กรุงเทพฯ 26 พฤศจิกายน 2561 – คาร์กิลล์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าเกษตรชั้นนำของโลกจากสหรัฐอเมริกา ประกาศเดินหน้าธุรกิจในไทยด้วยการลงทุน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2,310 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการอาหารทะเลและเนื้อไก่ในตลาดโลก

งบลงทุนรวมกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กรในการการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของคู่ค้าและลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งครอบคลุมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายไก่ปรุงสุก การขยายฐานการผลิตเนื้อไก่ปรุงสุกในจังหวัดนครราชสีมา ขณะที่งบประมาณบางส่วนนำไปใช้สำหรับเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสัตว์น้ำ และทำการปรับปรุงยกระดับมาตรฐานโรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำในจังหวัดเพชรบุรี

คาร์กิลล์ ขยายธุรกิจอาหารทะเลและไก่ปรุงสุก เผยลงทุนแล้วกว่า 3.8 หมื่นล้าน ฉลอง 50 ปีในไทย

การลงทุนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญของธุรกิจผลิตเนื้อไก่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 80 ของธุรกิจของคาร์กิลล์ในประเทศไทย และมีการส่งออกไปกว่า 28 ประเทศทั่วโลก

มร.เดวิด แมคเลนแนน ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มคาร์กิลล์
มร.เดวิด แมคเลนแนน ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มคาร์กิลล์

มร.เดวิด แมคเลนแนน ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มคาร์กิลล์ ซึ่งเดินทางมาเพื่อร่วมฉลอง 50 ปีการดำเนินธุรกิจในไทย กล่าวว่า “แผนการลงทุนเหล่านี้แสดงถึงความมุ่งมั่นและรับผิดชอบของคาร์กิลล์ที่มีต่อชุมชนและคนไทย เราขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ซึ่งช่วยให้คาร์กิลล์สามารถเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจและสังคมไทยตลอด 50 ปีที่ผ่านมา การลงทุนพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยให้สายการผลิตและจัดจำหน่ายของเรามีประสิทธิภาพและความยั่งยืนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้สอดคล้องกับปณิธานของเราในการผลิตอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงคนไทยและคนทั่วโลก”

ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มธุรกิจของคาร์กิลล์ในประเทศไทยได้จัดโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง การทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่น เช่น การให้ความรู้ด้านเทคนิคการเกษตรแก่เกษตรกรกว่า 1,500 คน ความร่วมมือกับองค์กร Save the Children ในโครงการส่งเสริมโภชนาการแก่เด็ก วัยเรียน โครงการบ้านประชารัฐในการสร้างบ้านหลังใหม่และมอบให้กับคนในชุมชน โครงการติดตั้งระบบทำน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน หรือแม้กระทั้งการสนับสนุนด้านต่างๆ แก่โรงเรียนที่อยู่รอบบริเวณโรงงานของบริษัท

บรรยากาศงานแถลงข่าว
บรรยากาศงานแถลงข่าว

ทั้งนี้ คาร์กิลล์ ดำเนินธุรกิจในไทยมาเป็นเวลาถึง 50 ปีแล้ว โดยเปิดสำนักงานแห่งแรกในปี พ.ศ. 2511 ที่ผ่านมาได้ลงทุนไปกว่า 1.15 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 37,950 ล้านบาท ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเกษตร มีการขยายธุรกิจและเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดมา ปัจจุบัน คาร์กิลล์ มีสำนักงานและฐานการผลิตรวม 14 แห่งในประเทศไทย และมีการจ้างงานกว่า 17,000 คน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated