“แม่ต๋อย” อยู่ได้สบายๆ-ปลูกข้าว เลี้ยงหมู เลี้ยงวัว รวมกลุ่มทำปุ๋ยชุมชนที่อุบลราชธานี
นางครองสิน สมจันทร์ หรือ “แม่ต๋อย” เกษตรกรหัวขบวนของ ธ.ก.ส. ยึดเศรษฐกิจพอเพียง...อยู่ได้สบายๆ

เรื่อง : จตุพล ยอดวงศ์พะเนา

ข่าว ธ.ก.ส. เกษตรก้าวไกลทีมข่าว “เกษตรก้าวไกล” ภูมิใจเสนอเกษตรกรนักสู้แห่งที่ราบสูง นางครองสิน สมจันทร์ หรือ “แม่ต๋อย” กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์หมู่ 2 ต.นาโพธิ์ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เกษตรกรหัวขบวนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกคนหนึ่ง ที่กล้าย้ายออกจากหมู่บ้านไปสร้างฟาร์มเกษตรอยู่กลางทุ่งนา…

พาลัดเลาะไปตามคอกหมู คอกวัว และคอกไก่
พาลัดเลาะไปตามคอกหมู คอกวัว และคอกไก่

ในวันที่ทีมข่าวเกษตรก้าวไกล เดินทางไปถึงพบว่าแม่ต๋อย ใช้พื้นที่เพียง 1 ไร่ รอบบ้าน ทั้งเลี้ยงวัว เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ปลูกพืชผักสวนครัว ทำปุ๋ยอินทรีย์ไว้ขาย แถมยังมีโรงสีข้าวอยู่ในที่เดียวกันอีกด้วย

“ครอบครัวของเราทำไร่นาสวนผสม ปลูกพืชเลี้ยงสัตว์” แม่ต๋อย เล่าอย่างอารมณ์ดี พร้อมเริ่มต้นพาเราไปเยี่ยมชมคอกวัวที่เลี้ยงไว้ 3 ตัว ใช้ฟางที่เหลือจากข้าวในนาตัวเอง เป็นอาหารรสเลิศ ไม่ต้องไปซื้อหาอาหารมาจากไหน ขี้วัวยังสามารถนำมาทำปุ๋ยใช้ในนาอีกด้วย ข้างบนคอกวัว ยังมีรังไก่ฟักไว้หลายรัง สร้างรอยยิ้มแก่ผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชม

ไก่ที่เลี้ยงอยู่สูงกว่าใครเพื่อน
ไก่ที่เลี้ยงอยู่สูงกว่าใครเพื่อน
หมูที่เลี้ยงกินอยู่สบาย
หมูที่เลี้ยงกินอยู่สบาย
วัวแม่ต๋อย...เลี้ยงไว้ทำปุ๋ยด้วย (ขี้วัว)
วัวแม่ต๋อย…เลี้ยงไว้ทำปุ๋ยด้วย (ขี้วัว)

แม่ต๋อย เล่าว่า นอกจากนี้ยังเลี้ยงหมูไว้ในบริเวณเดียวกัน โดยเลี้ยงทั้งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ไว้ผสมเอง เพื่อเป็นการลดต้นทุน โดยหมูขุนเลี้ยงไว้ 50 ตัว เป็นพ่อพันธุ์ 7 ตัว แม่พันธุ์ 6 ตัว การเลี้ยงหมูสร้างรายได้พออยู่พอกิน ในคอกหมูก็ทำน้ำอีเอ็มไว้ราด จึงทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็น น้ำอีเอ็มทำจากกากน้ำตาลและผลไม้ที่ปลูกอยู่ในบ้าน ใช้ล้างคอกหมู เพื่อดับกลิ่น และไม่มีแมลงมารบกวนอีกด้วย ขี้หมูก็สามารถมาทำปุ๋ยได้เหมือนขี้วัว และบางส่วนยังนำมาใช้เป็นแก๊สหุงต้มในครัวเรือน

แม่ต๋อย ยังพาทีมข่าวเกษตรก้าวไกล เดินชมผักสวนครัว ปลูกทั้งพริก ตะไคร้ กะเพรา มะนาว อีกหลากหลายสายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีกล้วย มะม่วง ผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ

จังหวะนั้น พ่อทอน ครองจันทร์ สามี ได้เข้ามาช่วยอธิบายถึงการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในท้องทุ่งนายังขุดสระไว้เลี้ยงปลา พร้อมปลูกทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ระหว่างเดินชมทีมงานของเรายังพบว่ามีการเลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อให้เดินหากินตามธรรมชาติ และกรงนกเขาแขวนไว้รอบๆ บ้านอีกด้วย

พ่อทอน สามีแม่ต๋อย พาชมโรงสีข้าว
พ่อทอน สามีแม่ต๋อย พาชมโรงสีข้าว

สิ่งที่แม่ต๋อย และ พ่อทอน ภาคภูมิใจมากที่สุด ที่อยากให้ทีมงานของเราเยี่ยมชมคือ โรงสีข้าวชุมชนขนาดกลาง เป็นของส่วนตัวแต่รับสีข้าวให้กับชุมชน และ เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง แบบไม่คิดเงิน แต่ครอบครัวของแม่ต๋อย จะได้รำข้าวไว้เลี้ยงหมูและไก่พันธุ์ต่างๆ แม่ต๋อย บริการไปรับข้าวมาสีถึงบ้าน เสร็จแล้วก็นำไปส่งถึงที่ สร้างความประทับใจให้กับชุมชนเป็นอย่างยิ่ง

แม่ต๋อย อธิบายการผลิตปุ๋ยชุมชน
แม่ต๋อย อธิบายการผลิตปุ๋ยชุมชน

แม่ต๋อย ยังพาเราไปชุมเครื่องผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชุมชน ซึ่งรวมกลุ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ผลิตปุ๋ยใช้เองในหมู่บ้าน ถือเป็นการประหยัดต้นทุน สูตรผสมปุ๋ยอินทรีย์ก็มีมูลสัตว์ กากน้ำตาล น้ำหมักหอย รำอ่อน แคลเซี่ยม และอีกหลายชนิดมาผสมกัน หมักเสร็จแล้วก็จะมีเครื่องปั้นเป็นเม็ด ก่อนจะนำไปบรรจุกระสอบส่งไปให้สมาชิกที่สั่งไว้ โดยจะแจ้งให้เขามารับถึงที่

ปีนี้เราผลิตปุ๋ยได้ประมาณ 500 กระสอบ ขายให้สมาชิกกระสอบละ 350 บาท เป็นที่นิยมของท้องถิ่น โดยได้รับสนับสนุนสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. มาตลอด

“ต้องขอขอบคุณธ.ก.ส. ที่ดูแลดีมาก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่…เรายืนหยัดจนมีวันนี้ได้เพราะ ธ.ก.ส. ให้การสนับสนุนค่ะ” แม่ต๋อย กล่าวในที่สุด

“แม่ต๋อย” อยู่ได้สบายๆ-ปลูกข้าว เลี้ยงหมู เลี้ยงวัว รวมกลุ่มทำปุ๋ยชุมชนที่อุบลราชธานี

ทีมช่าว เกษตรก้าวไกล มาปักธงที่บ้านแม่ต๋อย...ขอบคุณ ธนาคาร ธ.ก.ส. ที่แนะนำให้มาพบแม่ต๋อย และฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะที่พาเรามาถึงจุดหมายปลายทางในวันนี้
ทีมช่าว เกษตรก้าวไกล มาปักธงที่บ้านแม่ต๋อย…ขอบคุณ ธนาคาร ธ.ก.ส. ที่แนะนำให้มาพบกัน และฟอร์ด เรนเจอร์ พาหนะลุยพื้นที่เกษตรทั่วประเทศไทย

>>>ชม Live สดจากบ้านแม่ต๋อย ปลูกข้าว เลี้ยงหมู วัว ไก่ ฯลฯ https://www.facebook.com/kasetkaoklai/videos/2034046860247345/

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated