“มะเขือเทศตีลังกา” ศรแดงโชว์-พื้นที่จำกัดแค่ไหนก็ปลูกผักกินเองได้
สวยงาม ท้าทายทุกสายตา จะเป็นพืชผักหรือเป็นไม้ประดับก็ได้...สุขทั้งกายและใจไปพร้อมๆกัน

ในงานเปิดตัว Go Grow” ซองผักรูปแบบใหม่พร้อมปลูก และพันธุ์ผักพื้นบ้าน 35 ชนิด ของบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์พืชตรา “ศรแดง” ได้จำลองแปลงปลูกผักขึ้นมาอย่างสวยงาม (อ่านรายละเอียดได้ที่ https://goo.gl/ndznA2 ) เพื่อจัดแสดงให้เห็นการปลูกผักรูปแบบต่างๆ ทั้งบนดิน บนฟ้า บนหลังคา ภายใต้แนวคิด “ใครๆก็ปลูกได้” คือทั้งปลูกเป็นการค้า และปลูกกินเอง

โดยเฉพาะในรูปแบบการปลูกผักกินเองได้โชว์การปลูกผักในพื้นที่จำกัดที่แฝงไว้ด้วยไอเดียต่างๆ และที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังก็คือ การปลูกมะเขือเทศแบบตีลังกา หรือการปลูกแบบกลับหัว…

ดูกันชัดๆ...ปลูกพืชผักบนหลังคา
ดูกันชัดๆ…ปลูกพืชผักบนหลังคา

ทำไมต้องปลูกผักกลับหัว มีผลต่อการเติบโตของพืชหรือไม่ ข้อดีของการปลูกผักในรูปแบบนี้มีอะไรบ้าง ลองมาฟังจากปากของ คุณอิสระ วงศ์อินทร์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของศรแดงกันดีกว่า…ซึ่งได้บอกว่าการปลูกผักกลับหัวหรือผักตีลังกามีข้อดีทั้งตามหลักความเป็นจริงที่เห็นได้และตามหลักวิชาการ ดังนี้

ดูกันให้เต็มตา...มะเขือเทศลังกา หรือจะเรียกว่า มะเขือเทศลอยฟ้าก็ย่อมได้
ดูกันให้เต็มตา…มะเขือเทศลังกา หรือจะเรียกว่า มะเขือเทศลอยฟ้าก็ย่อมได้

1.เหมาะกับพื้นที่น้อยๆ หรือไม่มีที่ดินก็ปลูกได้ เช่น ผู้ปลูกที่อยู่บ้านจัดสรร ทั้งแบบทาว์นเฮ้าส์หรือห้องแถว รวมไปถึงอยู่บนคอนโดสูงๆก็ปลูกได้

2.การปลูกพืชกลับหัว เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรและผู้ที่สนใจปลูกผักไว้บริโภคในครัวเรือน ซึ่งวิธีดังกล่าวพบว่าพืชมีการเจริญเติบโตได้ดี และยังนำพืชที่ปลูกแบบกลับหัวมาตกแต่งจัดสวนภายในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ทำให้เกิดความแปลก

3.ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ลดปัญหาเรื่องวัชพืช โรคและแมลงต่างๆ อันนี้เพราะปลูกแยกออกมาเป็นกระถางทำให้สามารถจัดการได้ง่ายกว่า รวมทั้งเคลื่อนย้ายได้สะดวก

4.การปลูกพืชกลับหัวช่วยทำให้น้ำและธาตุอาหารไหลไปเลี้ยงส่วนยอดได้มีประสิทธิภาพมากกว่าปกติและสามารถบรรเทาปัญหาการหยุดชะงักของการลำเลียงน้ำและธาตุอาหารอันมีสาเหตุมาจากการเกิดช่องว่างในไซเลมได้ เพราะในสภาพที่ต้นพืชกลับหัวแรงโน้มถ่วงจะสามารถช่วยผลักน้ำให้ไหลลงไปเลี้ยงส่วนยอดได้ดี

นำมาแขวนเป็นไม้ประดับในอาคารเอนกประสงค์แบบพื้นบ้านก็สวยดี
นำมาแขวนเป็นไม้ประดับในอาคารเอนกประสงค์แบบพื้นบ้านก็สวยดี

มาดูวิธีการปลูกกันบ้าง ซึ่งก็เหมือนกับการปลูกพืชในกระถางทั่วไป เพียงแต่ปลูกกลับด้าน คือหลังจากจากเตรียมดินในกระถางเรียบร้อยแล้ว ให้คว่ำกระถางบนแผ่นกระเบื้องหรือแผ่นไม้ จากนั้นนำมะเขือเทศที่เพาะขยายพันธุ์ไว้มาปลูกพืชที่ก้นกระถาง ซึ่งจะต้องเจาะรูปพอให้ต้นมะเขือเทศเติบโตได้  พอขนาดต้นประมาณ 1 ฟุต ก็ทำการกลับหัวต้นมะเขือเทศลงแบบค้างคาวหัวห้อย ด้านปากกระถางจะหงายขึ้น ผูกลวดเหล็กเตรียมนำกระถางไปแขวน ที่ด้านบนของกระถางสามารถใช้ปลูกผักอีกชนิดหนึ่งได้ เช่น ปลูกใบกระเพรา โหระพา ฯลฯ ชนิดที่ว่ากระถาง 1 ใบ แต่ปลูกได้ถึง 2 ต้น 2 ด้าน และเวลารดน้ำต้นบนก็อิ่มถึงต้นล่างเลย

ฟังๆดูไม่ยากที่จะปลูกพืชที่แนะนำให้ปลูกก็คือมะเขือเทศ เพราะกิ่งก้านระย้าและผลสีแดงสวยงามเวลาสุก ซึ่งคุณอิสระบอกว่าจะใช้มะเขือเทศพันธุ์อะไรก็ได้แต่ถ้าเป็นของศรแดงก็ต้อง “เรดแอร์โรว์”

สรุปว่าปลูกผักกลับหัวหรือปลูกพืชตีลังกาเหมาะกับคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่ทำงานก็ปลูกได้หมด หรือคนนอกเมืองก็เถอะถ้าวันใดวันหนึ่งต้องการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ก็น่าจะลองปลูกดูแล้วจะรู้ว่าการปลูกผักกินเองมันไม่ยากเลย แถมวิธีการปลูกแบบตีลังกานี้นอกจากจะได้กินผักปลอดภัย ยังได้ความสุขทางใจอีกต่างหาก เพราะนำไปแขวนโชว์เป็นไม้ประดับก็ดูดี ใครไปใครมาก็ชมเชย…มันช่างสุขใจจริงๆ

แขวนไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ก็ได้ (ต้องสังเกตให้ดีจึงจะเห็นว่ามีมะเขือเทศตีลังกาอยู่ด้วย)
แขวนไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ก็ได้ (ต้องสังเกตให้ดีจึงจะเห็นว่ามีมะเขือเทศตีลังกาอยู่ด้วย)
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated