เรื่อง/ภาพ : ลุงพร เกษตรก้าวไกล

ขึ้นชื่อว่าคนไทยหัวใจเกษตร ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำการเกษตรได้ ไม่มีข้อจำกัดหรือข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้น หากชอบก็ทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ สิ่งที่ “เกษตรก้าวไกล” นำมาเสนอต่อไปนี้ เป็นการปลูกไม้ผลในภาชนะ (ปลูกในกระถาง ในเข่ง) ซึ่งเป็นผลงานของ อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ สังกัดภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ทำการศึกษาวิจัย เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จนขณะนี้ก็ยังได้ปลูกศึกษาเรื่อยมา และได้ข้อสรุปว่า ไม้ผลเมืองร้อนหลากหลายชนิดสามารถปลูกในภาชนะ หรือเป็นไม้ผลกระถาง หรือปลูกในเข่งได้…

มะม่วงในเข่ง ม.เกษตรฯ
มะม่วงในเข่ง

“สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก อย่างเช่นคนที่อาศัยอยู่ในเมือง เขามีพื้นที่จำกัด และที่ดินของเขาก็เป็นดินถมบางครั้งก็ไม่เหมาะที่จะปลูกพืช ผมจึงได้ศึกษาวิจัยเรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะขึ้นมา ผลพบว่าสามารถปลูกได้ดี สามารถควบคุมดูแลได้ดีกว่า โดยเฉพาะผู้ที่มีเวลาอยู่กับบ้าน และกรณีที่ปลูกเชิงการค้าก็สามารถทำได้ ผลผลิตอาจจะได้ไม่มากเท่าปลูกลงดิน แต่เราสามารถปลูกระยะชิดได้ เมื่อนำหลายๆ ต้นมารวมกันก็เฉลี่ยพอๆ กันครับ” อาจารย์รัฐพล กล่าว และบอกว่าข้อดี ข้อด้อย จะมีดังนี้

ชมพู่ในกระถาง ม.เกษตร
ชมพู่ในกระถาง
ข้อดี ของการปลูกไม้ผลในภาชนะ
  1. ปลูกได้ในพื้นที่จำกัด
  2. สามารถปลูกได้กับผลไม้หลากหลายชนิด
  3. ไม่มีปัญหาเรื่อสภาพดินที่ใช้ปลูก
  4. สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย
  5. ควบคุมปริมาณน้ำและธาตุอาหารได้สะดวก
  6. ออกดอกเร็วและง่ายกว่าการปลูกลงดิน
  7. ขนาดทรงพุ่มเล็กทำให้ดูแลได้สะดวก
ข้อด้อย ของการปลูกไม้ผลในภาชนะ
  1. ให้ผลผลิตต่อต้นน้อย (ถ้าใช้ภานะปลูกเล็ก)
  2. ต้องมีการเปลี่ยนวัสดุปลูกเป็นระยะ ๆ
  3. ต้องให้น้ำและปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ
  4. ไม้ผลบางชนิดไม่เหมาะที่จะนำมาปลูก เช่น กล้วย ขนุน ทุเรียน มะพร้าว ขนุน เป็นต้น
  5. มีการลงทุนค่อนข้างสูงในระยะแรก

    ละมุดในกระถาง ม.เกษตรฯ
    ละมุดในกระถาง

เปิดให้ศึกษาดูงาน ผู้สนใจเรื่องการปลูกไม้ผลในภาชนะสามารถติดตามชมได้จากคลิปที่มาประกอบข่าวนี้ https://youtu.be/fjIEI_jsRY8  หรือสนใจจะศึกษาดูงานของจริง ทาง “เกษตรอคาเดมี-เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” ได้ขอความร่วมมือกับคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเชิญอาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ ให้มาบรรยายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้โครงการ “ห้องเรียนกลางสวน-ความรู้จากรั้วมหาวิทยาลัยสู่เกษตรกร” ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2562 ณ บริเวณแปลงปลูกภายในเรือนองุ่นปวิณ ปุณศรี (ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) โดยการบรรยายจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. (ประมาณ 3 ชั่วโมง) คือหลังจากบรรยายทฤษฎีจบก็พักเบรก และลงศึกษาดูงานในแปลงจริง

หัวข้อบรรยาย จะครบทุกประเด็น ตั้งแต่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของไม้ผลว่าชนิดไหนปลูกได้ ไม่ได้ ปลูกในเข่งหรือในกระถางดี ระบบดินปลูก ระบบปุ๋ย ระบบน้ำ การตัดแต่งกิ่ง การบังคับให้ออกผล การตัดแต่งผล ฯลฯ ชนิดที่ว่าเรียนจบนำวิชาความรู้ไปใช้ได้เลย

ถ้าสนใจอย่ารอช้า โทร.ไอดีไลน์ 0897877373 (คุณภัทรานิษฐ์) ค่าใช้จ่ายท่านละ 300 บาท (เป็นค่าอาหารว่างและอื่นๆ) โดยการจัดครั้งนี้ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องรายได้ แต่เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมอื่นๆต่อได้ จึงต้องขอเก็บค่าใช้จ่ายกันบ้างครับ

สับปะรดในกระถาง ม.เกษตรฯ
สับปะรดในกระถาง
องุ่นในกระถาง ม.เกษตรฯ
องุ่นในกระถาง
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated