กล้วยตาก-มะม่วงกวนนวลฉวี ของดีจากอ่างทอง

หากเอ่ยถึงมะม่วงกวน และกล้วยตาก อบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ในอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง แล้ว น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก สวนนวลฉวี ของเกษตรกร มากความสามารถอย่าง นวลฉวี สอาดศรี อดีตนักการเมืองท้องถิ่นหญิงใจซื่อ ที่สร้างแบรนด์สินค้าของตัวเองจนโด่งดังเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค จนลูกค้าบางคนบอกว่า “ถ้าเป็นมะม่วง ต้องสวนนวลฉวี” เท่านั้น

นวลฉวี สอาดศรี
นวลฉวี สอาดศรี อดีตนักการเมืองท้องถิ่นหญิงใจซื่อ

สำหรับสวนนวลฉวี มีมะม่วงของตัวเอง จำนวน 5 ไร่  มีทั้งสายพันธุ์เขียวเสวยรจนา น้ำดอกไม้สีทอง มหาชนก โชคอนันต์ และสายพันธุ์อื่นๆ โดยเริ่มปลูกมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน มีมะม่วงเขียวเสวยสายพันธุ์รจนา เป็นตัวชูโรง เนื่องรสชาติหวาน กรอบ สามารถให้ผลผลิตตลอดทั้งปี

ที่สำคัญผลผลิตของสวนทั้งหมด ปลอดสารพิษ ในสวนไม่ใช้สารเคมี โดยใช้น้ำหมักชีวภาพกับจุลินทรีย์ ที่หมักเอง หล่อเลี้ยงผลผลิตจนงอกงาม เฉลี่ยได้ผลิตจากสวนปีละกว่า 5-6 ตัน

นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายอีกกว่า 400 ไร่ โดยมะม่วงทุกสวนของเครือข่ายได้รับการรับรองคุณภาพจากส่วนราชการเป็นกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงอินทรีย์ มีผลผลิตทั้งปี ขายทั้งผลดิบ ผลสุก และแปรรูป โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่มีรสชาติหอม หวาน อร่อย จนเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้า และผู้ที่ได้ชิมรส

มะม่วงกวน และกล้วยตาก อบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ของดีจากอ่างทอง
มะม่วงกวน และกล้วยตาก อบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ของดีจากอ่างทอง

ปัจจุบันวางจำหน่ายที่แผง ตลาด อ.ต.ก.เดือนละ 5 วัน ขายได้วันละ 5,000-6,000 บาท พร้อมออกร้านจำหน่ายทั้งที่ห้างสรรพสินค้า และงานแสดงสินค้าต่าง ๆ

สร้างรายได้ปีละหลายแสนบาทให้กับครอบครัว นอกจากนี้ ยังสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนที่มารับจ้างในสวน และแปรรูปผลผลิต อีกหลายสิบคน

ส่วนกล้วย มีจำนวน 7 ไร่ เป็นกล้วยน้ำหว้ามะลิอ่อง ผลผลิตทั้งหมดใช้แปรรูปด้วยการอบพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการกู้เงินมาลงทุนบางส่วน ประมาณร้อยละ 30 ส่วนที่เหลือ ได้รับการสนับสนุนจาก ดร.ชัชวาล ชัยชนะ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกระทรวงพลังงาน จัดซื้อโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้กล้วยมะลิอ่องที่ปลูกเองมาอบ มีลักษณะพิเศษ คือมีรสหวานในตัว และกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง

สำหรับเคล็ดลับความประสบความสำเร็จ เจ้าของสวนนวลฉวี บอกว่า ต้องทำด้วยใจ ต้องสู้ เอาจริงเอาจัง ซื่อสัตย์ อย่าหลอกลวง และไม่เอาเปรียบลูกค้า โดยการทำเกษตรไม่ต้องอาศัยพื้นที่ที่ใหญ่โตหรือกว้างขวางมากนัก เพียงแต่มีพื้นที่เล็ก ๆ ก็สามารถทำได้ โดยต้องปลูกพืชทุกชนิดที่เราบริโภค เพื่อให้ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หากเหลือก็สามารถขายในชุมชน เพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

นวลฉวี สอาดศรี สาธิตการอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
นวลฉวี สอาดศรี สาธิตการอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ที่สำคัญ เมื่อยึดแนวทาง “เกษตรทฤษฎีใหม่” ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยการรู้จักพอดี พอเพียง และรู้คุณค่าของอาชีพที่เราทำ นอกจากสามารถเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงครอบครัว และเผื่อแผ่ให้กับคนในชุมชนได้แล้ว ยังสุขใจตามวิถีความพอเพียงด้วย

“ทุกวันนี้ หากวันไหนท้อ หรือไม่มีเงิน ก็จะดูภาพในหลวง ดูภาพพ่อ เพราะพระองค์ท่าน ทำเพื่อบ้านเมืองและพสกนิกรมาตลอด เสด็จไปทุกทั่วภูมิภาค ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อคนอื่น ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ฉะนั้นเราเหนื่อยแค่นี้ถือว่าเล็กน้อย เป็นเพียงเศษเสี้ยวของพระองค์ท่านที่ทรงงานเพื่อพสกนิกรมาตลอด ดังนั้นจึงมีแรงฮึดสู้ทุกครั้ง เมื่อดูภาพพ่อและภารกิจที่พระองค์ทำ ที่สำคัญอยากให้ทุกคนได้ตระหนักว่า แม้เราจะเหนื่อยเพียงใด แต่มีคนเหนื่อยกว่าเราอีกมากมายหลายเท่า”

การอบมะม่วงกวนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
การอบมะม่วงกวนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ส่วนเกษตรกรยุคใหม่ หรือคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการประสบความสำเร็จ ต้องสนใจอย่างจริงจัง เมื่อก่อนเล่นการเมือง เป็นสมาชิกอบต. ทำงานตรงไปตรงมา และช่วยเหลือชาวบ้าน แต่ไม่เหลือเงินเก็บ มีรายได้เฉพาะเงินเดือน แต่เราได้กำลังใจจากชาวบ้าน จึงต่อสู้จนหมดวาระ

ทุกวันนี้ ที่สวนนวลฉวี เปิดให้คนที่สนใจมาศึกษาดูงาน โดยจะสอนให้คนที่สนใจเข้ามาชม ทำกิ่งตอน ขยายพันธุ์ หรือทำมะม่วงแฟนซี หมายถึง มะม่วง 1 ต้น สามารถมีได้หลายสายพันธ์ จะสอนและให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจ โดยไม่หวงวิชา เพราะเชื่อว่าคนอื่นก็อยากประสบความสำเร็จเหมือนกับเรา จึงถ่ายทอดความรู้ที่เราลองผิดลองถูกมาหลายปี ให้คนที่มาชมสวน ได้ทดลองนำไปปฏิบัติ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จหลายคน

เจ้าของสวนนวลฉวี เผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ ได้สนับสนุนพันธุ์มะม่วง และกิ่งหม่อนให้กับกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้กำลังพลได้ไปขยายพันธุ์ และนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านต่อไป ถือเป็นความร่วมมือกับส่วนราชการ เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายด้านเกษตรที่เข้มแข็ง

ปัจจุบันวางจำหน่ายที่แผง ตลาด อ.ต.ก.เดือนละ 5 วัน
ปัจจุบันวางจำหน่ายที่แผง ตลาด อ.ต.ก.เดือนละ 5 วัน

ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2560 นี้ ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ ธูปะเตมีย์กองทัพอากาศ กำหนดจัดงานกองทัพอากาศกับศาสตร์พระราชา โดยมีการจัดนิทรรศการมีชีวิตของศาสตร์พระราชา รวมถึงภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพอากาศที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้เพื่อพัฒนาประเทศ โดยมีการเชิญสวนนวลฉวี ไปร่วมงานและแสดงสินค้าด้วย ด้งนั้นผู้สนใจทั่วไป สามารถไปพบกันในงานและชิมผลิตภัณฑ์ ทั้งมะม่วงกวน และกล้วยตากได้

ท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป มะม่วงกวน กล้วยน้ำหว้าอบพลังงานแสงอาทิตย์ ของสวนนวลฉวี พบกันได้ในงานกองทัพอากาศกับศาสตร์พระราชา ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2560 นี้ ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ ธูปะเตมีย์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นวลฉวี สอาดศรี โทรศัพท์ 081-365-6755

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated