น้ำท่วมใต้...ช่วยได้ช่วยด้วย!
เกษตรกรกำลังขนย้ายลูกหมูไปยังพื้นที่ปลอดภัย...ทุกชีวิตมีค่า...เมื่อภัยมาก็ต้องช่วยกัน (ขอบคุณภาพ PPTV)

เรื่องโดย : ลุงพร สอนอาชีพ

น้ำท่วมภาคใต้คราวนี้กินพื้นที่หลายจังหวัด รับภัยพิบัติกันถ้วนหน้า ถือว่าหนักที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ดังที่ได้เห็นภาพข่าวตามสื่อต่างๆกันไปแล้ว

เราคนไทย ต้องไม่ทิ้งกัน …ยามใดที่มีภัยพิบัติก็ได้เห็นความรักสามัคคีของคนไทยที่จะต้องให้การช่วยเหลือเกื้อกูลกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ใครช่วยอะไรได้ก็ขอให้ช่วยกัน โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วมดูเหมือนว่าจะเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขึ้นอยู่กับว่าปีนั้นปีนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดไหนภาคไหน แต่ไม่ว่าจังหวัดไหนภาคไหนเราก็คนไทยด้วยกัน

จนถึงกับมีคำกล่าวที่ติดปากว่า “น้าท่วมหรือจะสู้น้ำใจ”“น้ำท่วมมากแค่ไหนน้ำใจไทยมากกว่านั้น” ….คราวนี้ก็เช่นกันเราจะเห็นว่ามีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ออกมารณรงค์ให้การช่วยเหลื่อพี่น้องชาวภาคใต้

สภาพน้ำท่วมสวนยางและสวนปาล์ม...พืชเศรษฐกิจหลักภาคใต้
สภาพน้ำท่วมสวนยางและสวนปาล์ม…พืชเศรษฐกิจหลักภาคใต้

หลายท่านอาจจะนึกไม่ออกว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไรดี อาจจะยังตกใจกับภาพข่าวต่างๆที่หลั่งไหลเข้ามา ซึ่งล้วนแต่สร้างความทุกข์โศก นี่ก็มีข่าวว่าเสียชีวิตนับสิบคนแล้ว แต่เมื่อตั้งหลักตั้งสติได้ ก็ขอให้สำรวจว่าตัวเรามีอะไรช่วยได้บ้าง ตัวเราทำอะไรอยู่ในสังคมประเทศนี้ เริ่มจากตัวผู้เขียนเองก็คิดอยู่นานเหมือนกันว่าจะช่วยอะไรที่เป็นรูปธรรมได้บ้าง เพราะต้องยอมรับความจริงว่าสังคมเมืองกำลังต่อสู้เอาตัวรอดกับภาวะเศรษฐกิจ จนลืมคิดไปว่าคนที่เดือดร้อนกว่าเรายังมีอีกเยอะ

ที่เห็นคือโรงเรือนเลี้ยงแพะ...ถือว่าเป็นสัตว์ที่โชคดี เพราะโรงเรือนยกพื้นสูง
ที่เห็นคือโรงเรือนเลี้ยงแพะ…ถือว่าเป็นสัตว์ที่โชคดี เพราะโรงเรือนมักยกพื้นสูง (ภาพจากคุณอมรรัตน์ ช่วยสุทธิ์/กลุ่มไลน์ “ศูนย์เรียนรู้แพะแกะ”)

ผมในฐานะที่ทำหน้าที่เสนอข่าวเกษตรในนามเว็บไซต์ “เกษตรก้าวไกล” สิ่งที่เราทำได้เวลานี้คือการเชิญชวนรณรงค์ให้คนไทยได้ออกมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ไม่ต้องช่วยเยอะ แต่ขอให้ช่วยกันทุกคน ใครมีน้อยช่วยน้อย ใครมีมากช่วยมาก การช่วยที่ว่านี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องบริจาคเป็นเงินทองเพียงอย่างเดียว แม้เป็นสิ่งของเล็กๆน้อยๆก็สามารถช่วยได้ และหากไม่มีเงินทอง ไม่มีสิ่งของ สิ่งที่ช่วยได้คือเป็นกำลังใจ หรือส่งใจไปช่วยให้สถานการณ์ความทุกข์โศกหายไปโดยเร็วที่สุด

แพะตัวนี้กำลังคลอดลูกบนโรงเรือนที่สูง ทำให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม
แพะตัวนี้กำลังคลอดลูกบนโรงเรือนที่สูง ทำให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม (ภาพจากคุณอมรรัตน์ ช่วยสุทธิ์/กลุ่มไลน์ “ศูนย์เรียนรู้แพะแกะ”)

ผมดีใจที่หลายคนได้ลงภาพข่าว ได้แชร์ภาพข่าวไปตามสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อเชิญชวนหรือเป็นกำลังใจให้กันและกัน ดีใจที่บริษัทห้างร้านหลายแห่งได้ออกมาบริจาคเงินหรือสิ่งของเครื่องใช้ รวมไปถึงอาหารการกินต่างๆ ดีใจที่มีข่าวว่าบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกษตรทั้งหลายจะออกมาให้การช่วยเหลือกับพี่น้องเกษตรกร ดีใจที่ทราบว่าเพื่อนเกษตรกรด้วยกันมีแนวคิดจะทำกิ่งพันธุ์ไปแจกจ่ายหลังน้ำท่วม ดีใจที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรจะให้ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูสวนหลังน้ำท่วม ดีใจที่ “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทยเวลานี้ สั่งเดินหน้าให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และจะดีใจอย่างที่สุดหากหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะให้เงินช่วยเหลือ ยิ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.)ที่จะหาทางผ่อนปรนหนี้สินกันบ้างก็จะเป็นการดี เพราะเวลานี้เกษตรกรเกือบทุกคนมีหนี้สินอีรุงตุงนัง จะใช้เงินที่ไหนมาลงทุนฟื้นฟู ก็ดูอย่างสวนยางที่ทำท่าว่าราคาจะกลับมาหน่อยก็ถูกน้ำท่วม เช่นเดียวกับสวนปาล์มที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ถึงแม้ไม่ตายแต่ก็ได้รับผลกระทบไปตามๆกัน รวมไปถึงบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็ไร้ที่อยู่ ปศุสัตว์ก็ทุลักทุเล ปลาที่เลี้ยงไว้อาจจะดีใจบ้างที่ได้ออกไปสู่โลกกว้างแต่ก็คงดีใจได้ไม่นาน

รวมความว่า น้ำท่วมคราวนี้ ทุกพื้นที่เสียหาย ทุกพื้นที่ได้รับผลกระทบ มากน้อยก็เป็นไปตามแต่ละพื้นที่ ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดแล้วก็ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน…ช่วยได้ช่วยด้วย นะครับ  

หมายเหตุ : ท่านที่ต้องการส่งภาพข่าว หรือต้องการกระจายข่าว หรือขอความร่วมมือใดๆ ทางเว็บไซต์ “เกษตรก้าวไกล” ยินดีที่จะเป็นสื่อกลางหรือช่วยตามกำลังที่มีอยู่ ติดต่อ โทร. 081 3090599 (ลุงพร) เบอร์นี้เป็น “ไอดีไลน์” ด้วยครับ

วัวฝูงนี้หนีภัยน้ำท่วมมาอยู่ด้วยกัน
วัวฝูงนี้หนีภัยน้ำท่วมมาอยู่ด้วยกัน
แม่หมูท้องแก่ วัย 2ปี ของชาวบ้าน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ถูกนำมาไว้บนถนน หลังต้องแช่น้ำนาน 4 วัน แม่หมูเริ่มป่วย อ่อยเพลีย ...
แม่หมูท้องแก่ วัย 2ปี ของชาวบ้าน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ถูกนำมาไว้บนถนน หลังต้องแช่น้ำนาน 4 วัน แม่หมูเริ่มป่วย อ่อยเพลีย เท้าติดเชื้อ ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาดูแลสัตว์เลี้ยง รวมถึง วัว ที่เริ่มขาดแคลน หญ้า และป่วย (ภาพจากกลุ่มไลน์ /สื่อมวลชนก.เกษตร)
วันนี้(10 ม.ค.59) คาราวานช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขนเสบียงสำหรับสัตว์มีทางขาดที่ อ.บางสะพานยังไม่สามารถเดินทางต่อได้ (ภาพจากกลุ่มไลน์ /สื่อมวลชนก.เกษตร)
วันนี้(10 ม.ค.59) คาราวานช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขนเสบียงสำหรับสัตว์มีทางขาดที่ อ.บางสะพานยังไม่สามารถเดินทางต่อได้ (ภาพจากกลุ่มไลน์ /สื่อมวลชนก.เกษตร)
SIMA_webbanner_468x90_TH_animated