ซีพีเอฟสนับสนุนการจ้างงานคนพิการเพื่อยกระดับคุณภาพที่ดี

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟสนับสนุนการจ้างงานคนพิการทั่วประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจล่าสุดร่วมกับอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี คัดเลือกคนพิการ 6 คน ร่วมทำงานในชุมชน เพื่อแก้ปัญหาการเดินทางไปทำงานไกลบ้าน ยกระดับคุณภาพชีวิตนำไปสู่การพึ่งพาตนเองอย่างมั่นคง

นายศราวุฒิ สุวรรณจูฑะ นายอำเภอวังม่วง จ.สระบุรี เปิดเผยว่า โครงการจ้างงานคนพิการ ของ ซีพีเอฟ สอดคล้องกับนโยบายของอำเภอวังม่วง สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลการอยู่ดีกินดีของประชาชนไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม อำเภอวังม่วง ได้ร่วมมือกับ ซีพีเอฟคัดเลือกคนพิการจำนวน 6 คนในอำเภอที่มีฐานะยากจน และเป็นคนดีมาเป็นพนักงานซีพีเอฟ เพื่อทำงานสาธารณะประโยชน์ให้แก่ชุมชนตนเองตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2559 เป็นต้นมา โดยรับผิดชอบทำงานแตกต่างกัน เช่น ช่วยงานโรงเรียน วัด สถานที่ราชการ หรือฟาร์มไก่และฟาร์มสุกรที่อยู่ใกล้บ้าน จากการติดตามประเมินผลจากคนพิการที่เข้าร่วมโครงการฯ พบว่าทุกคนพึ่งพาตัวเองได้ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น จากที่มีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว และได้ทำประโยชน์กับชุมชน โดย ซีพีเอฟเป็นคนรับผิดชอบค่าจ้างแรงงาน

นายศราวุฒิ สุวรรณจูฑะ นายอำเภอวังม่วง จ.สระบุรี
นายศราวุฒิ สุวรรณจูฑะ นายอำเภอวังม่วง จ.สระบุรี

“คนพิการที่ร่วมโครงการฯกับซีพีเอฟเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพของชุมชน เป็นการช่วยให้คนพิการที่มีความประพฤติดีแต่ด้อยโอกาส มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมได้ ขณะเดียวกันยังส่งเสริมให้คนพิการได้ทำประโยชน์ให้กับชุมชนของตนเองด้วย นายศราวุฒิกล่าว

นายอับดุลเหล๊าะ เลิศอริยะพงษ์กุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตตามแนวทาง “สังคมพึ่งตน” ซึ่งเป็น 1 ในสามเสาหลักสู่ความยั่งยืนของบริษัท ประกอบด้วยอาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน ดินน้ำป่าคงอยู่ เพื่อสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โครงการจ้างแรงงานคนพิการนี้เป็นการดำเนินโครงการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้หน่วยงานรัฐและเอกชนซึ่งมีลูกจ้างปกติตั้งแต่ 100คนขึ้นไปต้องรับคนพิการเข้าทำงาน 1 คน

ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2559 ที่ผ่านมา ซีพีเอฟ ได้ร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น วัด และโรงเรียน จัดจ้างคนพิการได้ทำงานใกล้บ้าน 2 รูปแบบ รูปแบบแรกจัดจ้างให้ทำงานสาธารณประโยชน์ ช่วยเหลือวัด โรงเรียน สำนักงานเทศบาล ในชุมชนรูปแบบที่สอง จัดจ้างคนพิการให้ ทำงานช่วยดูแล “โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน” ในโรงเรียนที่ ซีพีเอฟให้การสนับสนุนอยู่กว่า 660 แห่งทั่วประเทศ

ปัจจุบัน “โครงการจ้างงานคนพิการ” ของซีพีเอฟ มีการจ้างงานคนพิการรวมทั้งสิ้น 723 คน ในจำนวนนี้เป็นพนักงานประจำสำนักงานของบริษัท 270 คน อีก 242 คน เป็นการจ้างงานให้ทำงานใกล้บ้านเป็นงานบริการสาธารณะในชุมชน ส่วนที่เหลือ 211 คน เป็นการจ้างงานในลักษณะสนับสนุนองค์กร-มูลนิธิเพื่อจ้างคนพิการ

ภายใต้โครงการจัดจ้างคนพิการ ซีพีเอฟ มีการจ้างคนพิการให้ทำงานใน 3 รูปแบบ คือ เป็นพนักงานบริษัท รูปแบบให้การสนับสนุนองค์กรหรือมูลนิธิเพื่อคนพิการ โดยเปิดพื้นที่ให้คนพิการเข้ามาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในโรงงาน หรือฟาร์มทุกเดือน และรูปแบบการจ้างคนพิการให้ทำงานบริการชุมชน เช่น ที่อำเภอวังม่วง เป็นต้น

นายอับดุลเหล๊าะ กล่าวว่า คนพิการ 6 คน ของอำเภอวังม่วง ทำงานในชุมชนตนทั้งในโรงเรียน และวัดใกล้บ้าน มีหน้าที่รับผิดชอบช่วยงานทำความสะอาดสถานที่ ตัดหญ้า หรืองานทั่วๆ ไปตามที่เจ้าอาวาสและผู้อำนวยการโรงเรียนมอบหมาย ทำงานทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ได้รับค่าจ้างรายเดือนตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ โดยบริษัทฯ ร่วมกับองค์กรท้องถิ่นในการดูแลติดตามประเมินผลการดำเนินงานและคุณภาพชีวิตของคนพิการอย่างใกล้ชิด

“อำเภอวังม่วงเป็นอีกตัวอย่างของความสำเร็จของความร่วมมือกันของรัฐและเอกชน ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนพิการในสังคมไทย ไม่เพียงช่วยให้คนพิการมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ แต่ยังช่วยให้คนพิการมีความภูมิใจในคุณค่าและศักดิ์ศรีของตนเอง” นายอับดุลเหล๊าะกล่าว

ซีพีเอฟจะมีการประเมินผลโครงการจัดจ้างคนพิการทำงานใกล้บ้านทั่วประเทศอย่างสม่ำเสมอ และมีแผนจะร่วมมือกับภาครัฐในท้องถิ่นจ้างคนพิการทำงานช่วยชุมชนเพิ่มขึ้น จากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนบุคลากรตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจในอนาคต เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ผู้ด้อยโอกาสทางสังคมได้มีโอกาสพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated