสูตรดังกล่าวไม่ได้เน้นเรื่องรายได้ แต่เน้นให้ทุกคนอยู่ได้ และพึ่งตนเองได้นะครับ

เรียนทฤษฎีจะอยู่ในบรรยากาศสบายๆ แบบนี้ (ไม่มีแอร์)
เรียนทฤษฎีจะอยู่ในบรรยากาศสบายๆ แบบนี้ (ไม่มีแอร์)
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated