เปิดใจ...”มะกอ กุ้งก้ามแดง จ.แพร่” ...”ทำเกษตรไม่จำเป็นต้องคนแก่”
เธอคือ "มะกอ กุ้งก้ามแดง จังหวัดแพร่" ...หลายคนรู้จักเธอดีผ่านทางเฟสบุ๊ค และวันนี้จะมาเปิดใจ

หลายคนที่ได้ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย “ภาคเกษตร” จะเห็นภาพสาวน้อยคนหนึ่งคอยโพสต์รูปสวยๆ กับงานเกษตร ผ่านทางเฟสบุ๊คของเธอ…และมีเพื่อนๆกดไลท์ บางโพสต์หลายพัน หรือแชร์ให้เห็นกันเป็นหมื่นๆ คนก็มี

ชื่อของเธอ “ฤทัยรัตน์  สุวรรณเจริญ” หรือชื่อที่ใช้ในเฟสบุ๊คว่า มะกอ กุ้งก้ามแดง จังหวัดแพร่ ซึ่งมีแปลงทำการเกษตรอยู่ที่ 24 หมู่ 3 ต.วังธง อ.เมือง จ.แพร่

เธอต้องการสื่ออะไรให้กับสังคม ให้กับภาคเกษตร…เราลองมาฟังจากปากของเธอกันดีกว่า…

เกษตรกรรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง
พอเพียง คือความสุข
  • แรงบันดาลใจที่มาทำเกษตร…

ก็คงจะเป็นความชื่นชอบส่วนตัวที่ได้เห็นพ่อแม่ทำเกษตรมาโดยตลอด ซึ่งชีวิตมะกอ(ชื่อเล่น)ไม่ได้เรียนจบทางด้านการเกษตร อาศัยเรียนรู้จากพ่อแม่และเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งก็ไม่มีอะไรยาก เพียงแต่ต้องลงมือทำเท่านั้น

  • จริงๆ เรียนจบมาด้านไหน และเคยทำงานประจำหรือไหม

จบปริญญาตรีบริหารธุรกิจ และจบปริญญาโทรัฐศาสตร์ค่ะ…และตอนนี้ก็ทำงานประจำอยู่ด้วย ทำงานบริการ เป็นพิธีกรต้อนรับนักท่องเที่ยวค่ะ

  • แล้วเอาเวลาช่วงไหนมาทำการเกษตร…

ทำได้ทุกวันค่ะ…เป็นเกษตกรวันหยุด ตื่นตีห้าลุกขึ้นมาทำสวน ถึงเวลาก็ไปทำงาน เลิกงานก็เข้าสวน เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว คือต้องบริหารเวลาค่ะ

อยากเน้นให้คนที่ทำงานไม่ว่างานใดๆ ท่านทำเกษตรตอนนี้ก็เหมือนเป็นการปูทางชีวิตไว้ในบั้นปลาย เพราะทุกคนต้องกิน…เกษตรคือชีวิตค่ะ

มะกอกุ้งก้ามแดง...ทำเกษตรทำได้ทุกวันค่ะ
ทำเกษตร ทำได้ทุกวันค่ะ
  • เริ่มมาทำเกษตรแบบนี้นานหรือยัง

ปี 51-56 ทำสวนมะละกอ แต่เลิกเพราะโดนโรคไวรัส…มาจริงจังอีกครั้งก็เริ่มทำเกษตรผสมผสาน ปี 57 ลงทุนซื้อที่ดินมา 1 ไร่ ก็เริ่มพัฒนามาถึงปัจจุบันค่ะ

  • การเกษตรที่ทำมีอะไรบ้าง

ที่ทำ เช่น เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งก้ามแดง ปลูกผักไฮโดร ขยายพันธุ์ฟิกส์ (มะเดื่อฝรั่ง) เลี้ยงกุ้งขาว ทำอย่างละนิดค่ะเพื่อสะดวกต่อการขาย ผลิตเองขายเอง ทำตามกำลัง…คือหัวใจของเราต้องเข้าใจคำว่าพอเพียง มีความสุขที่ได้ทำ อาจไม่ร่ำรวยมาก แต่แน่ๆชีวิตมีรายได้ตลอดไม่ขัดสน

  • บางคนอาจมองว่าที่ทำเป็นการสร้างภาพ… 

จะว่าสร้างภาพก็ได้นะค่ะ…ที่ทำทุกวันนี้ก็อยากสร้างภาพแต่ไม่ใช่ภาพให้คนแค่รู้จักเรานะ สิ่งสำคัญที่เราต้องการคือเราต้องสร้างภาพการการเกษตรแนวใหม่ให้คนรุ่นใหม่เห็นค่า…ทำเกษตรไม่จำเป็นต้องคนแก่ มีหลายบุคคลิก อยากลบภาพเก่าๆ ของคนทำเกษตร เพื่อพัฒนาระบบตลาดและสินค้าค่ะ

มะกอกุ้งก้ามแดงจ.แพร่
โพสต์นี้มีเพื่อนๆกดไลท์ถึง 5.3 พันคน และอีกโพสต์ 1.4 พันคน
มะกอกุ้งก้ามแดงจ.แพร่
ความพอเพียง อยู่ที่ความพอใจ
  • รู้สึกอย่างไรกับที่เขาว่าเป็น “เกษตรกรเฟสบุ๊ค” … (ถ่ายรูปสวยๆ แต่งตัวสวยๆ แล้วนำมาโพสต์…ไม่ได้เป็นเกษตรกรตัวจริง)

ประเด็นนี้โดนมาเยอะค่ะ..โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่เข้ามาติดตามใหม่ๆ..ส่วนเพื่อนเก่าที่ติดตามมาปี 57 จะรู้การเปลี่ยนแปลงว่าทำจริง…ซึ่งมะกอไม่เคยมีข้อโต้แย้งใดๆ ค่ะ…เพราะเวลาสิ่งต่างๆพิสูจน์เอง…ลองคิดถึงความเป็นจริงมะกอลงทุนด้วยเงินตัวเอง…และจะเปิดศูนย์เรียนรู้ ปี 60 ถ้าไม่ทำจริงแล้วทุกคนมาเยี่ยมชมจะตอบได้ไหม…ทำเพื่ออะไร..ทำเพื่อใคร

แต่ตอนนี้ยังทำไม่สำเสร็จตามเป้าหมาย เราทำตามกำลัง ทำเพื่อสะสมประสบการณ์…อยากสื่อว่าทุกอย่างที่เริ่มทำไม่ได้ง่าย ต้องค่อยๆพัฒนา ซึ่งใครก็ทำได้ แค่ขยัน อดทน หมั่นศึกษา…”

ที่ผ่านมามะกอได้รับเชิญไปเป็นตัวแทนบรรยายพบปะเกษตรกรเป็นพันๆคน และวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ก็จะไปบรรยายเรื่องการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ (รายละเอียดสัมมนากุ้งก้ามแดง อ่านได้ที่  http://www.thaiagrinews.net/index.php?mo=14&newsid=413386)

ขอย้ำว่า ทุกคนมีสิทธิ์คิด ห้ามไม่ได้ค่ะ เพราะทุกอย่างที่สื่อ เพราะมะกอคือเกษตรกรรุ่นใหม่ ถ้าไม่มีเทคนิคจูงใจ ไม่ทำให้เกิดประเด็น…วัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่จะไม่ตื่นตัวมากแบบนี้…คิดแปลกแตกต่าง การเกษตรไม่เชย แหวกแนวนำเสนอ…นี้คือเป้าหมาย “ทำให้คนสนใจการเกษตร”

  • มองการใช้โซเชียลมีเดียกับภาคเกษตรอย่างไร

ปัจจุบันนับว่าเป็นความโชคดีของเกษตรกรที่มีเทคโนโลยี การใช้สื่อโซเซียล ให้เกิดประโยชน์ด้านการตลาด การซื้อขาย รู้ทิศทางการเกษตร แหล่งค้นคว้าหาความรู้ ได้ทั้งเพื่อน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สิ่งสำคัญทำให้มีกำลังใจให้ไปสู่เป้าหมาย

มะกอกุ้งก้ามแดงจ.แพร่
วันสบายๆ หลังเลิกงาน
  • สิ่งที่อยากฝากไปถึงผู้สนใจ…

ทุกคนที่จะทำเกษตรต้องมีทุนและวางแผนมีภูมิคุ้มกันชีวิต ขยันอดทน ทำทีละก้าวค่อยๆพัฒนา…อยากให้วัยรุ่นในเมืองกรุงระลึกถึง หวนสู่ธรรมชาติบ้านเกิด ยังมีสิ่งดีงามมากมาย แต่ต้องทำเกษตรแบบปลอดภัยสารพิษ งดใช้สารเคมี

ตอนนี้ภูมิใจที่มีคนสนใจการเกษตร โดยเฉพาะวัยรุ่นเยอะขึ้น มีความเชื่อว่าแค่ตั้งใจ มีเป้าหมาย …สักวันคงได้สัมผัสความสำเร็จค่ะ

  • คิดว่าการเกษตรมีโอกาสที่จะสร้างฐานะให้เกิดความยั่งยืนอย่างไร

แม้จะเหนื่อยเจอปัญหาอะไรก็ยังคิดว่าการเกษตรยังมีโอกาสสร้างฐานะให้ครอบครัวอย่างยั่งยืนในอนาคต ถึงกล้านำเงินเก็บตั้งแต่ทำงานมา10 กว่าปี มาทำเกษตร ไม่ได้คืนวันนี้ แต่อนาคตจะเป็นสิ่งมีค่า…อย่าคิดอะไรมาก เงินผ่อนรถ ผ่อนบ้าน โทรศัพท์แพง ทุกคนกล้าจะซื้อ…และผืนดินทำกิน การปลูกพืชทำเกษตรดีแท้แน่นอนกว่าสิ่งใดค่ะ

วันนี้ทำเกษตรของมะกอยังไม่สำเร็จ แต่ก็ทำให้มีผู้ติดตามมากมาย…อยากรู้ว่าชีวิตมะกอที่ลงทุนไปสุดท้ายได้อะไร ซึ่งเป็นเรื่องอนาคต…ที่ทุกคนรอดู…ก็จะสู้ต่อไปค่ะ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated