ข่าว เกษตรก้าวไกล-ไประยองเที่ยวนี้ กับ “ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่ง…ทุกงานเกษตร” คุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ เพราะว่าได้พบกับ “เกษตรกรแกร่ง-สุเทพ จรูญชนม์” วัย 54 ปี เจ้าของสวนทุเรียน 120 ไร่ แห่งตำบลพลงตาเอี่ยม อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง

กำลังบรรยายเรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูให้กับสื่อมวลชนและเกษตรกรที่มาศึกษาดูงาน
กำลังบรรยายเรื่องการทำทุเรียนนอกฤดูให้กับสื่อมวลชนและตัวแทนเกษตรกรที่มาศึกษาดูงาน…

พื้นเพคุณสุเทพ เป็นคนจังหวัดปทุมธานี แต่มาได้ดิบดีที่ระยองนั้น ไม่ได้โชคช่วยแต่อย่างใด หากแต่ต้องทุ่มเทการทำงานอย่างหนัก ในฐานะเขยระยองฮิต้องพลิกชีวิตจากลูกเกษตรกรชาวนามาลุยทำสวนปลูกพืชผลมาหลายชนิด สุดท้ายมาลงตัวที่ทุเรียน…

“ผมมีทรัพย์สินเงินทองทุกวันนี้ก็มาจากทำสวนทุเรียนนี้แหละ…” คุณสุเทพ เริ่มทำสวนอย่างจริงจังเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่มาอยู่ระยองใหม่ๆ เริ่มจากทำสวนบนที่ดินของภรรยาที่พ่อตาจัดสรรให้มา และต่อมาขยับขยายมาซื้อที่ดินเพิ่มด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง

ที่ต้นทุเรียนจะมีเบอร์ติดไว้ เพื่อให้รู้ว่าต้นไหนจะจัดการอย่างไร เช่น ใส่ปุ๋ยวันไหน มีกี่ลูก มีโรคหรืออะไรผิดปกติหรือไม่...
ที่ต้นทุเรียนจะมีเบอร์ติดไว้ เพื่อให้รู้ว่าต้นไหนจะจัดการอย่างไร เช่น ใส่ปุ๋ยวันไหน ติดผลกี่ลูก มีโรคหรืออะไรผิดปกติหรือไม่…

จาก 5 ไร่ กลายมาเป็น 10 ไร่ 20 ไร่…มีทั้งหมด 5 แปลง รวมเบ็ดเสร็จที่ปลูกทุเรียน จำนวน 120 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลเดียวกันไม่ไกลจากบ้านเท่าไร ทำให้สามารถมีเวลาวิ่งไปดูสวนได้ทัน และยังมีที่ดินที่อยู่ในเขต อำเภอเขาชะเมา (ระยอง) และอำเภอแก่งหางแมว (จันทบุรี) รวม 150 ไร่ ทั้งหมดปลูกยางพารา และสับปะรดตราดสีทอง แต่ตอนนี้ตัดสินใจโค่นยางพาราและเลิกปลูกสับปะรด เพราะราคาตก โดยเฉพาะยางพารากู่ไม่กลับสักที

กล่าถึงยางพาราแล้ว คุณสุเทพบอกว่าทุ่มเทไปมากเหมือนกัน เพราะว่าสมัยที่ราคาดีกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท เป็นช่วงที่เฟื่องฟูมากๆ “ขายทุเรียน 4 กิโลกรัม ยังไม่เท่าขายขี้ยาง 1 กิโลกรัมเลย” และบอกว่า “แต่แล้วยางก็ค่อยๆราคาตกต่ำ จนเอาไว้ไม่ไหว

สำหรับการปลูกทุเรียนนั้น เป็นการทำสวนผลไม้ที่ “รักเดียวใจเดียว” คือทำสวนทุเรียนก็ทุเรียนแยกจากสวนอื่นๆอย่างเด็ดขาด ไม่มีการเอาพืชโน้นพืชนี้มาปลูกแซม แม้ในช่วงที่ราคาทุเรียนตกต่ำ “คนเขาโค่นทุเรียน แต่ผมไม่เคยโค่น มีแต่ปลูกเพิ่มขึ้น” ชนิดที่ว่าสวนทุเรียนใครขายถ้าอยู่ไม่ไกลกันก็ซื้อเพิ่ม…

แต่ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งเกือบจะโค่นทิ้งอยู่เหมือนกัน “มีอยู่บางช่วงที่ราคาทุเรียนตกต่ำมากๆ สมัยนั้นเป็นทุเรียนชะนี ราคาจากสวนกิโลกรัมละ 4-5 บาท ผมต้องตัดสินใจนำพันธุ์หมอนทองมาเสียบยอดก็พอช่วยให้ผ่านวิกฤตไปได้บ้าง”

การทำสวนทุเรียนของคุณสุเทพ ได้รับผลดีสุดๆเมื่อได้หันมาทำนอกฤดู “ผมเริ่มทำทุเรียนนอกฤดูมาประมาณ 20 ปีแล้ว…จังหวะของผมมันดี ทำนอกฤดูปีแรกก็สำเร็จเลย และก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด เพราะว่าขายทุเรียนได้ราคาดีกว่ากัน แม้ว่าผลผลิตจะต่ำกว่าในฤดู แต่เมื่อคำนวณแล้วขายได้ราคาคุ้มกว่ากัน”

วันที่ไปเยี่ยมชมสวนทุกเรียนของคุณสุเทพ ซึ่งเป็นสวนที่อยู่ข้างบ้านจำนวน 5 ไร่ สวนแห่งนี้เป็นสวนที่พ่อตาจัดสรรที่ดินมาให้ ได้ปลูกทุเรียนหมอนทองอายุ 25 ปีแล้ว สังเกตดูแต่ละต้นยังแข็งแรง แม้ว่าผ่านการทำนอกฤดูมาหลายฤดูกาล และแหงนมองบนต้นยังมีทุเรียนอยู่ประปราย ซึ่งคุณสุเทพบอกว่า ได้เก็บผลผลิตชุดใหญ่ไป 1 รุ่นแล้ว

“การทำทุเรียนนอกฤดูของผมจะทำให้ผลผลิตออกช่วงเดือนมีนาคมต่อเนื่องถึงต้นเดือนเมษายน…ถ้าเป็นทุเรียนในฤดูจะเก็บผลผลิตช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม”

เหตุผลที่ทุเรียนราคาดีในปีนี้ (ออกจากสวนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 80 บาท) ในความรู้สึกของคุณสุเทพ เป็นเพราะทุเรียนทยอยกันออก ไม่มาจุกตัวออกพร้อมๆกัน ทำให้เวลาในการขายผลผลิตนานขึ้น และทุเรียนไทยเริ่มมีการควบคุมคุณภาพมากขึ้น ไม่มีข่าวตัดทุเรียนอ่อนเหมือนที่มีเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ (มีบ้างแต่ไม่มากนัก)

ได้ถามคุณสุเทพว่า กรณีที่เวลานี้มีการปลูกทุเรียนกันมาก จะทำให้ล้นตลาดหรือไม่ ตอบว่า “ผมก็ห่วงเหมือนกันนะเวลานี้ ยิ่งรัฐบาลส่งเสริมให้โค่นยางพาราเพื่อให้ปลูกพืชชนิดอื่นๆ ทราบว่าหันมาปลูกทุเรียนกันเยอะมาก…จริงๆก็ไม่อยากให้เกษตรกรมือใหม่คิดอย่างนี้ แห่กันมาปลูก (ทุกพืชทุกอาชีพทำให้ดีก็มีรายได้-คุณสุเทพว่า) อย่างทุเรียนนั้นไม่ใช่ว่าจะปลูกได้ผลดีทุกพื้นที่ มันต้องดูด้วยว่าพื้นที่ของเรามันเหมาะไหม ปลูกไปแล้วตลาดอยู่ตรงไหน จะไปแข่งกับเขาได้ไหม อย่างที่จันทบุรีก็โค่นยางกันเยอะ แต่ดีหน่อยที่ว่าเขาไปปลูกเงาะสีทองกัน เพราะคนจีนชอบมาก แต่ที่อื่นๆ ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ มันไม่ได้ง่ายนะ”

บันไดสู่ความสำเร็จ...ค่อยๆทำ ค่อยๆศึกษาเรียนรู้ เพื่อไปสู่จุดหมาย
บันไดสู่ความสำเร็จ…ค่อยๆทำ ค่อยๆศึกษาเรียนรู้ เพื่อไปสู่จุดหมาย

“การปลูกทุเรียนจะต้องเรียนรู้อย่างจริงจัง ต้องหาผู้รู้ ไปศึกษาจากผู้รู้ ปีหนึ่งๆต้องหาเวลาไปดูสวนที่เขาประสบความสำเร็จ ไปดูวิธีบริหารจัดการของเขา ไปดูว่าสวนของเราทำได้ดีหรือยัง มีอะไรที่จะนำมาปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น เราต้องไม่ปิดกั้นโอกาสที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ดีกว่า…ถ้าทำได้อย่างนี้ความผิดพลาดก็จะน้อย”

สำหรับการทำทุเรียนนนอกฤดู คุณสุเทพบอกว่าจะต้องเตรียมความพร้อมพอสมควร “ต้องขยัน บวกเก่ง บวกเฮง” ต้องรู้ต้องเข้าใจว่าทุเรียนชอบหรือไม่ชอบอะไร สภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมหรือไม่ เช่น อายุทุเรียนที่เหมาะต้องอายุ 5 ปีขึ้นไป ยิ่ง 7 ปียิ่งดี และต้องดูว่าขนาดต้น ความสมบูรณ์ของต้นมีมากน้อยแค่ไหน…(เรื่องทุเรียนนอกฤดู ดูเพิ่มจากคลิป https://www.youtube.com/watch?v=NELW3SQ6YGo&feature=youtu.be) และแน่นอนว่าต้นทุนการทำจะสูงกว่าทุเรียนในฤดู เช่น ทุเรียนในฤดูต้นทุนต่อกิโลกรัม 10 กว่าบาท ในขณะที่ทำนอกฤดูต้นทุน 20 กว่าบาท

ทีมงานคุณสุเทพกับฟอร์ด เรนเจอร์--(จากซ้าย) เรืองรอง ตะเพียนทอง ภรรยาคุณสุเทพ, คุณสมเดช รอบคอบ ญาติคุณสุเทพ, คุณคำรณ หว่างหวังศรี มาทำรายการถึงสวน, คุณประสงค์ รอบคอบ ญาติคุณสุเทพ, คุณปุ๊ก ฟอร์ดเรนเจอร์ และทีมงานคุณคำรณอีกคน, ต่อด้วยคุณกิ๋ง คุณอ้อย และคุณอ้อม จากฟอร์ด เรนเจอร์ และปิดท้ายด้วยคุณราเชนทร์ ช่วยป้อง หลานคุณสุเทพ คนหนุ่มไฟแรงที่หันมาเอาดีเรื่องปลูกทุเรียนเช่นกัน
ทีมงานคุณสุเทพกับฟอร์ด เรนเจอร์–(จากซ้าย) คุณเรืองรอง ตะเพียนทอง ภรรยาคุณสุเทพ, คุณสมเดช รอบคอบ ญาติคุณสุเทพ, คุณคำรณ หว่างหวังศรี มาทำรายการถึงสวน, คุณประสงค์ รอบคอบ ญาติคุณสุเทพ, คุณปุ๊ก ฟอร์ดเรนเจอร์ และทีมงานคุณคำรณอีกคน, ต่อด้วยคุณกิ๋ง คุณอ้อย และคุณอ้อม จากฟอร์ด เรนเจอร์ และปิดท้ายด้วยคุณราเชนทร์ ช่วยป้อง หลานคุณสุเทพ คนหนุ่มไฟแรงที่หันมาเอาดีเรื่องปลูกทุเรียนเช่นกัน

มาถึงคำถามปิดท้าย ถามคุณสุเทพว่า ทำสวนทุเรียนมีรายได้ดีแค่ไหน ที่ขายไปครั้งล่าสุดมียอดรายได้อย่างไร ได้รับคำตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า “ขายออกจากจากสวนครั้งล่าสุดเฉลี่ยกิโลกรัมละ 80 บาท ขายได้ทั้งหมด 130 ตัน เป็นเงินประมาณ 10 กว่าล้านบาท”
คำตอบดังกล่าว ผู้ถามไม่ได้เจาะไปว่า สวนไหนผลผลิตกี่ตัน เป็นเงินเท่าไร แต่สังเกตจากสีหน้าของคุณสุเทพ ยิ้มแย้มแจ่มใสกับผลลัพธ์ที่ได้ยิ่งนัก และเมื่อแหงนไปมองที่ต้นทุเรียนในสวนยังคงมีคาต้นอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคุณสุเทพบอกว่าที่เห็นเหลือเป็นส่วนน้อยแล้ว แต่คำนวณดูก็น่าจะขายได้อีกเป็นล้านบาท

และสิ่งที่ยืนยันว่าทำสวนทุเรียนประสบความสำเร็จก็ได้รับเสียงกระซิบบอกก่อนจากกันว่า…สวนยางพาราที่เขาชะเมาและแก่งหางแมว พื้นที่บางส่วนที่ใกล้แหล่งน้ำกำลังจะกลายเป็นสวนทุเรียน แต่คราวนี้จะปลูกพันธุ์กระดุม เพราะว่าสามารถทำน้ำหนักลูกละ 3-4 กิโลกรัม สิ่งสำคัญปลูกง่าย ดูแลง่ายกว่าหมอนทอง และส่งออกดีมาก (คนฮ่องกง และจีนนิยมมาก) จากสวนกิโลกรัมละ 130 บาท เพราะผลผลิตมีน้อยมีคนปลูกน้อย และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งพันธุ์กระดุมเป็นทุเรียนเบาเก็บผลิตหลังติดผลเพียง 90 วัน (หมอนทอง 120 วัน) นั่นคือได้ขายก่อนหมอนทอง จึงมีราคาดีกว่า แต่ข้อจำกัดของกระดุมคือต้องรีบแต่งดอก แต่งผลให้เร็ว เพราะว่าติดผลง่าย พอผลขนาดหัวแม่โป้งต้องรีบตัดแต่งผลทิ้งออกไปบ้าง ไม่งั้นจะติดผลมากจะทำให้ผลผลิตไม่สมบูรณ์ได้

สรุปว่า กว่าจะเป็น “เทพทุเรียน” (มาจากชื่อสุเทพ) ต้องเก่งบวกเฮง ไม่ใช่ว่าจะทำได้ทุกคน…คนที่ทำจริง(เรียนรู้จริง)เท่านั้น!…จึงจะสำเร็จได้

คุณสุเทพ กับ คุณดลมนัส กาเจ รักษาการแทนนายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ มาเยี่ยมชมและชื่นชมด้วยความยินดี
คุณสุเทพ กับ คุณดลมนัส กาเจ รักษาการแทนนายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ มาเยี่ยมชมและชื่นชมด้วยความยินดี

ขอบคุณ : ฟอร์ด เรนเจอร์ “แกร่งทุกงานเกษตร” พาหนะที่นำพาให้ผู้เขียนมาพบกับ “เกษตรกรแกร่ง” พบกับเรื่องราวดีๆจากฟอร์ด เรนเจอร์ ที่จะนำมาเสนออย่างต่อเนื่อง…โปรดติดตามครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated