ตามรอยเท้าพ่อ...“ฟอร์ด เรนเจอร์” พาสื่อมวลชนดูโครงการพระราชดำริ เมืองน่าน
ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 3.2 ลิตร รุ่นปี 2016 กับฝูงวัวของเกษตรกรที่เมืองน่าน

ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนเดินตามรอยเท้าพ่อ เยี่ยมชมโครงการหลวงอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน และร่วมกิจกรรมทำความดีเพื่อคนในชุมชน พร้อมเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพและธรรมชาติอันงดงามไปกับฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะเกิดมาแกร่ง ณ จังหวัดน่าน เมื่อเร็วๆนี้

นางสาวศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย
นางสาวศุภรางศุ์ อนุชปรีดา

นางสาวศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมตามรอยเท้าพ่อของฟอร์ดในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจในจังหวัดน่าน รวมถึงการแสดงความจงรักภักดีของฟอร์ดและคณะสื่อมวลชน รวมไปถึงการทดสอบสมรรถนะการขับขี่ที่สมบุกสมบันของฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะเกิดมาแกร่ง ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงามของจังหวัดน่าน

ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่พสกนิกรชาวไทยได้อยู่ใต้ร่มพระบารมีของพระราชาผู้ทรงธรรม หนึ่งในพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ห่างไกลด้วยน้ำพระทัยที่ทรงห่วงใยประชาชน ทั้งยังทรงคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรของพระองค์ให้ดียิ่งขึ้น เมื่อคราวเสด็จฯ เยือนจังหวัดน่าน พระองค์ได้ทรงเลือกน่านเป็นจังหวัดนำร่องสำหรับสืบสานโครงการในพระราชดำริ นำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในพื้นที่

เส้นทางสู่เมืองน่าน
เส้นทางสู่เมืองน่าน

หนึ่งในรถฟอร์ดที่ใช้ขับขี่ในกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ รถกระบะเกิดมาแกร่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 3.2 ลิตร รุ่นปี 2016 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ วีจี  เทอร์โบขนาด 3.2 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด เพิ่มสมรรถนะที่ทรงพลังยิ่งขึ้น พร้อมระบบหมุนเวียนไอเสียแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการประหยัดน้ำมัน ซึ่งสามารถส่งพละกำลังได้สูงสุดถึง 200 แรงม้า และมอบแรงบิดสูงสุดถึง 470 นิวตันเมตร

คณะสื่อมวลชนถ่ายภาพร่วมกันที่อนุสาวรีย์วีรกรรม พลเรือน ตำรวจ ทหาร...
คณะสื่อมวลชนถ่ายภาพร่วมกันที่อนุสาวรีย์วีรกรรม พลเรือน ตำรวจ ทหาร…

คาราวานรถฟอร์ดได้นำสื่อมวลชนมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์วีรกรรม พลเรือน ตำรวจ ทหาร และ พิพิธภัณฑ์ทหาร ณ อำเภอทุ่งช้าง เพื่อสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ได้พระราชทานให้กับทหารและชาวน่านเพื่อเป็นมิ่งขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายในอดีต

เส้นทางคดเคี้ยวท้าทายการเดินทางครั้งนี้
เส้นทางคดเคี้ยวท้าทายการเดินทางครั้งนี้

หลังจากนั้น คณะสื่อมวลชนได้ออกเดินทางไปอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งมีสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพรรณและสัตว์ป่าที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ ทั้งยังเป็น แหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำน่าน ลำน้ำปัว ลำน้ำว้า ที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวจังหวัดน่าน  ระหว่างการเดินทางไปดอยภูคา แม้ว่าเส้นทางจะคดเคี้ยวมากมาย แต่ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 3.2 ลิตร มอบประสบการณ์การขับขี่ที่สะดวกสบายและการควบคุมที่คล่องแคล่วแม่นยำ ด้วยระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า (Electric Power-Assisted Steering หรือ EPAS) ที่จะปรับให้พวงมาลัยมีน้ำหนักเบาในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ และเน้นความแม่นยำเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง ช่วยลดความวิตกกังวลให้แก่ผู้ขับขี่ทุกครั้งที่ต้องบังคับพวงมาลัยแม้ในสถานการณ์การขับขี่ที่ยากลำบาก นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยการออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ขับรถบนทางลาดชันได้อย่างมั่นใจ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (Hill Descent Control) ที่ช่วยควบคุมการขับลงเขาที่เสริมแรงเบรกในระดับความเร็วต่อเนื่อง ผสานกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control System) และระบบเบรกฉุกเฉิน (Emergency Brake Assistance) ที่ช่วยส่งน้ำหนักไปที่ระบบเบรกเพื่อเพิ่มพลังในการเบรกเมื่อผู้ขับขี่ต้องเบรกกะทันหันในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 3.2 ลิตร ยังมาพร้อมเทคโนโลยีอีกมากมาย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program) เพื่อการควบคุมทุกการขับขี่ ซึ่งมาพร้อมระบบลดความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ (Rollover Mitigation) ระบบลดอาการส่ายขณะลากจูงเทรลเลอร์ (Trailer Sway Control) ช่วยให้รถอยู่ในความควบคุมเสมอแม้ในสภาวะการขับขี่ที่ท้าทาย และระบบควบคุมการบรรทุก (Adaptive Load Control) ช่วยรักษาระบบควบคุมการทรงตัวตามน้ำหนักของสัมภาระ

ทัศนียภาพและธรรมชาติอันงดงาม กับฟอร์ด เรนเจอร์ กระบะเกิดมาแกร่ง
ทัศนียภาพและธรรมชาติอันงดงาม กับฟอร์ด เรนเจอร์ กระบะเกิดมาแกร่ง
โครงการปิดทองหลังพระ
โครงการปิดทองหลังพระ

เช้าวันใหม่ที่ยอดดอยภูคา สื่อมวลชนได้เพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ชมเมฆหมอกบนยอดดอย สัมผัสกับอากาศอันแสนบริสุทธิ์ ก่อนจะออกเดินทางไปโครงการปิดทองหลังพระ บ้านเปียงก่อ ตำบลขุ่นน่าน หนึ่งในโครงการสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ความรู้และฝึกอบรมด้านการพัฒนาพื้นที่ทำกินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการปรับเปลี่ยนจากการถางป่าเพื่อทำไร่ข้าวโพดมาเป็นการทำการเกษตรแบบยั่งยืน ระหว่างการเดินทาง สื่อมวลชนได้ทดสอบเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะใหม่ในฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค 3.2 ลิตร เพิ่มเติม อาทิ ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) และระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System) ที่มอบความปลอดภัยและเติมเต็มความมั่นใจในทุกเส้นทาง นอกจากนี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค 3.2 ลิตร ยังมาพร้อมกับระบบสั่งงานด้วยเสียงซิงค์ 3 (SYNC 3) ผู้ขับขี่สามารถสั่งการรถรวมถึงการรับสายโทรศัพท์โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยระหว่างขับขี่ มอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดภัยมั่นใจ

แปลงปลูกผัก
แปลงปลูกผัก
คณะสื่อมวลชนร่วมกันเพาะพันธุ์ผัก
คณะสื่อมวลชนร่วมกันเพาะพันธุ์ผัก

นอกจากการเยี่ยมชมโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและกิจกรรมขับขี่รอบเมืองน่าน ฟอร์ดยังได้ยกทัพสื่อมวลชนมาร่วมทำความดีและสมทบทุนเพื่อสร้างห้องสมุด พร้อมมอบหนังสือเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ รวมไปถึงส่งมอบนิทานและวีดิทัศน์เกี่ยวกับคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและอุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆ ให้กับโรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา นับเป็นกิจกรรมปิดท้ายทริปอันแสนประทับใจในครั้งนี้.

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated