ห้องเรียนกลางสวน...เรียนปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ม.เกษตรศาสตร์
ห้องเรียนกลางสวน...เรียนปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ม.เกษตรศาสตร์

เรื่อง/ภาพ : ทีมข่าวเกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน

นี่คือกิจกรรมเพื่อสมาชิกผู้ติดตาม “เกษตรก้าวไกล” และสื่อออนไลน์ในเครือข่าย (ยูทูปช่อง เกษตรก้าวไกลไปด้วยกัน รวมทั้งผู้ติดตามเพจเฟสบุ๊คในชื่อเดียวกันนี้) เพราะว่าภายหลังจากที่ได้นำเสนอคลิปการปลูกไม้ผลในภาชนะ https://youtu.be/fjIEI_jsRY8 ก็มีผู้สนใจจำนวนมากที่อยากจะมาเรียนรู้กันอย่างจริงจัง เพราะเหตุนี้ “ห้องเรียนกลางสวน” เรื่อง การปลูกไม้ผลในภาชนะและการดูแลจัดการให้ได้ผลดี จึงเกิดขึ้น โดย “เกษตรอคาเดมี-เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง” ได้จัดให้มีขึ้น เมื่อวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 13.00-17.00 น. โดย อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ ณ แปลงปลูกไม้ผลในภาชนะ ภายในบริเวณเรือนองุ่น ปวิณ ปุณศรี มหาวิทยาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์...สอนเข้มข้นมากๆ
อาจารย์รัฐพล ฉัตรบรรยงค์…สอนเข้มข้นมากๆ
บรรยายทฤษฎี
บรรยายทฤษฎี

การเรียนครั้งนี้ถือว่าเข้มข้นมาก ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งมีการสาธิตปลูกทับทิมในเข่งให้เห็นกันสดๆ พร้อมการผสมดินปลูก และให้ความรู้ในเรื่องการดูแลจัดการ เช่น การตัดแต่งกิ่ง ระบบปุ๋ย ระบบน้ำ การบังคับให้ออกผล การไว้ผล การตัดแต่งผล ฯลฯ

ปลูกทับทิมในเข่งให้ดูกันสดๆ
ปลูกทับทิมในเข่งให้ดูกันสดๆ
เรียนรู้เรื่องการปลูกพุทราในเข่ง...กำลังอธิบายเรื่องการออกดอกและผล
เรียนรู้เรื่องการปลูกพุทราในเข่ง…กำลังอธิบายเรื่องการออกดอกและผล (การโน้มกิ่งเพื่อให้ออกดอกเร็วขึ้น)
ห้องเรียนกลางสวน...เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง
ห้องเรียนกลางสวน…เรียนรู้สิ่งดีดีจากของจริง

อนึ่ง โครงการห้องเรียนกลางสวน เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ เกษตรก้าวไกลได้จัดให้มีขึ้น ด้วยเห็นว่าการทำเกษตรสมัยใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้จริง โดยเฉพาะการเรียนรู้จากเกษตรกรหรือผู้มีความชำนาญเฉพาะด้านสำคัญที่สุด จำเป็นที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งประเทศไทยของเรานั้นมีเกษตรกรจำนวนมากที่เป็นผู้ทรงความรู้ และมีสวนหรือฟาร์มหลายแห่งที่สามารถทำเป็นห้องเรียนได้ โดยที่ห้องเรียนจะไม่จำกัดอยู่แค่ในห้องสี่เหลี่ยมแต่เป็นห้องเรียนกลางแจ้งที่ไหนก็ได้ที่มีความรู้ให้ศึกษาได้ อย่างเช่นการจัดห้องเรียนกลางสวนในครั้งนี้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเราคิดว่ายังมีองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยอีกจำนวนมากที่จะตกทอดไปสู่เกษตรกร ไม่เฉพาะมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราในฐานะสื่อมวลชนเกษตรจึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะดำเนินกิจกรรมลักษณะนี้ต่อไป

เรียนรู้เรื่องการปลูกฝรั่ง
เรียนรู้เรื่องการปลูกฝรั่ง
การตัดแต่งผลชมพู่
การตัดแต่งผลชมพู่
เรียนรู้ระบบรากพืช ระบบน้ำ ระบบรากพืช...ที่เห็นเป็นชมพู่
เรียนรู้ระบบรากพืช ระบบน้ำ ระบบปุ๋ย…ที่เห็นเป็นชมพู่
นักเรียนของเรามาจากลพบุรี อยุธยา โคราช กรุงเทพฯ
นักเรียนของเรามาจากลพบุรี อยุธยา โคราช กรุงเทพฯ …ฯลฯ

หมายเหตุ เกษตรกรหรือผู้ที่มีองค์ความรู้ รวมไปถึงสวนหรือฟาร์มที่สามารถเป็นแหล่งศึกษาดูงาน ต้องการเข้าร่วมโครงการ “ห้องเรียนกลางสวน” เพื่อจัดอบรม “หลักสูตรเกษตรกร” ร่วมกัน ติดต่อตรงได้ที่ โทร.ไอดีไลน์ 0813090599 (ลุงพร)

วันนี้ห้องเรียนกลางสวน ได้รับเกียรติจากเพื่อนสื่อมวลชน “ไทยพีบีเอส” มาถ่ายรายการทุกทิศทั่วไทย ซึ่งจะออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม...เวลา 15.30 น. และสามารถ ดู live สดในเพจเฟสบุ๊ครายการ ทุกทิศทั่วไทย ได้อีกด้วย
วันนี้ห้องเรียนกลางสวน ได้รับเกียรติจากเพื่อนสื่อมวลชน “ไทยพีบีเอส” มาถ่ายรายการทุกทิศทั่วไทย ซึ่งจะออกอากาศ วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม…เวลา 15.30 น. และสามารถ ดู live สดในเพจเฟสบุ๊ครายการ ทุกทิศทั่วไทย ได้อีกด้วย
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated