ฮือฮา “โยคะแพะ” ...เจ้าของฟาร์มแพะที่อเมริกาเปิดสอนครั้งแรกของโลก
คุณไลน์นี่ย์ มอร์ส เจ้าตำรับโยคะแพะ (เสื้อสีส้ม) กับเพื่อนๆที่มาฝึก

หากคุณเห็นคำว่า “โยคะแพะ” ก็อาจสะดุดคำนี้ทันทีว่าคือมันอะไร มารู้จักโยคะแพะกันดีกว่า

“โยคะแพะ…ถือเป็นการฝึกโยคะอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นในสนาม ฟาร์มของฉันเอง” คุณไลน์นี่ย์ มอร์ส เจ้าตำรับแพะโยคะ กล่าว (คุณมอร์ส ยังเป็นช่างภาพอิสระและผู้จัดการสำนักงาน) “แพะของฉันทุกตัวเป็นสัตว์สังคมและเป็นมิตรกับทุกคน ซึ่งพวกมันก็กินหญ้า นั่ง และนอนลงข้างๆ กับทุกคนได้”

โยคะแพะนั้นไม่ใช่โยคะของแพะ แต่เป็นการเดินป่ายปีนของพวกแพะทั้งหลาย รวมทั้งการเดินเหินโยกย้ายส่ายสะโพกอย่างกระฉับกระเฉงราวกับพวกมันกำลังเล่นยิมนาสติกก็ว่าได้ เห็นได้ชัดว่า…แพะมีความสามารถทางร่างกายเกินกว่าที่เราจะคิด โดยที่แพะของคุณมอร์สนั้น เป็นแพะผสมสายพันธุ์ระหว่างพันธ์ุไนจีเรียที่รูปร่างแคระแกร็นและแพะของชนเผ่าปิ๊กมี่ในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งเป็นแพะเนื้อพันธุ์บอร์ (Boer) โยคะแพะเปรียบเสมือนกับการนำสัตว์เลี้ยงมาบำบัดร่วมในระหว่างการฝึกโยคะของมนุษย์

ได้รับความสนใจจากคนและแพะ...
ได้รับความสนใจจากคนและแพะ…

คุณมอร์ส พักอยู่แถบหุบเขาวิลลาแมตต์ ที่มีวิวทิวทัศน์เทือกเขาสวยงาม ติดกับชายฝั่งทะเลโอเรกอน มีพื้นเพดั้งเดิมมาจากรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา คุณมอร์สได้อยู่ในเมืองโอเรกอนนับทศวรรษมาแล้ว และบางครั้งยังใช้เป็นสถานที่จัดงานในฟาร์มของเธอ จนหลายคนกล่าวว่า มาฟาร์มที่นี่…แล้วจะไม่เสียใจ

ครั้งหนึ่งเธอได้จัดงานเลี้ยงวันเกิดของเด็กๆ ซึ่งหนึ่งในผู้ปกครองที่เข้าร่วมนี้ เป็นครูสอนโยคะ และได้แนะนำว่าฟาร์มนี้น่าจะมีศักยภาพฝึกเรียนโยคะแพะได้ จึงเป็นที่มาของโยคะแพะ

ทั้งคนและแพะคุ้นเคยกันดี
ทั้งคนและแพะคุ้นเคยกันดี

การเรียนโยคะแพะนี้นับเป็นการฝึกเรียนโยคะกับแพะครั้งแรก ซึ่งอาจารย์ผู้สอนฝึกนำโยคะท่าต่างๆ ในขณะที่มีเหล่าบรรดาแพะ ไก่  และแมว เดินวนๆรอบ ๆ ให้ผู้เข้าเรียนได้ลูบหัวลูบหาง “มันเป็นความรู้สึกฟินมากๆ เลยนะ” คุณมอร์ส กล่าว อย่างไรก็ตาม การฝึกเรียนโยคะนี้ได้ถูกจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน ก่อนหน้านี้มีผู้เข้าร่วมบางคนขับรถมาจากเมืองพอร์ตแลนด์ Portland ถึง 100 ไมล์ เลยทีเดียว

“พวกแพะของฉัน เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก เงียบ รักสงบ เรียบร้อย และทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมนี้จะรู้สึกผ่อนคลาย มองดูพวกแพะเคี้ยวเอื้องอาหารอย่างมีความสุข อินกับความน่ารัก ของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ มีความเป็นธรรมชาติมากๆ เหมือนกับเราได้ผ่อนคลาย ไม่คิดอะไรหรือจมกับความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้น ช่างเป็นกิจกรรมที่สมบูรณ์แบบท่ามกลางธรรมชาติที่ผสมผสานกับการฝึกเรียนโยคะอย่างแท้จริงทีเดียว   คุณมอร์ส กล่าว

คุณมอร์ส มีคลาสเรียนโยคะ 2 ครั้ง ครั้งที่หนึ่งเริ่มฝึกเรียนในวันที่ 10 กันยายน ส่วนครั้งที่สองเริ่มวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมาว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่พิเศษมากๆ แต่มันอาจทำให้ฉันเหมือนคนเป็นโรคประสาทเล็กน้อย คุณมอร์ส ว่า “แต่มันก็โอนะ” ไม่ได้เป็นแบบนี้มานานแล้ว!

ได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์
ได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์
ความคิดเห็นจากผู้แปลและเรียบเรียง

โยคะแพะ เป็นไอเดียออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่ใช้สัตว์เลี้ยงมาบำบัด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย…ในเมืองไทยเราเคยเห็นแต่นำแพะ แกะ มาใช้เพื่อการท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นใครที่เห็นไอเดียนี้แล้วจะนำมาปรับใช้บ้างก็ได้นะ

อนึ่ง โยคะแพะ จากการสืบค้นข้อมูลก็พบว่าบนโลกใบนี้ ยังไม่ได้เห็นมีที่ใดมาก่อน จึงขอปรบมือให้กับกับเจ้าของไอเดียนี้ ซึ่งขณะนี้เป็นที่สนใจมาก และกลายเป็นข่าวที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์ในชั่วข้ามคืน

(แปลและเรียบเรียงโดย : เอ๋ เกษตรก้าวไกล)

(ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : http://modernfarmer.com/2016/08/goat-yoga/ )

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated